Thứ 6, 29/03/2024 15:52:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:05, 06/08/2020 GMT+7

Hội nghị trực tuyến triển khai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)

Phạm Quang
Thứ 5, 06/08/2020 | 11:05:00 316 lượt xem
BPO - Sáng nay 6-8, tại điểm cầu Bình Phước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi cùng lãnh đạo sở, ban, ngành, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang tỉnh dự hội nghị trực tuyến triển khai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi cùng lãnh đạo sở, ban, ngành, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang tỉnh dự Hội nghị trực tuyến EVFTA tại điểm cầu Bình Phước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo tại đầu cầu chính Văn phòng Chính phủ. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đại sứ các nước thuộc châu Âu, trưởng phái đoàn đại diện Liên minh châu Âu.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: EVFTA được ký kết vào ngày 30-6-2019, được Quốc hội thông qua, phê chuẩn vào ngày 8-6-2020 được kỳ vọng sẽ tác động đến nhiều mặt của nền kinh tế theo hướng tích cực, giúp thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu.

Theo Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, đây là lần đầu tiên Chính phủ tổ chức riêng một hội nghị có sự tham dự đầy đủ tất cả bộ, ngành, cơ quan liên quan và các địa phương để thảo luận, quán triệt các giải pháp, cách thức triển khai EVFTA một cách toàn diện. Kế hoạch thực thi EVFTA của Chính phủ tập trung vào 5 nhóm công việc gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về EVFTA và thị trường các nước EU; công tác xây dựng pháp luật, thể chế; các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại các cơ sở doanh nghiệp; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bộ Công thương được Chính phủ giao làm cơ quan đầu mối điều phối việc triển khai EVFTA. Hiệp định EVFTA hay các FTA khác đều được xây dựng trên nguyên tắc có đi có lại và cân bằng về lợi ích của cả 2 bên. EU xóa bỏ thuế quan hàng hóa cho Việt Nam và Việt Nam cũng có nghĩa vụ mở cửa thị trường cho hàng hóa của châu Âu.

Về phía tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành tổ chức triển khai các nhiệm vụ, cụ thể thực hiện EVFTA giai đoạn 2020-2025 theo 2 lộ trình:

Giai đoạn 1 (năm 2020): Tập trung hoàn tất các công việc liên quan đến ban hành văn bản cần thiết để thực hiện EVFTA trên địa bàn. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền ở các cấp độ khác nhau, lưu ý tính chuyên sâu, hạn chế tuyên truyền chung chung.

Giai đoạn 2 (từ 2021-2025): Tiếp tục triển khai việc sửa đổi, ban hành văn bản thực hiện EVFTA. Tiếp tục tập huấn, đào tạo cán bộ, có cơ chế đánh giá kết quả thực hiện. Xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tập trung vào lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh.

  • Từ khóa
34798

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu