Thứ 6, 19/04/2024 19:01:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 09:42, 29/09/2019 GMT+7

Học vấn không quyết định hạnh phúc!

Chủ nhật, 29/09/2019 | 09:42:00 1,639 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Em quen anh ấy khi đi sinh nhật một người bạn. Ngồi bên nhau chuyện trò vui vẻ, sau đó anh xin số điện thoại làm quen. Sau thời gian làm bạn, chúng em yêu nhau. Nhưng khi em giới thiệu anh với gia đình thì ba mẹ phản đối. Mẹ cho rằng, em làm công chức, còn anh chỉ ở nhà buôn bán, trình độ học vấn chênh lệch sẽ không tốt, gây cho em nhiều bất lợi trong hôn nhân. Anh biết chuyện đã rất buồn và nói nếu em nghe lời cha mẹ mà chia tay thì anh cũng không oán trách. Nhưng em rất yêu anh bởi anh là người sống tình cảm, quan tâm đến em và mọi người. Vì vậy, dù bị ngăn cản nhưng em vẫn giấu ba mẹ quen. Còn gia đình anh và bạn bè đều quý, ủng hộ chúng em.

Anh tâm sự, vì hoàn cảnh gia đình, ba mất sớm, anh là con cả nên chỉ học hết THPT rồi đi làm phụ mẹ nuôi các em. Anh phải trải qua tuổi thơ vất vả nhưng giờ kinh tế đã ổn định nên không mong gì hơn. Còn ở bên em, anh như cảm thấy hạnh phúc nhưng không vì thế mà ép buộc để em khó xử.

Em cảm nhận anh xem em như một phần không thể thiếu trong cuộc đời và em cũng vậy nhưng em chưa biết phải làm sao để cha mẹ thuận ý?

Bảo Thoa (Đồng Xoài)

Bảo Thoa thân mến!

Muốn con gái lấy được tấm chồng giỏi giang, thông gia “môn đăng hộ đối” vốn là mặc định của hầu hết bậc cha mẹ còn nặng tư tưởng phong kiến. Nhưng thời hiện đại, quan niệm đã thay đổi nhiều cùng thực tế chứng minh, học vấn không quyết định hạnh phúc lứa đôi. Ở đời, có rất nhiều cặp vợ chồng chênh lệch về trình độ học vấn như vợ thạc sĩ, thậm chí tiến sĩ, còn chồng chỉ là cử nhân, thậm chí chỉ tốt nghiệp THPT nhưng họ có sự trau dồi thực tế, biết lĩnh hội những điều tốt đẹp từ cuộc sống để đối nhân xử thế, ứng xử vợ chồng hài hòa thì cuộc sống vẫn rất hạnh phúc, viên mãn.

Từ những đổ vỡ hôn nhân trong thực tế cho thấy, vợ chồng gặp trục trặc khi hai người có khoảng cách với nhau và không tìm cách rút ngắn, xóa bỏ. Họ không thể chia sẻ hay nói chuyện về công việc và những khó khăn gặp phải xảy ra hằng ngày. Việc này khiến vợ chồng “đồng sàng dị mộng” và mất đi sự trao gửi, chuyện trò, tháo gỡ những bất đồng hay chia sẻ niềm vui mà một gia đình cần phải có. Trong khi đó, các em có thể nói chuyện với nhau về mọi vấn đề, như vậy chẳng có gì đáng lo cả. Tiền bạc, học vấn và danh vọng chỉ là thứ ngoài thân, không đánh đổi được tình cảm thật sự. Không thể đánh giá người đàn ông qua bằng cấp mà phải ở những gì anh ta thể hiện: khả năng tư duy, cách xử lý tình huống xảy ra trong cuộc sống, tình cảm mà anh ta dành cho em và mọi người thế nào, muốn lấy lòng em hay đó là tính cách? Sự nhạy cảm của người con gái sẽ cho em câu trả lời.

Một thực trạng vẫn còn tồn tại là quá nhiều người coi trọng bằng cấp, cho nên có nhiều người học giả, bằng thật và “chiếc áo không làm nên thầy tu”. Chuyện tình cảm riêng tư chỉ có các em hiểu rõ nhất, không nên chịu tác động từ bên ngoài mà chia tay. Hạnh phúc mà mình đang có thì nên quý trọng và giữ gìn. Bây giờ, học đại học không quá khó, em có thể động viên người yêu đăng ký thi đại học tại chức chuyên ngành mình yêu thích để mở mang kiến thức. Em cần tinh tế, khéo léo để anh ấy không cảm thấy mặc cảm vì học vấn không bằng em. Còn với cha mẹ, nếu chứng minh được mình đã chọn đúng đối tượng thì từ từ phụ huynh sẽ nhận ra. Chúc em có quyết định sáng suốt.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107970

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu