Thứ 6, 19/04/2024 03:04:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:15, 25/04/2019 GMT+7

Hớn Quản chủ động phòng, chống sởi

Thứ 5, 25/04/2019 | 07:15:00 160 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, huyện Hớn Quản đã xuất hiện bệnh sởi trở lại và lây lan trong cộng đồng. Để chủ động phòng, chống bệnh, ngành y tế huyện đã và đang triển khai nhiều biện pháp cấp bách, hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Hớn Quản có 90 trường hợp mắc sởi, là một trong những huyện có số ca mắc sởi cao trong toàn tỉnh. Bệnh sởi xuất hiện nhiều ở các xã An Phú, Tân Hưng, Thanh An, Phước An. Đây là các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên việc bảo vệ sức khỏe chưa được chú trọng.

 Ngay khi phát hiện nhiều trẻ nhỏ mắc sởi, Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản đã phối hợp Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh tới tận nhà dân ở các ấp, sóc tổ chức rà soát, thống kê những trường hợp mắc sởi, đồng thời phối hợp ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh sởi. Cụ thể, cách ly các trường hợp mắc bệnh; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các ấp, sóc có người mắc bệnh; tổ chức tiêm phòng sởi cho trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tổ chức các hoạt động truyền thông đến người dân trên địa bàn, đặc biệt là các trường mầm non tại những vùng có ổ dịch, tránh lây lan rộng trong cộng đồng.

Trạm Y tế xã An Khương khám, cân đo, tư vấn trong một đợt tiêm ngừa vắc-xin sởi cho trẻTrạm Y tế xã An Khương khám, cân đo, tư vấn trong một đợt tiêm ngừa vắc-xin sởi cho trẻ

Chị Thị Thu ở ấp Sóc Răng, xã Thanh Bình, cho biết, đầu tháng 4-2019, con gái chị là Thị Bé Cúc (8 tháng tuổi), bị sốt kèm theo ho, sổ mũi, chân và mặt có nhiều mẩn đỏ. Gia đình đưa cháu đến Trung tâm Y tế thị xã Bình Long để khám và được chẩn đoán sốt phát ban nghi sởi. Cháu mới 8 tháng tuổi nên chưa kịp tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi. Cháu được điều trị kịp thời và đã khỏi bệnh, sức khỏe dần ổn định. Tương tự, cháu Điểu Bình Minh (14 tháng tuổi) ở ấp Tằng Hách, xã An Phú có biểu hiện sốt, kèm sổ mũi, chân tay có nhiều mẩn đỏ. Gia đình đã đưa bé đi khám, được các bác sĩ chẩn đoán bị sởi, qua 1 tuần điều trị, hiện cháu đã khỏi bệnh, sức khỏe tốt. Đó là 2 trong nhiều trường hợp mắc bệnh sởi trên địa bàn huyện Hớn Quản được gia đình kịp thời đưa đến bệnh viện chữa trị, nên không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Ông Trần Đình Trọng, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản cho biết: Bệnh sởi diễn biến khá phức tạp và xuất hiện trên tất cả 13 xã, thị trấn của huyện, trong đó tập trung nhiều nhất ở các xã An Phú và Tân Hưng. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, trong đó trẻ dưới 9 tháng tuổi (độ tuổi chưa tiêm vắc-xin phòng sởi) có 20 trường hợp. Trong 90 trường hợp mắc sởi ở độ tuổi tiêm phòng vắc-xin (trẻ từ 9 tháng đến 15 tuổi) có 13 trường hợp chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Để chủ động trong phòng, chống bệnh sởi tái phát, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản Trần Đình Tuấn khuyến cáo, các phụ huynh cần sớm đưa con từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi đến trạm y tế xã, thị trấn để tiêm đầy đủ. Đối với trường hợp xét nghiệm và có kết quả dương tính với vi rút sởi, nếu nhẹ thì được chỉ định điều trị cách ly tại nhà, có sự giám sát của trạm y tế xã, cán bộ y tế ấp, sóc, hạn chế tiếp xúc tại các cơ sở y tế lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Trường hợp nặng sẽ được phân luồng, khám và điều trị tích cực ở khu cách ly riêng tại các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh. Thời gian tới, ngành y tế huyện Hớn Quản tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về tiêm chủng mở rộng. Cùng với đó là tăng cường rà soát tiền sử tiêm chủng của trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng, bảo đảm các em được tiêm đúng lịch, đủ liều, kịp thời. Đồng thời, đề xuất Sở Y tế, UBND huyện tổ chức các đội khám, chữa bệnh lưu động đến những xã có nguy cơ mắc sởi cao ở vùng sâu, xa để triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi cho trẻ trong chương trình tiêm chủng thường xuyên.

Quang Đức

  • Từ khóa
58613

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu