Thứ 7, 20/04/2024 00:57:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:11, 24/11/2013 GMT+7

Thị xã Phước Long “giảm nhiệt” trộm cắp

Chủ nhật, 24/11/2013 | 08:11:00 2,846 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Phước Long thường bị trộm đột nhập vào nhà lấy cắp tài sản, như xe máy, tiền mặt... Công an thị xã đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn và đến nay tình hình có phần lắng xuống.

THẤT NGHIỆP SINH ĐẠO TẶC

Tình trạng trộm cắp trên địa bàn thị xã Phước Long nóng lên từ đầu năm 2012 và kéo dài đến nay. Công an thị xã đã xác định đối tượng trộm cắp chủ yếu đến từ các tỉnh, thành khác. Đại tá Lê Văn Nước, Trưởng công an thị xã cho biết: Những năm gần đây, lao động các tỉnh, thành, đặc biệt ở các tỉnh miền Tây về địa bàn thị xã làm công nhân khá đông, có thời điểm lên tới gần 5.000 người. Số người nhập cư lớn làm tình hình an ninh trên địa bàn khá phức tạp. Đặc biệt năm 2012 và năm 2013, số cơ sở sản xuất chế biến hạt điều làm ăn thua lỗ, giải thể nhiều, công nhân thất nghiệp, từ đó nảy sinh trộm cắp.


Đối tượng Trần Quốc Kim và hiện trường xảy ra vụ án ngày 15-10 tại tiệm bạc Kim Hồng

Thủ đoạn của bọn trộm là xin vào làm công nhân tại các cơ sở chế biến hạt điều, sau đó nắm bắt tình hình, thói quen sinh hoạt của chủ nhà, rồi trộm cắp. Bọn trộm còn dùng kìm trợ lực cắt khóa, đột nhập vào nhà người dân để trộm xe máy, máy vi tính, điện thoại...

Đại úy Vũ Thế Lữ, Đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thị xã cho biết: “Quá trình điều tra các vụ án này gặp nhiều khó khăn, do bọn trộm đột nhập vào nhà thường không để lại dấu vết tại hiện trường và chúng lại là người ngoài tỉnh”.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn gia tăng là công tác quản lý tạm trú, tạm vắng tại các xã, phường chưa tốt. Thêm vào đó, các cơ sở chế biến hạt điều tuyển công nhân không chặt chẽ, công nhân xin việc làm không cần hồ sơ. Mặt khác, người dân không cảnh giác đề phòng với các đối tượng này, nên không có biện pháp bảo vệ tài sản.

NHIỀU BIỆN PHÁP TRẤN ÁP TỘI PHẠM

Đại tá Lê Văn Nước cho biết: Để ngăn ngừa tội phạm, Công an thị xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền người dân nắm được thủ đoạn, chiêu thức đột nhập của bọn trộm để đề phòng. Mặt khác, lực lượng công an thị xã phối hợp với công an, dân quân tự vệ các xã, phường tăng cường tuần tra ban đêm, trên những địa bàn nóng để ngăn chặn các đối tượng gây án.

Năm 2012, Công an thị xã Phước Long đã xử lý 19 vụ/31 bị can đột nhập vào nhà dân cướp tài sản. Từ đầu năm đến nay, Công an thị xã đã điều tra khởi tố 67 vụ với 132 bị can về tội vi phạm trật tự xã hội, trong đó có 14 vụ/16 bị can trộm cắp.

Trong tháng 10-2013, Công an thị xã đã phát hiện 2 vụ trộm có tính chất phức tạp. Cụ thể, khoảng 23 giờ ngày 15-10, trộm đã đột nhập tiệm bạc ở chợ Phước Long của anh Từ Kim Hồng (1976), ngụ khu 2, phường Thác Mơ. Đến ngày 21-10, Công an thị xã đã bắt được thủ phạm là Trần Quốc Kim (1995), ngụ khu phố 2, phường Long Thủy, thị xã Phước Long. Nhà Kim có cửa hàng bán quần áo sát tiệm bạc, rất thuận tiện cho Kim quan sát thói quen sinh hoạt của anh Hồng. Mặt khác, thấy tiệm bạc của anh Hồng chỉ che chắn bằng tôn nên ngày 15-10, Kim đã dùng kéo cắt tôn cửa rồi đột nhập tiệm bạc. Sáng hôm sau, Kim mang 2 sợi dây bạc đi bán lấy tiền tiêu xài. Ngày 21-10, Kim tiếp tục đem bán 2 sợi dây bạc thì bị bắt.

Một vụ khác xảy ra rạng sáng 17-10. Đối tượng là Nguyễn Văn Dân (1956), ngụ phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Dân làm thuê cho anh Nguyễn Hải Phong ở phường Long Phước. Dân đã trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Future Neo biển số 93P1-8627 của anh Phong, sau đó yêu cầu anh Phong “chuộc lại xe” với giá 7 triệu đồng thông qua chị Lê Thị Tú Uyên (người làm thuê trước đây của anh Phong, đồng thời là con nuôi của Dân). Đến 7 giờ sáng ngày 18-10, Công an thị xã Phước Long đã phối hợp Công an phường Trảng Dài (Biên Hòa, Đồng Nai) bắt Nguyễn Văn Dân cùng tang vật tại khu vực Bệnh viện da liễu phường Trảng Dài.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
23767

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu