Thứ 6, 19/04/2024 06:10:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:40, 22/08/2019 GMT+7

Hội thảo khoa học mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND

Thứ 5, 22/08/2019 | 09:40:00 151 lượt xem
BP - Sáng 21-8, tại TP. Hồ Chí Minh, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh phối hợp Trường Chính trị tỉnh Bình Phước tổ chức hội thảo khoa học “Mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp - từ lý luận đến thực tiễn”. Đại diện các tỉnh Bình Phước, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang và Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh với 60 đại biểu dự hội thảo.

Các đồng chí: Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Bình Phước; tiến sĩ Bùi Thị Ngọc Trang, Phó giám đốc Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.

Chủ trương thực hiện thí điểm mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp là một thử nghiệm đột phá được Trung ương đề ra cách đây 10 năm trên tinh thần Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở và Hướng dẫn số 25-HD/BTCTW ngày 6-3-2009 về thí điểm mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã và địa phương không tổ chức HĐND.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Đánh giá kết quả sau 10 năm thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp, hội thảo cho rằng mô hình này mang lại hiệu quả cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của địa phương ở những nơi thực hiện thí điểm. Đồng thời, cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập và không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Hội thảo nhận được 30 tham luận liên quan đến các lĩnh vực công tác cán bộ, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện, kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai thực hiện của các đơn vị, cách vận dụng mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp trong thực tiễn mỗi địa phương... Qua tham luận, các đơn vị đã phân tích những hiệu quả và hạn chế trong quá trình triển khai, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để cải thiện trong giai đoạn tới.

Hội thảo cũng nhận định, thực tiễn ở một số địa phương như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, An Giang mô hình nhất thể hóa chức danh cán bộ đang được áp dụng ở cấp huyện, xã và ngày càng được nhân rộng. Nhưng ở TP. Hồ Chí Minh, được coi là địa phương đi đầu trong việc thực hiện thí điểm mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND thì số xã, phường, quận, huyện đang bị thu hẹp. Hội thảo đánh giá đúng thực trạng, rút ra bài học kinh nghiệm và đặt ra nhiệm vụ phải tìm giải pháp thiết thực để phát huy những mặt làm được, khắc phục hạn chế.

Tại hội thảo, đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp như: cơ sở lý luận, thực trạng, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện, kinh nghiệm rút ra từ thực tế, những yếu tố đảm bảo và giải pháp khả thi để thực hiện...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Tuyết Minh cho biết: Hội thảo có ý nghĩa chính trị to lớn, giúp cán bộ lãnh đạo, cán bộ làm công tác tham mưu, giảng viên của Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh, các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nắm rõ về thực trạng mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp ở địa phương để vận dụng vào công tác giảng dạy; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, ngành ở địa phương. Việc thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp ở những nơi có đủ điều kiện là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác cán bộ, nhằm tiếp tục đổi mới bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
29642

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu