Thứ 4, 24/04/2024 03:45:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:52, 12/05/2015 GMT+7

Shisha - cần phải cấm

Thứ 3, 12/05/2015 | 15:52:00 381 lượt xem

Shisha là gì?

BP - Shisha xuất phát từ chữ shishe trong tiếng Ba Tư, tức là ống nước, là một thiết bị có một hoặc nhiều thân (thường làm bằng thủy tinh) dùng để hút thuốc lá, trong đó khói được lọc và làm lạnh bằng cách đi qua nước. Đầu tiên nó xuất phát từ Ấn Độ, về sau shisha đã trở nên phổ biến, đặc biệt tại Trung Đông và dần dần được biết đến ngày càng nhiều ở Bắc Mỹ, châu Âu, Úc và Brazil.

Shisha còn được nhiều người gọi là thuốc lào Ả Rập, với các thành phần chủ yếu, gồm mật ong, lá và rễ cây được ướp hương các loại trái cây như nho, cam, táo, dâu... Shisha được hút thông qua chiếc bình lọc giống như điếu bình, nhưng là bình thủy tinh trong suốt. Thuốc shisha có rất nhiều loại. Shisha hiện rất thịnh hành với giới trẻ vì theo họ, hút shisha không gây độc hại mà nó còn cho cảm giác rất dễ chịu. Hiện shisha được sử dụng nhiều trong các quán bar, vũ trường, phòng trà, quán karaoke... Ở Đồng Xoài cũng đã có một vài tụ điểm karaoke có kinh doanh mặt hàng này và được giới trẻ ham thích vì hiếu kỳ. 

Tác hại đến sức khỏe

Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng hút shisha không gây hại vì thành phần thuốc chủ yếu là thảo dược và không có nicotine. Nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy, vì một bình shisha có thời gian hút ít nhất là 40 phút, như vậy thì số lần hít vào sẽ từ 50-200 lần, với lượng khói đưa vào cơ thể sẽ gấp 100-200 lần so với hút 1 điếu thuốc lá, đây là một lượng khói rất khủng khiếp, nó tương đương 0,15-0,5 lít khói. Đặc biệt, lượng nicotine vào trong cơ thể do hút shisha còn cao hơn thuốc lá đến 75%. Như vậy, không những lượng nicotine có trong thuốc shisha mà nó còn được đưa vào phổi nhiều hơn cả khi hút thuốc lá. Do đó, hút shisha cũng có tác hại không kém gì hút thuốc lá.

Tác hại về kinh tế

Bình shisha cho một lần hút có giá trung bình từ 150-200 ngàn đồng. Đối với một bình shisha “xịn” sẽ có giá trên 200 ngàn đồng. Nếu tính rằng một bình chia cho nhóm 5 người thì chả đáng là bao. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, shisha cũng gây nghiện. Người nghiện có thể hút riêng một bình, trung bình một tháng sẽ tốn từ 3 triệu đồng trở lên. Hoặc sang hơn, một số bạn trẻ mua dụng cụ về hút với giá từ 650 ngàn đến 5,5 triệu đồng cho bình shisha và 130-250 ngàn đồng/100g hương shisha. Do vậy, với người nghiện shisha chắc chắn sẽ phải tốn kém một khoản chi phí không nhỏ. Đó là chưa kể đến khoảng thời gian dành cho việc hút shisha.

Tác hại đến lối sống của giới trẻ

Gặp gỡ và trao đổi với một số bạn trẻ hút shisha ở Đồng Xoài thì đa số đều cho rằng hút shisha là thể hiện đẳng cấp, là sang chảnh. Những bạn trẻ rủ nhau đi hút, ai đã vào quán mà không hút thì bị chê là kém sành điệu, “gà mờ”. Không chỉ vậy, ở một số quán karaoke còn pha thêm rượu và ma túy nhẹ vào để tạo cảm giác mạnh, khiến người hút dễ nghiện và mất kiểm soát.

Từ những tác hại trên, khi các đối tượng sử dụng đã nghiện thì việc cần được đáp ứng cơn nghiện, thèm thuốc sẽ thúc giục họ vi phạm pháp luật, kéo theo các liên đới liên quan tới các tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp giật...Đặc biệt, đối tượng chúng nhắm tới là thanh thiếu niên, nhóm đối tượng này vẫn là học sinh, sinh viên, những người chưa có việc làm.

Vì vậy, đã đến lúc các nhà làm luật, các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm đưa shisha vào mặt hàng cấm và có chế tài nghiêm khắc cho những hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng loại thuốc kích thích này.

Đ.C

  • Từ khóa
51515

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu