Thứ 6, 29/03/2024 04:03:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:55, 14/05/2017 GMT+7

Hội CCB huyện Phú Riềng chung tay xây dựng NTM

Chủ nhật, 14/05/2017 | 09:55:00 6,325 lượt xem
BP - BP - Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được các cấp, ngành thực hiện nhằm góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn. Nhận thức được vấn đề này, những năm qua Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Riềng đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, góp phần giúp các xã từng bước hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM. Đến nay, Phú Riềng đã có 1 xã về đích NTM, 9 xã còn lại đạt từ 8 tiêu chí trở lên.

HUY ĐỘNG MỌI NGUỒN Giúp hội viên xóa nghèo

Ông Bùi Ngọc Xuân, Phó chủ tịch Hội CCB huyện Phú Riềng cho biết: Trong các tiêu chí như nhà ở, hộ nghèo, thu nhập, môi trường... Hội CCB đều có thể đóng góp công sức cùng các xã thực hiện. Để làm được điều này, hằng năm Huyện hội đã chỉ đạo các cấp hội tích cực tuyên truyền, vận động nhà hảo tâm và hội viên ủng hộ tiền, của để xóa nhà tạm. Trong năm 2016, các cấp hội đã vận động được 170 triệu đồng hỗ trợ xây 7 căn nhà nghĩa tình đồng đội tặng 7 hội viên nghèo. Bên cạnh đó, Hội CCB xã Bù Nho vận động được 20 triệu đồng ủng hộ xây nhà tình thương cho 1 hộ nghèo trong xã theo chương trình NTM. Nhờ đó, đến nay hội viên CCB trong huyện không còn hộ nào khó khăn về nhà ở.

Gia đình ông Đoàn Phương ở thôn Tân Lực được Hội Cựu chiến binh xã Bù Nho hỗ trợ xây nhà tình thương

Gia đình ông Đoàn Phương (62 tuổi) ở thôn Tân Lực, xã Bù Nho là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Lâu nay 6 người gia đình ông sống trong căn nhà gỗ đã xuống cấp. Năm 2016, Hội CCB xã Bù Nho đã vận động các nhà hảo tâm và hội viên đóng góp được 20 triệu đồng giúp gia đình ông xây nhà. Ông Phương cho biết: “Trước đây, mỗi lần mưa gió là nhà bị dột khắp nơi. Nay được Hội CCB xã hỗ trợ, tôi vay mượn thêm để xây căn nhà kiên cố. Giờ đây gia đình tôi không phải lo mỗi khi trời mưa, các con yên tâm lao động sản xuất và cũng đã thoát nghèo”.

Toàn huyện hiện có 2.710 hội viên CCB, trong đó khoảng 60 hội viên thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Để giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế, ngoài tạo điều kiện tiếp cận vốn từ các ngân hàng chính sách, các cấp hội vận động hội viên khá đóng góp quỹ xoay vòng cho hội viên khó khăn vay không lấy lãi. Đến nay, nguồn quỹ hội đang quản lý từ ngân hàng chính sách là 10 tỷ đồng, quỹ xóa đói giảm nghèo 876 triệu đồng, quỹ câu lạc bộ sản xuất - kinh doanh giỏi 170 triệu đồng và quỹ xoay vòng giúp nhau không lấy lãi 98 triệu đồng... giúp 816 lượt hội viên vay phát triển sản xuất, trong đó nhiều hộ đã thoát nghèo. Hội viên Bùi Duy Hiển là hộ khó khăn ở xã Bù Nho. Năm 2012, ông Hiển được Hội CCB xã cho vay 21 triệu đồng. Ông vay mượn thêm từ vốn xoay vòng của Chi hội CCB thôn Tân Hiệp 2 để đầu tư nuôi heo. Hiện gia đình ông Hiển có 6 con heo nái và 50 heo thịt, mỗi năm thu nhập khoảng 70 triệu đồng.

SINH động phong trào CCB sản xuất - kinh doanh giỏi

Ngoài chăm lo đời sống hội viên, Hội CCB huyện Phú Riềng còn phát động phong trào CCB thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi. Hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cho hội viên tham quan học tập kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, vận động hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất. Hiện Hội CCB huyện có 1.461/2.710 hội viên khá, giàu. Hội đã thành lập được Câu lạc bộ CCB sản xuất - kinh doanh giỏi và giàu lòng nhân ái với 14 thành viên.

Ngoài khuyến khích hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB huyện còn tham gia đóng góp làm đường theo chương trình xây dựng NTM trên địa bàn 10 xã với 435 triệu đồng và 175 ngày công lao động; phối hợp đoàn thanh niên trường học tổ chức giáo dục hè cho thanh thiếu niên thông qua các buổi “Ông kể cháu nghe”. Hội còn vận động gia đình hội viên và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nghiêm túc chấp hành pháp luật, không vi phạm tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã. Hết năm 2016, trên địa bàn huyện có 9/10 xã đạt tiêu chí số 19 về an ninh trật tự, xã hội trong xây dựng NTM.

Tiêu biểu là hội viên Trịnh Duy Phiên ở thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho làm giàu từ kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp. Ngày mới mở cửa hàng, gia đình ông gặp nhiều khó khăn do chưa có thương hiệu, khách hàng ít. Để thu hút khách hàng, ngoài nhập những mặt hàng có chất lượng, thương hiệu về bán, ông còn đăng ký học thêm lớp trung cấp thú y và bảo vệ thực vật. Ông Phiên cho biết: “Trước đây khi người dân đến mua hàng họ cần gì tôi bán đó. Nhưng từ khi học lớp trung cấp thú y tôi có thể tư vấn giúp người dân chọn loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thích hợp với cây trồng. Nhờ đó, thương hiệu vật tư nông nghiệp Duy Phiên được nhiều người biết đến”.

Ngoài kinh doanh vật tư nông nghiệp, gia đình ông Phiên còn có cửa hàng tạp hóa. Trung bình mỗi năm từ kinh doanh gia đình ông thu nhập trên 1 tỷ đồng. Kinh tế ổn định, ông Phiên tích cực đóng góp vào các hoạt động từ thiện xã hội và sẵn sàng hỗ trợ người dân mua phân bón trả chậm để phát triển kinh tế.

Thùy Hương

  • Từ khóa
1351

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu