Thứ 3, 23/04/2024 18:04:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:03, 15/10/2020 GMT+7

Hương điều Vinasu

Phương Dung
Thứ 5, 15/10/2020 | 14:03:00 2,715 lượt xem
BPO - Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư kinh tế xây dựng loại khá, chị Vũ Thị Hòa (SN1990) ở xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng về đầu quân cho một công ty ở TP. Hồ Chí Minh để trải nghiệm theo đúng chuyên ngành mình học. Tuy nhiên, càng dấn thân vào công việc, chị Hòa càng khao khát được vươn lên làm chủ doanh nghiệp. Với ước mơ đó, chị chú tâm học hỏi kinh nghiệm kinh doanh cũng như quản lý doanh nghiệp.

Bước qua rào cản

Sau một thời gian thử nghiệm kinh doanh, chị Vũ Thị Hòa quyết định chọn hạt điều của quê hương Bình Phước làm sản phẩm khởi nghiệp. Trên cơ sở gia đình có truyền thống chế biến hạt điều thô, chị đã đặt ra mục tiêu đưa hạt điều - đặc sản quê hương, đến khắp mọi miền đất nước và toàn thế giới.

Chị Vũ Thị Hòa đã vượt lên chính mình để xây dựng thương hiệu điều Vinasu

Bằng kinh nghiệm và kiến thức đã học, chị Hòa từng bước phân tích, hoạch định kế hoạch kinh doanh và phát triển thương hiệu hạt điều của mình. Ban đầu, chị gặp rất nhiều khó khăn trong kỹ thuật chế biến hạt điều. Nhớ lại những ngày đầu con gái bắt đầu khởi nghiệp, bà Nguyễn Thị Mẽ - mẹ chị Hòa, cho biết: Tôi thấy con làm điều mà lo lắng vô cùng, nên cản hoài. Gia đình tôi có 20 năm làm điều thô, đủ kinh nghiệm nhưng còn chưa hơn ai, có thời điểm rất bấp bênh. Muốn duy trì sản xuất phải tính toán lắm mới đủ nuôi nhân công. Mà lúc đó Hòa mới ra trường, kinh nghiệm không có, vốn cũng không, hơn nữa lại là phụ nữ, lỡ có chuyện gì tôi lo khó mà vượt qua nổi.

Nhưng với ý chí không ngại khó, ngại khổ và niềm tin “có công mài sắt có ngày nên kim” sau những ngày tháng miệt mài thử nghiệm, chị đã tìm được công thức để chế biến ra hạt điều ngon nhất của riêng mình - sản phẩm hạt điều Vinasu. Đem sản phẩm đầu tay giới thiệu với bạn bè và người quen, chị nhận được sự ủng hộ và khen ngợi nên càng tự tin và có thêm động lực. Chị Hòa chia sẻ: Khi vốn trong tay chỉ là con số quá nhỏ để khởi nghiệp, không đủ thuê nhân công, không thể mua sắm máy móc phục vụ công việc, tôi đã vay 20 triệu đồng để lắp lò rang. Tôi đến các xưởng chế biến điều khác học hỏi và tìm ra bí quyết chế biến sản phẩm khác biệt của riêng mình. Lúc đó, tôi chỉ dám mua vài chục ký hạt điều nhân sống về rồi tự làm tất cả công đoạn, kể cả giao hàng, có ngày chỉ bán được vài ký.

Hương điều Vinasu “bay” xa

Ít ai biết rằng, Vinasu đã bắt đầu khởi nghiệp với số vốn chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng. Những ngày đầu định hình thương hiệu, chị Hòa đã tự rang những mẻ hạt điều, tự trau chuốt, phân loại kỹ lưỡng, đóng gói cẩn thận và đích thân giới thiệu sản phẩm tại những cửa hàng tạp hóa. Nhờ chịu khó cải tiến sản phẩm và phát triển kỹ năng bán hàng nên đơn hàng của Vinasu ngày một nhiều hơn.

Câu lạc bộ hiện có 13 thành viên tham gia sinh hoạt, trong đó chị Vũ Thị Hòa là thành viên tiêu biểu. Nhờ chịu khó học hỏi, tự trang bị kiến thức kinh doanh nên bước đầu khởi nghiệp tuy có nhiều vất vả nhưng chị đã thu được “trái ngọt”. Chị Hòa sống cởi mở, chân thành và chia sẻ nên được nhiều người quý mến. Chị Hòa phát huy được điểm mạnh của phái yếu, đồng thời là tấm gương vượt khó vươn lên phát triển bản thân, nâng cao vị thế nữ giới ở địa bàn vùng sâu, có đông phụ nữ dân tộc thiểu số.
Chủ nhiệm Câu lạc bộ khởi nghiệp huyện Bù Đăng
Hoàng Hồng Tiến

Lúc mới hình thành, Công ty Vinasu chỉ là một căn nhà nhỏ và chật chội. Chị Hòa đã rang hạt điều trong căn nhà đó và chính mùi thơm của hạt điều rang đã mang đến cho chị một mối lương duyên. Chị Hòa kể: Tình cờ đi ngang qua xưởng ngửi thấy mùi thơm, có 1 vị khách tò mò bước vào hỏi thăm. Tôi đưa hạt điều ra mời khách ăn thử, được tấm tắc khen ngon và khách mua ủng hộ vài ký. Vài ngày sau thì có nhân viên của một siêu thị đã liên hệ với tôi đặt số lượng rất lớn (5.000 hộp). Tôi vô cùng bất ngờ và vui sướng. Nắm lấy cơ hội này, tôi quyết định thành lập công ty và đăng ký các giấy phép liên quan để làm đơn hàng đầu tiên của mình. Đến nay, mối quan hệ hợp tác giữa Vinasu với siêu thị đó rất tốt. Thành công đầu tiên của Vinasu là đưa được sản phẩm vào các siêu thị nội địa. Đây cũng là “đòn bẩy” giúp chị Hòa quyết định mở rộng quy mô sản xuất để tiến xa hơn. Tự mày mò tìm kiếm khách hàng nước ngoài, chị thử bán cho họ những đơn hàng nhỏ lẻ và nhận được sự hài lòng của khách. Hiện sản phẩm điều Vinasu đã xuất khẩu ra thị trường các nước Đài Loan, Trung Quốc, Qatar, Bahrain… với công suất 70 tấn/tháng.

  • Từ khóa
111561

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu