Thứ 6, 29/03/2024 16:01:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:34, 16/04/2017 GMT+7

Huyện ủy Phú Riềng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật nghiêm

Chủ nhật, 16/04/2017 | 09:34:00 3,877 lượt xem

BP - Thời điểm này, Đảng bộ huyện Phú Riềng có hơn 2.010 đảng viên, sinh hoạt tại 43 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 12 đảng bộ và 31 chi bộ cơ sở, tăng 342 đảng viên và 28 tổ chức cơ sở đảng so với ngày thành lập huyện. Là huyện mới thành lập (tháng 5-2015), Phú Riềng còn rất nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất cũng như công tác tổ chức, nhân sự. Dù vậy, Đảng bộ huyện đã tập trung củng cố tổ chức bộ máy làm công tác kiểm tra với phương châm nâng cao hiệu quả kiểm tra để nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo như: Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy; Quy chế phối hợp công tác kiểm tra giữa UBKT Huyện ủy với các ban xây dựng đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật của huyện trong việc kiểm tra, thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật; Quyết định, quy định về chức năng, nhiệm vụ của UBKT Huyện ủy; Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa làm cơ sở để thực hiện từng năm; đồng thời ban hành thông báo phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ giám sát thường xuyên tại các đơn vị được phân công phụ trách...

Tăng cường kiểm tra,  giám sát

Ngoài triển khai các nhiệm vụ hằng năm theo quy định, năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho 187 đồng chí là bí thư, phó bí thư, cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra cấp cơ sở. UBKT đã tham mưu Huyện ủy kiểm tra chấp hành đối với 11 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, gồm 7 đảng ủy thuộc các xã: Phú Trung, Long Hà, Phước Tân, Long Tân, Long Bình, Bình Tân và Bù Nho. Đồng thời kiểm tra tại 4 chi bộ: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trường THPT Phú Riềng, UBMTTQVN huyện, Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu cùng các đại biểu dự hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Riềng lần thứ 9

Các đoàn đã tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn công tác tổ chức cán bộ; thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, tuyển dụng và sử dụng cán bộ; việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ; việc chấp hành các quy định về chế độ kế toán; kiểm tra tài chính đối với các tổ chức đảng trực thuộc; kiểm tra việc lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao; kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW về tăng cường đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”... Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị thực hiện nghiêm quy định. Đồng thời phát hiện một số thiếu sót, khuyết điểm cần khắc phục.

Huyện ủy cũng đã giám sát theo chuyên đề đối với 14 tổ chức đảng trực thuộc về các nội dung: Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cùng cấp và cấp trên nhiệm kỳ 2015-2020; giám sát việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cùng cấp... Qua giám sát, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ ra một số mặt hạn chế, thiếu sót ở các cơ sở đảng; đồng thời ghi nhận sự chấp hành nghiêm túc của hầu hết các đơn vị được giám sát.

Quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý nghiêm các vi phạm

Nguyên Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Riềng A bị tố cáo vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3) và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả; có sai phạm trong lĩnh vực tài chính - ngân sách và làm hồ sơ cho con đi học Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh theo diện cử tuyển không đúng tiêu chuẩn, đối tượng. UBKT Huyện ủy đã vào cuộc giải quyết đơn thư. Qua giải quyết cho thấy trong 5 nội dung của đơn tố cáo có 3 nội dung tố cáo đúng, 2 nội dung tố cáo sai. Từ kết quả kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xử lý kỷ luật đảng viên này theo quy định. Cụ thể là cách chức chi ủy viên chi bộ, cách chức hiệu trưởng.

Nhiều người đánh đồng kiểm tra với việc “bới móc”, người làm công tác kiểm tra đi tới đâu là “có chuyện” tới đó. Đôi khi phải đối diện với những vấn đề rất tế nhị nhưng những cán bộ kiểm tra của Đảng ở Phú Riềng vẫn phải dấn thân vào, bởi đó là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng đảng. Nhiều trường hợp qua kiểm tra đã minh oan cho cán bộ, đảng viên. Gặp những trường hợp như vậy, chúng tôi rất vui. Kiểm tra, giám sát là để chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước được phát huy trong đời sống xã hội; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn ngừa sai phạm; giáo dục cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, phấn đấu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao chứ không phải “bới bèo ra bọ”.

Đồng chí Hồ Như Phan, Ủy viên Ban Thường vụ Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Riềng

Một trường hợp khác là Phó bí thư Đảng ủy, quyền Chủ tịch UBND xã Bình Tân bị tố cáo sử dụng văn bằng chứng chỉ không hợp pháp để được đề bạt, bổ nhiệm chức vụ cao hơn. Qua kết quả kiểm tra cho thấy, đảng viên này đã vi phạm Điều 1 và Điều 13 Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm. Hành vi sai phạm của đảng viên này đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của cá nhân đảng viên và Đảng ủy xã Bình Tân. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định hình thức kỷ luật là cách chức Phó bí thư Đảng ủy xã và cách chức quyền Chủ tịch UBND xã Bình Tân.

Đó chỉ là hai trong số 14 trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật trong năm qua và đã được UBKT, Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe đối với những cán bộ, đảng viên có ý định vi phạm nhưng chưa thực hiện; hoặc đã thực hiện nhưng chưa bị phát hiện. Trong số 14 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật, Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật 2 đảng viên, UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 4, đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 4 và chi bộ cơ sở thi hành kỷ luật 4 đảng viên. Các sai phạm của đảng viên chủ yếu là sai phạm trong quản lý, để cấp dưới vi phạm pháp luật đến mức bị phạt tù; vi phạm chính sách dân số; bỏ sinh hoạt đảng nhiều kỳ; sai phạm trong quản lý tài chính; vi phạm chế độ cử tuyển; vi phạm trong sử dụng văn bằng, chứng chỉ... Trong số đảng viên vi phạm đến mức bị kỷ luật, có 1 đảng ủy viên và 1 chi ủy viên. Có 2 đảng viên bị khai trừ, 2 bị cách chức, 4 bị cảnh cáo và 6 đảng viên bị khiển trách.

Thảo Linh

  • Từ khóa
1343

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu