Thứ 6, 29/03/2024 05:49:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 20:52, 22/02/2020 GMT+7

Học sinh Việt Nam đạt giải Sáng tạo và Đổi mới quốc tế tại Malaysia

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 22/02/2020 | 20:52:00 321 lượt xem
BPO - Các em học sinh này đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra một hệ thống nuôi trồng ổn định nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng thủy sản, giảm thiểu các tác động của môi trường.

Nhóm học sinh lớp 11 chuyên Lý - Trường chuyên Khoa học Tư nhiên - tại cuộc thi. (Nguồn: Vietnam+)Nhóm học sinh lớp 11 chuyên Lý - Trường chuyên Khoa học Tư nhiên - tại cuộc thi.

Nhóm học sinh lớp 11 Lý trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học tự nhiên (thuộc trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa đạt Huy chương Bạc tại Cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới quốc tế năm 2020 được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm công nghệ Malaysia lần thứ 19 (MTE 2020) diễn ra từ ngày 20 đến 22-2 tại Kuala Lumpur.

Đó là học sinh Đỗ Minh Đức lớp 11A1 chuyên Vật lý và 4 học sinh lớp 11A2 là Ngô Quang Tùng, Bùi Quý Minh, Nguyễn Hoàng Minh và Vũ Trọng Nguyên Khôi.

5 học sinh - đại diện duy nhất của Việt Nam tại Triển lãm công nghệ Malaysia (Malaysia Technology Expo - MTE 2020) - đã giành Huy chương Bạc tại Cuộc thi Sáng kiến và Đổi mới quốc tế (The International Inventions and Innovations) được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm với đề tài “Xây dựng hệ thống nuôi trồng thủy sản bền vững.”

Tình hình thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành nghề sản xuất, trong đó có nuôi trồng thủy sản. Lĩnh vực này đã không tránh khỏi những tác động như thay đổi nhiệt độ, hạn hán, mưa axit...

Hoc sinh Viet Nam dat giai Sang tao va Doi moi quoc te tai Malaysia hinh anh 1Nhóm học sinh lớp 11 chuyên Lý - Trường chuyên Khoa học Tư nhiên - tại cuộc thi

Ý thức được vấn đề đó, các em học sinh này đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra một hệ thống nuôi trồng ổn định nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng thủy sản, giảm thiểu các tác động của môi trường.

Để đạt được mục tiêu đề ra, nhóm đã nghiên cứu tìm hiểu các yếu tố môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi như nhiệt độ, nồng độ oxy hòa tan trong nước, giá trị pH...

Đây là các đại lượng vật lý mặc dù cách thức đo đạc đơn giản, nhưng trên một diện tích rộng lớn lại ngoài môi trường thực tế nên gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, nhóm đã chế tạo ra các cảm biến dùng để đo đạc các đại lượng trong môi trường nước trên diện rộng. Và trong những tình huống khẩn cấp hơn, việc sử dụng công nghệ Flycam sẽ giúp người dùng nắm được tình hình thực tế của khu vực nuôi trồng.

Với mong muốn nhận được thêm những đóng góp, phản biện từ các chuyên gia, bạn bè trong nước và quốc tế để sớm có thể hoàn thiện và áp dụng sáng chế vào cuộc sống, nhóm đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo ra một sản phẩm nguyên mẫu với đầy đủ các chức năng như một hệ thống hoàn chỉnh để tham gia Cuộc thi sáng chế quốc tế về ý tưởng sáng tạo được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm công nghệ Malaysia lần thứ 19 (MTE 2020) diễn ra từ ngày 20 đến 22-2 tại Kuala Lumpur.

Tại cuộc thi, trưởng nhóm Ngô Quang Tùng (lớp 11 Lý 2) đã trao đổi với các thành viên ban giám khảo về những khó khăn cũng như cải tiến đáng kể trong dự án của nhóm nghiên cứu.

Đó là việc kéo dài tuổi thọ làm việc của các cảm biến khi đo đạc các đại lượng trong môi trường nước trên diện rộng. Em cho biết: “Các đại lượng này biến đổi tương đối chậm nhưng chúng ta vẫn phải có các biện pháp can thiệp kịp thời để chống sốc cho vật nuôi.”

Học sinh Nguyên Khôi và Hoàng Minh (lớp 11 Lý 2) chia sẻ: “Với thành công bước đầu khi được các bạn bè quốc tế quan tâm và góp ý, chúng em sẽ sớm khắc phục và hoàn thiện sản phẩm của mình. Hy vọng rằng sáng chế của chúng em sau này sẽ được ứng dụng vào thực tiễn tại Việt Nam vì nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc, lượng thủy sản khá phong phú nhưng tỷ lệ nuôi trồng vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng.”

Hoc sinh Viet Nam dat giai Sang tao va Doi moi quoc te tai Malaysia hinh anh 2Nhóm học sinh lớp 11 chuyên Lý - Trường chuyên Khoa học Tư nhiên - tại cuộc thi

Quý Minh (lớp 11 Lý 2) và Minh Đức (11 Lý 1) cho biết rất hứng thú với hoạt động nghiên cứu này: “Chúng em không bị gói gọn với các bài tập lý thuyết trên lớp nữa. Tham gia nghiên cứu, chúng em có rất nhiều điều kiện để học hỏi, mở mang kiến thức. Chúng em thấy thực sự hứng thú với các sáng chế khoa học.”

Triển lãm sáng chế công nghệ quốc tế Malaysia 2020 do Tổ chức xúc tiến trao đổi thương mại chuyên nghiệp phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học công nghệ, biến đổi môi trường và khí hậu Malaysia tổ chức từ ngày 19-2 đến hết ngày 22-2 tại Trung tâm thương mại quốc tế (World Trade Centre) ở thủ đô Kuala Lumpur.

Triển lãm đã thu hút sự tham gia của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 600 sáng chế, trong đó có Croatia, Uzbekistan, Pakistan, Iran, Đài Loan (Trung Quốc), Brunei, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam… và nước chủ nhà Malaysia.

  • Từ khóa
89419

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu