Thứ 7, 20/04/2024 13:21:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:09, 27/05/2020 GMT+7

Học Bác để hoàn thành trách nhiệm với đồng đội

Thùy Hương
Thứ 4, 27/05/2020 | 13:09:00 318 lượt xem
BPO - “Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” nên tôi luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của tập thể cũng như công việc hằng ngày của bản thân. Cho dù ở vị trí, hoàn cảnh nào, tôi luôn tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cán bộ, chiến sĩ; chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - Thiếu tá Vũ Văn Thọ, Đội phó Đội K72 (Bộ CHQS tỉnh) nói về việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ nhỏ anh Vũ Văn Thọ đã thấm nhuần tư tưởng của Bác thông qua lời kể của những người đi trước. Năm 2001, mặc dù đang theo học Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, anh Thọ bảo lưu kết quả để đăng ký đi nghĩa vụ quân sự. Sau đó, anh được huấn luyện tại Tiểu đoàn 208, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước. Thời gian trong quân ngũ, anh Thọ phát huy được sở trường bản thân và phấn đấu trở thành sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong thời gian đi nghĩa vụ, anh Thọ không ngừng phấn đấu và rèn luyện để đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe. Những nỗ lực của anh được đơn vị ghi nhận, tuyển chọn đào tạo sĩ quan. Đến tháng 10-2005, anh trở thành sĩ quan chuyên nghiệp với quân hàm trung úy. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, anh tiếp tục xin đơn vị học lên và năm 2012 tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường sĩ quan Lục quân II với tấm bằng loại giỏi. Năm 2016, tốt nghiệp đại học tại Trường sĩ quan Lục quân II với quân hàm đại úy, anh Thọ được đơn vị phân công nhiệm vụ mới tại Đội K72 Bộ CHQS tỉnh với chức vụ đội phó.

Chiến tranh đã lùi xa, địa hình, địa vật thay đổi nhiều nên việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, nhất là trên địa bàn các tỉnh thuộc nước bạn Campuchia. Để khắc phục điều này, anh đã cùng Ban chỉ huy đội tham mưu cấp trên đề xuất nhiều nội dung giải pháp, như: Tổ chức hội nghị với các công ty của Việt Nam đang trồng cao su trên địa bàn tỉnh Kampongthom để phối hợp cung cấp thông tin mộ liệt sĩ, bước đầu có tín hiệu tốt. Đồng thời, phối hợp Tổng công ty Viễn thông Metfone (Campuchia) đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin mộ liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam bằng tin nhắn trên mạng xã hội Campuchia, qua đó tạo ra nguồn cung cấp thông tin rộng rãi ở nước bạn. Ngoài ra, anh còn phối hợp vận động một số đơn vị xây dựng nhà thờ liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại tỉnh Kampongthom và đưa vào sử dụng trong tháng 4-2020.

Tại buổi lễ đón nhận hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước bạn Campuchia qua các thời kỳ, Thiếu tá Vũ Văn Thọ đại diện Đội K72 tặng thuốc khám chữa bệnh cho Tiểu đoàn 1, Tiểu khu Quân sự tỉnh Kampongthom

Trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ trên đất bạn Campuchia, Thiếu tá Vũ Văn Thọ đã chứng kiến nhiều hình ảnh xúc động, vỡ òa hạnh phúc không thể quên trong cuộc đời. Đặc biệt, năm 2012, sau khi xác minh thông tin do nhân chứng cung cấp, Đội K72 di chuyển tới vị trí gần Trường tiểu học Ô Xây Pi thuộc thị xã Kratie, tỉnh Kratie để thực hiện nhiệm vụ. Do nhân chứng đã già, không nhớ chính xác vị trí nên đội tìm kiếm xung quanh khu vực này mất khá nhiều thời gian. Mãi 4 năm sau, đội mới tìm thấy thì gặp khó do trường học một phần đang thi công, ban ngày các cháu học. Trước khó khăn đó, một mặt anh Thọ nhờ chính quyền tỉnh Kratie tham gia hỗ trợ, mặt khác, nghiên cứu phương án tìm kiếm sao cho không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường. Cuối cùng anh Thọ đã quyết định thực hiện nhiệm vụ vào ban đêm. Sau 10 giờ đêm, đội đã đào tìm và cất bốc được toàn bộ 40 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong khu vực trường học. Từ đó, Đội K72 mở rộng tìm kiếm và cất bốc được hơn 100 phần mộ khác.

Nhắc lại câu chuyện này, Đội phó Đội K72 Vũ Văn Thọ vẫn rất xúc động: “Tôi không thể quên được ngày hôm đó, khi cả đội được sự đồng ý của nhà trường đã chong đèn cả đêm, đào từng xẻng đất để tìm hài cốt các liệt sĩ đưa về đất mẹ. Khó khăn là thế, nhưng khi tìm thấy hài cốt các anh, chúng tôi không còn biết mệt mỏi là gì mà chỉ cảm thấy hạnh phúc vô cùng”.

  • Từ khóa
2423

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu