Thứ 5, 28/03/2024 17:18:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:35, 07/08/2020 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG ĐẠI DỊCH COVID-19

Hoãn cưới vì sự bình an của cộng đồng

Cẩm Liên
Thứ 6, 07/08/2020 | 14:35:00 492 lượt xem
BPO - Từ xa xưa, người Việt vẫn luôn coi cưới hỏi là một trong 3 việc lớn của cả đời người (sự nghiệp, cưới vợ, làm nhà) khi nhấn mạnh trong câu ca dao “Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà…”. Tuy thế, hiện nay có nhiều cặp đôi cán bộ đoàn trên địa bàn Bình Phước đã gác việc cá nhân sang một bên, quyết định hoãn đám cưới trước thực trạng dịch Covid -19 bùng phát trở lại ở một số tỉnh, thành trên cả nước. Không những vậy, họ còn là những tuyên truyền viên, “mỗi pháo đài” trong cuộc chiến chống giặc dịch.

HOÃN CƯỚI CHỐNG DỊCH

Cùng đội thanh niên tình nguyện của xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập đi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid 19, tôi luôn ấn tượng với đôi nam nữ S’tiêng đi tuyến giữa. Với cách nhẹ nhàng, từ tốn dùng tiếng đồng bào nói cho đồng bào mình nghe về biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đôi bạn trẻ còn cận kề bên nhau ríu rít như đôi chim non. Thấy tôi chú ý đôi bạn S’tiêng, anh Điểu Thấp, Phó bí thư Đoàn xã Bù Gia Mập cười nói: Đó là 2 bạn Điểu Nhon (SN 1991) và Thị Ly (SN 1997) ở thôn Đắc Á và thôn Bù Rên của xã. Điểu Nhon đang là Bí thư Chi đoàn thôn rất năng nổ, còn Thị Ly là đoàn viên tích cực. Đúng ngày 8-8 tới sẽ là ngày cưới của 2 bạn nhưng đám cưới đã tạm hoãn. Các bạn ấy gác lại tình riêng để chung tay vì cộng đồng. Trước đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp toàn cầu, anh Nhon và chị Ly đã xung phong, tình nguyện tham gia đội xung kích của xã đến từng người dân, mỗi gia đình trong xã tuyên truyền mức độ nguy hiểm và phức tạp của dịch bệnh Covid -19, cũng như bệnh bạch hầu; đề nghị người dân khai báo y tế trung thực, chính xác, rõ quá trình di chuyển; thực hiện nghiêm quy trình phòng dịch, không nên hoang mang, hoảng loạn; không ồ ạt mua đồ dự trữ; không lan truyền thông tin bịa đặt, sai sự thật… Với khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc”, mỗi người dân, mỗi khu dân cư ở xã Bù Gia Mập đang được tuyên truyền là một pháo đài phòng, chống dịch tích cực.

Hoãn đám cưới, anh Điểu Nhon và chị Thị Ly đến từng hộ gia đình tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và giữ vững an ninh trật tự địa bàn

Anh Điểu Nhon chia sẻ: Hơn 3 năm yêu nhau, chúng tôi đã nhiều lần định làm đám cưới, nhưng sau khi xuất ngũ về địa phương tôi muốn tiếp tục học lên đại học nên cả 2 quyết định chờ. Sau khi kinh tế vững vàng, chúng tôi chọn ngày 8-8 này làm đám cưới. Mọi thứ đã sẵn sàng nhưng dịch Covid-19 bất ngờ diễn biến phức tạp nên cả 2 thống nhất hoãn tiệc vui để cùng chung tay chống dịch. Đáng khen là trong đợt này trên địa bàn xã Bù Gia Mập có 12 cặp đôi tạm hoãn đám cưới chung tay vì sức khỏe cộng đồng.

TÌNH YÊU ĐÔI LỨA HÒA VÀO TÌNH YÊU ĐẤT NƯỚC

Hàng trăm thiệp cưới đã được phát đi trong và ngoài tỉnh, nhà hàng cũng sẵn sàng cho ngày đại hỷ vào cuối tuần này, thế nhưng lễ cưới của chị Nguyễn Thị Thùy Trang và anh Vũ Hoàng Minh ở thị xã Bình Long đã phải thông báo tạm hoãn khi  dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước. Mẹ chị Thùy Trang chia sẻ: “Con gái đã 30 tuổi, chưa một lần dắt bạn trai về nhà giới thiệu, cái tuổi nó đuổi xuân đi, lắm lúc tôi cũng cáu. Lần này nghe con nói lấy chồng, tôi vui mừng lắm! Nhưng khi mọi thứ đã sẵn sàng để con gái lên xe hoa về nhà chồng thì dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để tránh tụ tập đông người, chúng tôi cũng thống nhất với các con tạm hoãn đám cưới. Dù có buồn nhưng chúng tôi cũng thấy việc hoãn cưới là hợp tình, hợp lý để bảo đảm sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, không vì hạnh phúc riêng của mình mà ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng”.

Bộ ảnh cưới được cặp đôi Thùy Trang - Hoàng Minh chọn chụp tại Sa Pa (Lào Cai)  - Ảnh: NVCC

Chị Thùy Trang từng có thời gian hơn 4 năm gắn bó với Ban phong trào của Tỉnh đoàn Bình Phước. Mỗi lần Tỉnh đoàn hay đoàn cơ sở tổ chức phong trào khu vực vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chị Trang luôn xung phong, tình nguyện tham gia nhiệt tình. Tuy thế, năm 2018, do gia đình neo người, chị Trang quyết định rẽ bước lập nghiệp gần nhà. Nơi đó, tình yêu với anh Hoàng Minh cũng bắt đầu và đơm hoa đến bến hạnh phúc. Dường như niềm vui đã trọn vẹn khi giữa tháng 7, hàng trăm tấm thiệp xa được gửi đi, mọi việc chuẩn bị cho đám cưới hoàn tất. “Vậy nhưng, khi theo dõi báo đài và các kênh thông tin thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm không ngừng tăng lên, tôi bàn với người yêu và gia đình tạm hoãn đám cưới. Mỗi người gác việc riêng để chung tay với cộng đồng tôi thấy cũng xứng đáng”.

Từ xưa đến nay, lễ cưới được người Việt Nam xem là sự kiện trọng đại của một đời người nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cặp đôi cán bộ đoàn cơ sở, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh vẫn mạnh dạn tạm dừng đám hỷ, tuân thủ các nguyên tắc trong phòng, chống dịch nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng, chung tay góp sức vào cuộc chiến chống dịch Covid-19. Cách hành xử đẹp của các đôi bạn trẻ đã thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân, lấy lợi ích chung đặt lên trên lợi ích cá nhân.

Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn

Trong khi đó, cô giáo Thái Thị Thu Huyền (SN 1986), Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài cũng quyết định hoãn đám cưới “gác tình riêng vì việc chung của xã hội”. Cô Huyền cho biết: Tôi cũng là cán bộ đoàn, đội luôn tuyên truyền với học sinh, người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, bản thân cũng cần hành động trước. Chúng tôi từ miền Bắc, miền Trung vào đây lập nghiệp và đến với nhau. Nếu sự kiện hiếu hỷ của mình tổ chức sẽ quy tụ đông khách mời từ Bắc - Trung - Nam. Hoãn đám cưới, chúng tôi cũng buồn vì mọi thứ đã chuẩn bị xong từ san lấp sân bãi, đặt vé máy bay cho người thân ở xa, dịch vụ nấu ăn… nhưng tôi nghĩ trong thời điểm hiện nay sẽ có nhiều cặp đôi lựa chọn giải pháp này. Đám cưới là sự viên mãn của tình yêu đẹp nhưng nó sẽ càng trọn vẹn hơn khi được hòa vào tình yêu đất nước khi Tổ quốc cần”.

  • Từ khóa
64221

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu