Thứ 4, 24/04/2024 04:14:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:22, 10/05/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 25 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM (10-5-1995 - 10-5-2020)

Hội Người cao tuổi - nòng cốt trong chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Chủ nhật, 10/05/2020 | 07:22:00 1,946 lượt xem
BPO - Kế thừa Hội phụ lão cứu quốc, Hội bảo thọ, Hội vui tuổi già, Quỹ thọ... đã hình thành và phát triển ở cơ sở trong cả nước, ngày 10-5-1995, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam được thành lập, đã trở thành mốc son lịch sử trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức hội. Trải qua 25 năm, với 5 nhiệm kỳ đại hội, hội NCT Việt Nam các cấp từng bước phát triển, luôn làm nòng cốt trong chăm sóc, phát huy vai trò NCT cùng cả nước đi lên trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

HỘI PHỤ LÃO CỨU QUỐC - TỔ CHỨC TIỀN THÂN CỦA HỘI NCT VIỆT NAM

“Trọng lão” là truyền thống của dân tộc Việt Nam, ghi nhận công lao đóng góp của lớp người cao tuổi với gia đình và xã hội; thể hiện lòng biết ơn của thế hệ sau với thế hệ trước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trọng nhân nghĩa của nhân dân ta. Điển hình của truyền thống “trọng lão” trong lịch sử dân tộc là cuộc tập hợp các cụ phụ lão tại điện Diên Hồng, nhà Trần tổ chức năm 1284 để hỏi ý kiến các cụ nên “đánh” hay “hòa” khi quân Nguyên sang xâm lược nước ta lần thứ hai; tầng lớp phụ lão trong cả nước, tiêu biểu cho ý chí của nhân dân đã khẳng định quyết tâm chiến đấu, giúp triều đình nhà Trần vững vàng lãnh đạo, tổ chức kháng chiến chống quân xâm lược, giành thắng lợi.

Hát, múa, thể dục dưỡng sinh đã trở thành hoạt động phổ biến, thường xuyên của NCT Bình Phước. Trong ảnh: Tiết mục hát quan họ đặc sắc tại hội thi tiếng hát NCT tỉnh Bình Phước lần thứ 3-2019, được nhiều người yêu thích - Ảnh: Quang Minh

Sự kiện lịch sử “Hội nghị Diên Hồng” được đồng chí Nguyễn Ái Quốc trân trọng, chỉ rõ vị trí, vai trò to lớn của lớp NCT đối với nhiệm vụ cách mạng ngay từ những ngày đầu về nước, trực tiếp chỉ đạo cách mạng Việt Nam. Tháng 6-1941, Người viết thư gửi các cụ phụ lão trong cả nước, khẳng định: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề... Nước nhà lo, các cụ cùng phải lo. Nước nhà vui, các cụ đều cùng được vui”. Người cho rằng, đoàn kết NCT trong một tổ chức là một yêu cầu cấp thiết. Do đó, ngày 21-9-1945, trong bộn bề công việc của những ngày đầu xây dựng chính quyền cách mạng, với cương vị là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Người gửi thư tới các cụ phụ lão kêu gọi: “Chúng ta là bậc phụ lão, cần phải tinh thần đoàn kết trước để làm gương cho con cháu ta. Vậy tôi mong các vị phụ lão ở Hà thành ra xung phong tổ chức “Phụ lão cứu quốc Hội” để cho các phụ lão cả nước bắt chước và để hùn sức giữ gìn nền độc lập của nước nhà”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hội phụ lão cứu quốc đã được tổ chức ở các địa phương trong cả nước để góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiến hành kháng chiến chống thực dân xâm lược thắng lợi và thực hiện nhiệm vụ kiến quốc.

THÀNH LẬP HỘI NCT VIỆT NAM

Đáp ứng nguyện vọng của NCT trong cả nước, theo sáng kiến của một số vị lão thành cách mạng, Viện Lão khoa Việt Nam, sự chỉ đạo của đồng chí Vũ Oanh, Ủy viên Bộ Chính trị phụ trách công tác dân vận, Ban Dân vận Trung ương, đầu năm 1993, cuộc hội thảo về xây dựng hệ thống tổ chức của NCT trong cả nước được tổ chức tại Hà Nội. Nhiều ý kiến khẳng định: Cần sớm ra đời Hội NCT Việt Nam, xây dựng thành một hệ thống thống nhất trong cả nước để đáp ứng nguyện vọng thiết tha, chính đáng của các thế hệ có nhiều cống hiến cho đất nước, tiếp tục đóng góp cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, là việc có lợi cho đất nước, đã đến lúc chín muồi.

Ngày 24-9-1994, Phó thủ tướng Nguyễn Khánh ký Quyết định số 523/TTg về việc quyết định cho phép thành lập Hội NCT Việt Nam. Sau khi các công việc chuẩn bị đã hoàn tất, Ban vận động thành lập Hội NCT Việt Nam quyết định triệu tập đại hội thành lập Hội NCT Việt Nam vào ngày 9-5-1995...

THỰC HIỆN TỐT VAI TRÒ NÒNG CỐT TRONG CHĂM SÓC, PHÁT HUY VAI TRÒ NCT

Tỉnh Bình Phước được tái lập ngày 1-1-1997. Trong những năm tháng bộn bề công tác và khó khăn của tỉnh mới tái lập, ngày 7-8-2000, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 67/2000/QĐ-UBND cho phép thành lập Ban đại diện Hội NCT tỉnh Bình Phước, gồm 7 thành viên. Đây là cơ sở pháp lý để tập hợp, đoàn kết NCT vào tổ chức hội. Sau đó, Ban đại diện hội NCT các huyện, thị xã cũng được thành lập. Trưởng, phó ban đại diện đa phần là phó chủ tịch UBMTTQ cấp huyện kiêm nhiệm. Ban đại diện các cấp chưa có biên chế, không có trụ sở riêng, không có kinh phí hoạt động, tất cả đều dựa vào UBMTTQ các cấp. Do đó, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, các cấp hội NCT luôn khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, làm nòng cốt trong công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh.

Đội dưỡng sinh NCT phường Tân Phú TP. Đồng Xoài tham gia hội thi dưỡng sinh cấp thành phố - Ảnh: Nhã Trâm

Năm 2010, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã có văn bản chọn Ban đại diện Hội NCT tỉnh Bình Phước (một trong 13 tỉnh) làm thí điểm chuyển đổi mô hình ban đại diện thành ban chấp hành. Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngày 2-8-2010, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1801/QĐ-UBND về việc chuyển đổi mô hình Ban đại diện Hội NCT thành mô hình Ban Chấp hành Hội NCT. Đây được xem là nhiệm kỳ thứ nhất của Hội NCT tỉnh (2010-2015), có 13 ủy viên (gồm 3 ủy viên thường trực, 10 ủy viên là trưởng ban đại diện các huyện, thị xã).

Hội NCT Việt Nam đã trải qua 25 năm xây dựng và phát triển với 5 nhiệm kỳ đại hội. Mỗi kỳ đại hội đều để lại dấu ấn sâu sắc, khẳng định sự phát triển ngày càng lớn mạnh của hội. Ngày 10-7-2001, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tặng Hội NCT Việt Nam bức trướng thêu 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Ngày 2-6-2010, Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Sao vàng cho các thế hệ NCT Việt Nam.

Quá trình hình thành, phát triển cho đến nay, hội NCT các cấp hoạt động ổn định, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tổ chức, hội viên NCT không ngừng tăng lên, các hoạt động của hội ngày càng đa dạng, phong phú...; công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được lãnh đạo hội các cấp chủ động thực hiện; được cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao.

Đến nay, toàn tỉnh có 11 hội NCT huyện, thị xã, thành phố; 111 hội NCT cơ sở xã, phường, thị trấn; 870 chi hội và 2.331 tổ hội; có 62.540 NCT, trong đó 58.698 hội viên NCT. Hội NCT luôn thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp hội và hội viên tích cực tham gia, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, như: xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; khuyến học - khuyến tài; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ tài nguyên - môi trường; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; bảo vệ an ninh biên giới.

Ghi nhận những đóng góp của các cấp hội NCT trong tỉnh, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho Hội NCT tỉnh Bình Phước; năm 2015, hội được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nguyễn Công Sởi
Chủ tịch Hội NCT tỉnh
(Bài viết có sử dụng nguồn tài liệu Đề cương tuyên truyền của Trung ương Hội NCT Việt Nam)

  • Từ khóa
33576

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu