Thứ 7, 20/04/2024 06:46:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:51, 11/07/2017 GMT+7

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

Kết luận thanh tra Tiểu dự án tái định cư khu vực Đa Bông Cua

Thứ 3, 11/07/2017 | 09:51:00 2,013 lượt xem
BP - Thanh tra tỉnh ngày 5-7 đã ban hành thông báo kết quả thanh tra theo Kết luận số 156/KL-UBND ngày 28-6-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về thanh tra Tiểu dự án tái định cư khu vực Đa Bông Cua thuộc Dự án đầu tư bố trí hợp lý dân cư ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Bù Đăng).

Theo Kết luận số 156/KL-UBND: Việc UBND tỉnh quyết định phê duyệt Tiểu dự án tái định cư khu vực Đa Bông Cua thuộc Dự án đầu tư bố trí hợp lý dân cư ở Vườn quốc gia Cát Tiên là chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân, giúp nhân dân trong khu vực dự án ổn định đời sống có nơi ở và đất sản xuất. Quá trình thực hiện dự án, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ban quản lý dự án (QLDA) và các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng, đến nay dự án cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Qua thanh tra cũng đã phát hiện sai sót của Ban QLDA Tiểu dự án tái định cư khu vực Đa Bông Cua trong quá trình thực hiện dự án, kiến nghị xử lý số tiền 636.782.882 đồng, 2 lô đất tái định canh. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban QLDA Tiểu dự án tái định cư khu vực Đa Bông Cua và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện các nội dung sau:

Ban QLDA Tiểu dự án tái định cư khu vực Đa Bông Cua: Khi quyết toán phải giảm trừ thanh toán đối với các đơn vị theo kiến nghị của Đoàn thanh tra số 2766/QĐ-BTC của Bộ Tài chính đã kiến nghị giảm trừ giá trị nghiệm thu, thanh toán và thu hồi nộp ngân sách nhà nước đối với các đơn vị với tổng số tiền là 83.684.177 đồng và giảm trừ quyết toán 21.316.000 đồng. Thu hồi và nộp ngân sách nhà nước 21.195.000 đồng (đã được tạm ứng tăng giá trị chi phí khảo sát so với dự toán được phê duyệt) đối với Công ty TNHH MTV DV thủy lợi Bình Phước và hoàn trả ngân sách nhà nước 65.102.488 đồng do các hộ không nhận tiền bồi thường. Thu hồi thêm 274.183.248 đồng đối với 21 hộ và hoàn trả 276.302.146 đồng đối với 26 hộ trong việc trồng và chăm sóc cây cao su. Tham mưu Sở NN&PTNT phối hợp và cung cấp các hồ sơ có liên quan để UBND huyện Bù Đăng kiểm tra, rà soát và lập các thủ tục xử lý 2 lô đất tái định canh còn lại chưa giao, hiện các hộ dân đang lấn chiếm trái phép để trồng điều. Chấp hành nghiêm các hình thức xử lý của cấp có thẩm quyền.

Sở NN&PTNT: Phối hợp UBND huyện Bù Đăng hoàn chỉnh thủ tục xét duyệt đất tái định canh, tái định cư cho các hộ dân (cấp 1 lô tái định cư cho hộ ông Đoàn Hữu Ích và cấp 3 lô tái định canh cho hộ bà Trần Thị Thoa, ông Phạm Văn Bôn và ông Đoàn Hữu Ích) đúng quy định. Cung cấp hồ sơ có liên quan và phối hợp UBND huyện Bù Đăng kiểm tra, xử lý theo quy định đối với 2 lô đất tái định canh đã bị người dân lấn, chiếm chặt phá cây cao su của dự án để trồng điều. Phối hợp với các đơn vị có liên quan trình UBND tỉnh điều chỉnh giảm diện tích đất còn lại của dự án (đã được UBND tỉnh thuận chủ trương không thu hồi). Chỉ đạo Ban QLDA tái định cư khu vực Đa Bông Cua khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Tài chính thẩm tra quyết toán vốn đầu tư của dự án theo quy định. Thành lập hội đồng xem xét, xử lý trách nhiệm các sai phạm đã nêu trên, báo cáo kết quả xử lý về Thanh tra tỉnh và UBND tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư rút kinh nghiệm trong việc thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường rút kinh nghiệm trong việc thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng (đợt 2) khu vực di dời dân ra khỏi vùng lõi Vườn quốc gia Cát Tiên (được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3054/QĐ-UBND ngày 31-12-2010) chưa đúng quy định.

UBND huyện Bù Đăng: Phối hợp Sở NN&PTNT hoàn chỉnh thủ tục xét duyệt đất tái định canh, tái định cư cho các hộ dân (cấp 1 lô tái định cư cho hộ ông Đoàn Hữu Ích và cấp 3 lô tái định canh cho hộ bà Trần Thị Thoa, ông Phạm Văn Bôn và ông Đoàn Hữu Ích) đúng quy định. Chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT kiểm tra, xử lý 2 lô đất tái định canh của dự án đã bị các hộ dân đang lấn, chiếm trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi xử lý xong, giao UBND huyện Bù Đăng quản lý 2 lô đất này, việc quản lý sử dụng phải theo quy định của pháp luật. Đối với khu vực quy hoạch cấp đất tái định cư cho 8 hộ dân: Giao UBND huyện Bù Đăng chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT rà soát các chính sách, quy định có liên quan để xác minh rõ hiện trạng trên đất (thời điểm sử dụng đất, số lượng cây trồng và năm trồng, thời điểm xây dựng nhà...), lập phương án hỗ trợ 3 hộ này nhằm giải phóng mặt bằng, thu hồi diện tích đất để UBND huyện Bù Đăng xây dựng khu tái định cư. Thành lập hội đồng xem xét, xử lý trách nhiệm Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Tiểu dự án tái định canh khu vực Đa Bông Cua và Tổ chuyên viên giúp việc đối với các sai phạm đã nêu trên, báo cáo kết quả xử lý về Thanh tra tỉnh và UBND tỉnh.

Phòng nghiệp vụ 5 (Thanh tra tỉnh)

  • Từ khóa
1177

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu