Thứ 6, 29/03/2024 18:01:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:49, 11/09/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ V NĂM 2020

Hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”

Lệ Quyên - Phạm Tăng
Thứ 6, 11/09/2020 | 08:49:00 310 lượt xem
BPO - Hơn 60 tuổi, trong đó có hơn 30 năm làm công việc của Trưởng thôn rồi Bí thư Chi bộ thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, dường như mỗi tấc đất trong thôn đều có bàn chân của già làng Điểu Đé. Trưởng thành trong bom đạn chiến tranh và với cái tâm của người chiến sĩ cách mạng, đã giúp ông thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phấn đấu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Thuộc tên, nhớ tuổi từng người

Góc làm việc ở nhà của Bí thư Chi bộ Điểu Đé đặt ngay tại hiên nhà. Tại đây, nhiều giấy tờ, sổ sách đã ngả màu theo thời gian. Xung quanh vị trí làm việc, ông treo, đặt nhiều ảnh Bác Hồ và ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông cho biết, đây là 2 người mà ông thần tượng từ nhỏ, với Bác Hồ như người cha, còn Đại tướng Võ Nguyên Giáp như người thầy. “Tôi treo ảnh Bác Hồ và bác Giáp để tưởng nhớ và nhắc nhở người dân trong thôn phải biết sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, để hiểu hơn về lịch sử của dân tộc Việt Nam”.

Già làng Điểu Đé làm việc trên chiếc bàn gắn bó nhiều năm nay

Nửa đời người làm công việc của người đứng đầu thôn, ông thuộc tên, nhớ tuổi từng người. Ông kể: Sau khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, khu vực thôn bấy giờ chỉ có 2 căn nhà, trong đó có nhà của ba mẹ ông, nên được gọi là thôn Hai Căn. Đến năm 1992 có thêm vài chục hộ, tất cả đều thiếu thốn, đói khổ. Khi được tín nhiệm bầu làm Phó trưởng thôn, rồi Trưởng thôn, ông đã không ngừng nỗ lực tuyên truyền người dân từ bỏ hủ tục, không phát nương, làm rẫy, phải chí thú làm ăn để phát triển kinh tế gia đình, cùng nhau đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cách đây 7 năm, khi 42 hộ dân đến định cư, ông cùng với ban thôn hỗ trợ cấp ủy, chính quyền ổn định đời sống cho người dân, đặc biệt là vận động bà con đưa con em tới trường học, ăn ở hợp vệ sinh… “Mưa dầm thấm lâu”, những nỗ lực của ông dần đem lại hiệu quả. Bà con trong thôn từ chưa tin đã tin và nghe theo ông để thay đổi. Ông Điểu Gia Rai nhận xét: Ở thôn Hai Căn, ông Điểu Đé là người rất có uy tín, được mọi người quý mến. Ông nói gì mọi người cũng nghe, vì ông rất có tinh thần trách nhiệm, biết lo cho bà con.

Quyết tâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Từ chỗ chỉ có 2 hộ những năm sau giải phóng, đến nay, thôn Hai Căn có trên 300 hộ, trong đó hơn 100 hộ mới đến sống ở khu định cư; số hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần một nửa. Điều đáng mừng là đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một khá giả nhờ nghe theo Đảng cũng như làm theo những gì ông khuyên răn. Đặc biệt, khác với nhiều thôn, ấp đồng bào dân tộc khác, bà con nơi đây rất có ý thức trong bảo vệ môi trường sống… Nói riêng về điều này, già làng Điểu Đé cho biết: Ban đầu, bà con không quan tâm nhiều đến những điều mình tuyên truyền, vận động, nhưng qua những gì mình chứng minh là đúng, là hay thì dần dần bà con đã làm theo. Bây giờ nhiều nhà trồng hoa, cây cảnh ở sân, ở ngõ; đường sá, cống rãnh không có rác, bà con đã nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường.

Ông Hồ Đại Lợi, Phó chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa cho biết: Nhiều năm qua, già làng Điểu Đé luôn được bà con tin tưởng, quý mến. Lãnh đạo xã ghi nhận, đánh giá cao vai trò của ông đối với thôn Hai Căn và với địa phương, nhất là vai trò trong tuyên truyền bà con các biện pháp bảo vệ môi trường sống.

Đảng viên Nguyễn Xuân Thu, người mới đến định cư tại thôn Hai Căn cho biết: Bà con ở đây ai cũng ấn tượng với Bí thư chi bộ. Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, Trưởng thôn, ông Điểu Đé luôn thể hiện phẩm chất của người cộng sản, quan tâm đến dân, nhà nào cũng đến để giúp đỡ hoặc tuyên truyền, vận động, ít ai được như vậy.

Dường như ngày nào cũng mang trên người bộ quân phục của người lính Cụ Hồ, già làng Điểu Đé lý giải rằng, bộ quân phục khích lệ ông vượt qua khó khăn, thử thách. Đó còn là cách để ông tự hào, nhớ về đồng chí, đồng đội, những người không được may mắn như ông và để nhắc nhở bản thân phải không ngừng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người “vác tù và hàng tổng”.

Thôn Hai Căn đang được đề nghị thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã Phú Nghĩa. Niềm tin tưởng của các cấp lãnh đạo và người dân trong thôn Hai Căn dành cho già làng càng tiếp thêm động lực để ông Điểu Đé phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ khá nặng nề này. Ông cho biết, bản thân sẽ tiếp tục nỗ lực làm tròn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu thôn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.

  • Từ khóa
94348

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu