Thứ 5, 25/04/2024 05:02:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:49, 25/03/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 42 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG TỈNH BÌNH PHƯỚC (23-3-1975 - 23-3-2017)

Kết nối hành trình thanh niên khởi nghiệp - Bài cuối

Thứ 7, 25/03/2017 | 10:49:00 352 lượt xem

>> Bài 1: Tạo nguồn cho thanh niên khởi nghiệp
>> Bài 2: Tìm lối đi riêng

BP - Cùng với không khí thi đua lao động sản xuất tiến tới chào mừng đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022, Tháng thanh niên năm nay, tuổi trẻ Bình Phước đang ra sức chung tay xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, gắn với thực hiện chương trình thanh niên quốc gia khởi nghiệp bằng nhiều mô hình, cách làm sáng tạo phù hợp điều kiện thực tế ở địa phương. 

ĐỒNG HÀNH VỚI THANH NIÊN LẬP THÂN, LẬP NGHIỆP

CẦN “BÀ ĐỠ” CHO THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP

Anh Mạc Đình Huấn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh khẳng định: Cùng với nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, đạo đức cho thanh thiếu niên, nhi đồng, vấn đề thanh niên khởi nghiệp đang được các cấp bộ đoàn, hội xem là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, xuyên suốt trong năm 2017 và nhiệm kỳ tới. Do đó, hội đang tập trung thực hiện kế hoạch khởi nghiệp giai đoạn 2016-2019 với nhiều phương án cụ thể, chi tiết. Để thanh niên có môi trường, không gian khởi nghiệp thuận lợi không thể thiếu sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp của các ngành liên quan về vốn vay, khoa học - kỹ thuật, nguồn giống... Đặc biệt, lực lượng thanh niên khởi nghiệp đang cần “bà đỡ” là những doanh nghiệp thành đạt trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ vốn, nguồn nhân lực, khoa học - kỹ thuật cũng như đầu ra. Những “bà đỡ” này sẽ đồng hành với thanh niên khởi nghiệp đến lúc trưởng thành.

Đoàn viên thanh niên thị xã Đồng Xoài quyết tâm thực hiện phong trào xung kích tình nguyện trên các mặt trận tại lễ phát động Tháng thanh niên 2017

Một thực trạng hiện nay là hầu hết những thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp đều phải “tự bơi” với nguồn vốn và kinh nghiệm ít ỏi của mình. Những mô hình khởi nghiệp hiện chỉ mang tính tự phát, thiếu trình độ và kỹ năng chuyên nghiệp nên tỷ lệ thành công cũng như tính bền vững còn thấp. Bởi thế khi chúng tôi đem vấn đề này trao đổi với Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Mạc Đình Huấn đã rất trăn trở: “Hiện Tỉnh hội đã tham mưu triển khai kế hoạch thực hiện chương trình thanh niên khởi nghiệp tỉnh giai đoạn 2017-2022 sẽ tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Qua đó, huy động nguồn lực tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp với quy định của pháp luật, kết hợp các chương trình, dự án để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Trong chương trình thanh niên khởi nghiệp, từng đối tượng thanh niên được hỗ trợ cụ thể: Đối với thanh niên nông thôn được hỗ trợ thành lập doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, phát triển các tổ hợp tác và hợp tác xã, hình thành câu lạc bộ khởi nghiệp trên cơ sở 3 hợp tác xã nông nghiệp và 37 tổ hợp tác đang phát triển hiện nay; hỗ trợ vay vốn; tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ; hướng dẫn các hình thức liên kết hợp tác trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Đối với sinh viên sẽ được hỗ trợ hướng dẫn kỹ năng lập dự án kinh doanh; hỗ trợ đi thực tế tại các doanh nghiệp, tổ chức giao lưu với doanh nhân thành đạt để học hỏi kỹ năng quản trị, điều hành và cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp. Còn đối với doanh nhân trẻ khởi nghiệp được thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, bảo vệ bản quyền; cập nhật kỹ năng quản trị, điều hành và liên kết kinh doanh, liên kết chuỗi sản xuất; phát triển mạng lưới...”.

Tỉnh hội đang kêu gọi các doanh nghiệp lớn ở Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và trong tỉnh đầu tư hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đặc biệt, trong các buổi hội thảo có sự góp sức của doanh nghiệp, Tỉnh hội sẽ kết nối để tìm “bà đỡ” đồng hành với thanh niên khởi nghiệp đến lúc trưởng thành. Đồng thời kết nối với ngân hàng chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại để hỗ trợ vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp.

xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị

Từ năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đẩy mạnh phong trào thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị, trong đó lựa chọn 3 đơn vị là Đồng Xoài, Phước Long, Bình Long chỉ đạo điểm. Kết quả, hằng tháng 100% các cơ sở đoàn của 3 thị xã đều tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia bảo vệ môi trường; đảm nhận quản lý, bảo dưỡng, dọn vệ sinh thường xuyên các tuyến đường thanh niên phụ trách gắn với nội dung xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị tại địa phương, đơn vị. Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường cho 150 cán bộ, đoàn viên trong toàn tỉnh. 228 đội hình thanh niên xung kích, tình nguyện trong tỉnh thực hiện văn minh đô thị, môi trường xanh, đổ bê tông đường giao thông, khơi thông dòng suối, phát quang các tuyến đường, thu gom rác thải; duy trì hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày hành động vì môi trường quanh ta”...

Trong năm qua, các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới ngày càng nhiều, thể hiện rõ nét và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Các cơ sở đoàn trong tỉnh đã lồng ghép tổ chức hoạt động tuyên truyền về tuổi trẻ Bình Phước chung tay xây dựng nông thôn mới, qua đó thể hiện vai trò trách nhiệm của tổ chức đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ở mỗi tiêu chí, tuổi trẻ Bình Phước đều có những đóng góp thiết thực. Điển hình như tiêu chí giao thông nông thôn, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận quản lý, bảo dưỡng 72 tuyến đường giao thông nông thôn có gắn biển “Đoạn đường nông thôn mới của thanh niên”; làm mới 5.418m đường bê tông giao thông nông thôn tại thị xã Bình Long; xây mới 77 căn nhà nhân ái cho gia đình chính sách, sửa chữa và làm mới 17 căn cho những hộ khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, lực lượng thanh niên còn tham gia thực hiện các tiêu chí văn hóa, môi trường, an ninh trật tự, điện...

Tháng thanh niên năm nay, chung sức xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị tiếp tục là chủ đề quan trọng và được tuổi trẻ toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Huyện đoàn Đồng Phú thực hiện công trình đập tràn chứa nước; Thị đoàn Đồng Xoài xây dựng các tuyến đèn điện thắp sáng đường giao thông, Hớn Quản xây dựng cầu dân sinh, Bù Đốp làm đường nông thôn... Trong lễ phát động Tháng thanh niên năm 2017, anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn đã yêu cầu tất cả đoàn viên, thanh niên tích cực phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Qua đó, chính mỗi công trình, phần việc của thanh niên thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội và cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Cẩm Liên

  • Từ khóa
38403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu