Thứ 6, 29/03/2024 14:46:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:30, 13/12/2015 GMT+7

Nhịp cầu kết nối trái tim

Chủ nhật, 13/12/2015 | 14:30:00 216 lượt xem
BP - Nhiệt tình, cởi mở và năng nổ là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với bà Trần Thị Soa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Lập (Đồng Phú). 11 năm gắn bó với công tác hội, bà Soa đi từng ngõ vận động từng gia đình ủng hộ các loại quỹ, góp tiền để trao tặng giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Nhờ đó các hoạt động “Vì người nghèo”, “Ủng hộ đồng bào lũ lụt”, “Hiến máu nhân đạo”… của xã Tân Lập luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.


Năm 2015, bà Soa được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chữ thập đỏ

Trái tim hướng thiện

Nhớ lại những ngày nhận nhiệm vụ mới có không ít khó khăn nhưng với tinh thần và ý thức trách nhiệm, chịu thương, chịu khó cùng sự hỗ trợ của Ban chấp hành hội, bà Soa đã vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và khi đã có đam mê thì bà làm không biết mệt mỏi. Bà Soa quan niệm: “Làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm. Giúp người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống là niềm hạnh phúc của người làm công tác xã hội, từ thiện. Mỗi lần giúp được người nghèo khó là niềm vui được nhân lên gấp bội”. Vì vậy, bà làm mọi việc với một trái tim hướng thiện, không mưu cầu lợi ích cho bản thân.

Hằng năm, bà đều lập kế hoạch cụ thể triển khai công việc và thường xuyên sâu sát cơ sở, tổ chức khảo sát đối tượng, đơn vị khó khăn để tham mưu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và các nhà tài trợ những địa chỉ cần giúp đỡ... Hiệu quả của công tác vận động cứu trợ xã hội năm sau luôn cao hơn năm trước, trung bình mỗi năm bà vận động trên 280 phần quà trị giá 85 triệu đồng; khám, chữa bệnh miễn phí cho 500 lượt người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Bà Soa cùng các thành viên trong đội tình nguyện xin áo ấm tặng đối tượng khó khăn ở các xã Tân Phước, Tân Lợi; hỗ trợ khoan giếng cho đồng bào dân tộc thiểu số, vận động xây dựng 7 căn nhà cho hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã, tặng xe đạp cho học sinh nghèo... Làm từ thiện xã hội một cách tự nguyện, công minh nên bà chọn đúng địa chỉ, phát huy hiệu quả và tạo được lòng tin với dân. Từ các hoạt động cứu trợ từ thiện, Hội Chữ thập đỏ xã đã giúp đỡ hàng trăm đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tạo lòng tin

Với mong muốn giúp đỡ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện, bà Soa đã vận động thành lập đội tình nguyện gồm 15 thành viên và từng bước triển khai chương trình bếp cơm tình thương tại Bệnh viện đa khoa Đồng Phú. Bà Soa nhớ lại: “Khi thấy có quá nhiều người nuôi bệnh nhân do thiếu tiền nên chỉ ăn uống qua loa, đôi lúc nhịn bữa, từ đó tôi nghĩ đến việc lập bếp cơm từ thiện, giúp thêm được một người là sẽ tích thêm đức cho con cháu”.

Đến tháng 2-2010, bếp cơm từ thiện tại Bệnh viện đa khoa Đồng Phú được thành lập. Đến nay, mỗi ngày có 20-30 bệnh nhân nhận cơm từ bếp ăn này, trong đó Hội Chữ thập đỏ xã Tân Lập cung cấp 15 phần. Mỗi buổi sáng đi chợ, bà Soa hoặc hội viên của đội tình nguyện lại đến các điểm bán tạp hóa, hàng rau quả ở chợ để nhận rau, củ quả mà các chủ kinh doanh ủng hộ miễn phí cho bếp cơm. Công việc này đã được bà Soa và hội viên Chữ thập đỏ xã duy trì hơn 5 năm qua. Dù giá trị vật chất không lớn nhưng bà và thành viên trong hội đã làm tốt vai trò là chiếc cầu nối đến với người khó khăn. Bà Soa cho biết: Ban đầu đi vận động, các chủ kinh doanh cũng e ngại nhưng khi biết gạo, rau củ quả của mình có thể đem đến bữa cơm cho người nghèo trong lúc khó khăn, bệnh tật nên họ nhiệt tình hỗ trợ. Nhờ vậy đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo tiểu thương và người dân, có người hỗ trợ rau, củ, quả, có người hỗ trợ 100-200 ngàn đồng/tháng...

Hiện bà Soa và một số hội viên tình nguyện còn đi thu gom các loại cây thuốc nam như ngải cứu, cỏ xước, trinh nữ hoàng cung... sau đó băm nhỏ, phơi khô và cuối tuần chở đến thị xã Đồng Xoài, cung cấp thuốc cho phòng khám bệnh từ thiện tại chùa Quang Minh. Trung bình mỗi tuần, bà cung cấp cho phòng khám từ thiện của chùa khoảng 30kg thuốc nam.

Với những nỗ lực trong hoạt động từ thiện nhân đạo, bà Soa được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen, là gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bằng tấm lòng nhân ái, bà Soa đã góp phần thắp lên ngọn lửa nhân ái, là nhịp cầu kết nối những trái tim xích lại gần nhau.

Trường Thịnh

  • Từ khóa
53062

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu