Thứ 5, 28/03/2024 22:56:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:05, 23/08/2019 GMT+7

Israel và Palestine thỏa thuận sơ bộ về tiền thu thuế hộ

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 23/08/2019 | 16:05:00 201 lượt xem
BPO - Bộ trưởng Các vấn đề dân sự của Palestine, ông Hussein al-Sheikh cho biết Palestine đã đạt được một thỏa thuận với Israel về việc chuyển tiền thuế xăng dầu trị giá khoảng 2 tỷ Shekel.

Israel va Palestine thoa thuan so bo ve tien thu thue ho hinh anh 1Bộ trưởng Các vấn đề dân sự của Palestine, ông Hussein al-Sheikh. (Nguồn: jewishbusinessnews)

Chính quyền Palestine (PA) ngày 22-8 thông báo đã chấp nhận khoản thanh toán một phần trị giá hơn nửa tỷ USD tiền thuế mà Israel thu hộ cho Palestine.

Bộ trưởng Các vấn đề dân sự của Palestine, ông Hussein al-Sheikh cho biết Palestine đã đạt được một thỏa thuận với Israel về việc chuyển tiền thuế xăng dầu trị giá khoảng 2 tỷ Shekel (tương đương 568 triệu USD).

Trong khi nhấn mạnh đây chỉ là một phần khoản nợ mà Israel đang giữ, ông Sheikh cho hay việc nhận lại số tiền trên sẽ giúp giải quyết bước đầu cuộc khủng hoảng tài chínhdo việc Israel đóng băng các khoản tiền thuế thu hộ Palestine, gây ra.

Trước đó, hồi tháng 2 năm nay, Israel đã quyết định giữ lại khoảng 10 triệu USD từ nguồn thu 190 triệu USD mỗi tháng mà nước này thu hộ cho Palestine.

Theo phía Israel, số tiền giữ lại tương đương với khoản tiền mà Chính quyền Palestine (PA) trả cho những gia đình Palestine có người bị Israel bắt giữ hoặc thiệt mạng khi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Nhà nước Do Thái.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Israel cố tình giữ lại số tiền trên để buộc Palestine phải chấp nhận thỏa thuận hòa bình do Mỹ đưa ra, và tuyên bố PA sẽ không nhận bất kỳ khoản tiền thu từ thuế nào đã bị phía Israel cắt giảm.

Báo cáo của Bộ Tài chính Palestine cho thấy các khoản thu thuế hộ chiếm gần 50% ngân quỹ của PA, do đó động thái của Israel, cùng với việc Mỹ cắt viện trợ, khiến Palestine rơi vào tình hình tài chính nghiêm trọng.

PA đã giảm 50% lương của nhiều người trong số hàng chục nghìn công, nhân viên chức nhằm duy trì hoạt động của chính quyền.

Trong một diễn biến khác liên quan, quân đội Israel cùng ngày cảnh báo rằng các cuộc tấn công tiếp theo từ Dải Gaza nhằm vào Israel có thể dẫn tới điều kiện khó khăn hơn cho vùng đất ven biển hiện do Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát này.

Lời cảnh báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi máy bay Israel tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu của Hamas để trả đũa các vụ tấn công bằng rocket từ Gaza diễn ra một ngày trước đó. Đây là cuộc tấn công thứ sáu bằng rocket từ Gaza trong vòng một tuần qua.

Các vụ đụng độ giữa quân đội Israel và Hamas trong năm nay đã dẫn tới việc Israel ngăn chặn các hoạt động vận chuyển xăng dầu tới Dải Gaza và hạn chế hoạt động đánh bắt cá tại đây, trong khi chỉ nới lỏng các hạn chế như một phần của thỏa thuận ngừng bắn mà Liên hợp quốc  và Ai Cập đã làm trung gian hồi tháng 3 năm nay.

  • Từ khóa
80365

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu