Thứ 6, 29/03/2024 19:28:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:52, 13/08/2015 GMT+7

Nhóm chuyên trộm chó sa lưới

Thứ 5, 13/08/2015 | 06:52:00 2,258 lượt xem

BP - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bù Đăng nạn bắt trộm chó diễn ra rất phức tạp, gây nhức nhối trong dư luận quần chúng. Nạn trộm chó không còn chỉ xảy ra ở các khu vực gần đường giao thông, hay các khu đông dân cư sinh sống, các đối tượng đã tìm vào tận thôn, sóc thuộc các xã vùng sâu, vùng xa để bắt trộm chó. Chúng vừa đánh bả vừa sử dụng súng bắn điện tự chế để bắt trộm chó. Nhiều gia đình ở vùng sâu, vùng xa nuôi cả bầy chó để giữ nhà nhưng chỉ sau vài đêm đã bị đánh bả chết hoặc bắt trộm hết.

Gia đình chị Trần Thị Tuyết Vân ở thôn Bù Ghe, xã Đắk Nhau, nuôi hai con chó giữ nhà chỉ trong một đêm bị bọn trộm chó bắt đi cả hai. Cùng xã, ở thôn Thống Nhất, chỉ sau một đêm có đến bốn gia đình bị bắt trộm chó là anh Trần Văn Chiến, anh Bùi Văn Duẩn, bà trần Thị Lụa và chị Trần Thị Bé... Các thông tin về tình trạng chó bị bắt trộm liên tiếp được phản ánh lên chính quyền xã. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Bù Đăng đã lập chuyên án đấu tranh với loại tội phạm này.

Anh - Mùi - Thìn       

Nạn trộm chó thời gian qua cả lực lượng công an và nhân dân đã cảnh giác, bắt được rất nhiều đối tượng. Tuy nhiên sau đó, chỉ xử lý chúng bằng biện pháp hành chính (phạt tiền) rồi thả về do số lượng tài sản chúng trộm cắp được quy ra tiền chưa đến mức xử lý hình sự. Chính vì vậy, tính răn đe không cao, các đối tượng càng coi thường pháp luật.

Quyết tâm ngăn chặn nạn trộm chó, các trinh sát hình sự Công an huyện Bù Đăng được quán triệt phải rà soát thật kỹ, nắm vững tình hình hoạt động của các đối tượng, quyết tâm phải “nhổ tận gốc” nhóm đối tượng trộm và tiêu thụ chó. Sau một thời gian dài bí mật nắm địa bàn, theo dõi hoạt động của đối tượng, các trinh sát đã xác định được một nhóm chuyên tổ chức trộm cắp và tiêu thụ chó tại địa bàn xã Đắk Nhau. Nhóm này hoạt động khá tinh vi và bài bản.

Một đêm tháng 5-2015, các trinh sát phối hợp với Công an xã Đắk Nhau bất ngờ kiểm tra hành chính nhà Phan Bá Thìn, 27 tuổi, trú thôn Đắk La. Tại đây, lực lượng công an phát hiện hàng chục con chó đã được làm sạch để trong các tủ đá. Thìn khai những con chó này do Lê Hoàng Anh, 25 tuổi, thường trú huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội và Phan Bá Mùi, 24 tuổi trú thôn Đắk La bắt trộm về bán cho. Làm việc với lực lượng công an, Anh và Mùi khai nhận đã đi bắt trộm chó tại khu vực xã Đắk Nhau và các vùng lân cận mang về bán cho Thìn (nhà Thìn có một lò mổ).

Lực lương công an còn thu được bộ đồ nghề là súng bắn điện tự chế, bình điện ắc quy, bộ kích điện, dây dẫn và các mũi tên bằng kim loại gắn trực tiếp vào bộ kích điện dùng để bắn hạ chó. Loại súng bắn điện này rất nguy hiểm, với điện áp được kích cao mỗi khi bắn trúng chó chỉ sau vài giây là con chó bị tê liệt. Có không ít trường hợp khi bị người dân hoặc lực lượng tuần tra phát hiện ngăn chặn, truy đuổi, các đối tượng đã liều lĩnh dùng súng bắn chó quay lại tấn công và gây thương tích cho người truy đuổi - một hành động rất tàn độc của các đối tượng trộm chó!

Công an huyện Bù Đăng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Anh, Mùi và Thìn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn Tuyên

  • Từ khóa
26967

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu