Thứ 6, 29/03/2024 20:24:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:12, 20/05/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2020)

“Hoa tiêu” ở biên giới

Ngọc Bích
Thứ 4, 20/05/2020 | 07:12:00 671 lượt xem
BPO - “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với tôi là học tập mọi lúc, mọi nơi và phải học suốt đời. Trong đó, bám sát lời huấn thị của Bác Hồ đối với bộ đội biên phòng “Đoàn kết, cảnh giác, liêm chính, kiệm cần, hoàn thành nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, dũng cảm trước địch, vì nước quên thân, trung thành với Đảng, tận tụy với dân” - Đại tá Nguyễn Văn Phương, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh chia sẻ về học tập và làm theo Bác.

Từ quan điểm đó, nhiều năm qua, với vai trò là người đứng đầu, Đại tá Nguyễn Văn Phương (ảnh) ngoài hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ ở cương vị người lãnh đạo; trong cuộc sống đời thường, đại tá còn là gương điển hình xây dựng hình ảnh đẹp về người bộ đội biên phòng trong lòng người dân biên giới nói riêng và người dân trong tỉnh nói chung.

giữ yên bình nơi biên CƯƠNG

Thời gian qua, Đại tá Nguyễn Văn Phương đã lãnh đạo, chỉ đạo thành công trong lĩnh vực biên phòng của tỉnh. Đặc biệt, thành công lớn nhất là cùng toàn ngành bảo vệ bình yên nơi biên giới. Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, đến nay, 98/124 thôn, ấp; 24 tổ chức chính trị, kinh tế, doanh nghiệp trên địa bàn và 14.451 hộ gia đình đã ký kết thực hiện phong trào. Có 7 cụm dân cư hai bên biên giới Việt Nam - Campuchia ký kết nghĩa, giao lưu; duy trì hoạt động hiệu quả 9 cụm dân cư hai bên biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đồn biên phòng đã tổ chức hội đàm 41 lần/410 người, trao đổi tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới các tỉnh Campuchia đối diện được 25 lần. Quan hệ đối ngoại được 294 lần, tuyên truyền đặc biệt 1.642 lượt người xuất, nhập cảnh qua biên giới. Tổ chức hoạt động tuần tra song phương được 58 lượt/302 lượt người tham gia, góp phần củng cố quan hệ đoàn kết, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Lực lượng biên phòng tỉnh đã giới thiệu 83 đảng viên đội công tác địa bàn biên phòng tham gia sinh hoạt tại 44 chi bộ thôn, ấp của 15/15 xã biên giới của tỉnh; tham gia cùng địa phương củng cố 32 chi bộ, 14 ban, ngành, đoàn thể thôn, ấp các xã biên giới. Đảng ủy Bộ đội biên phòng phân công 316 cán bộ, đảng viên đồn biên phòng phụ trách giúp đỡ 1.461 hộ gia đình ở khu vực biên giới.

Bức thành vững chắc ở biên giới

Nhiều năm qua, Đại tá Nguyễn Văn Phương là điểm tựa cho Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Nuôi (SN 1920) ở ấp 5A, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh. Mặc dù mẹ sống cùng với các con nhưng ai cũng có hoàn cảnh khó khăn. Để san sẻ gánh nặng với gia đình, đồng thời thực hiện tri ân đối với người có công với cách mạng, Đại tá Nguyễn Văn Phương đã phụng dưỡng mẹ Nuôi từ nguồn tiền cá nhân, mỗi tháng 300 ngàn đồng. Trước đó, Đại tá Phương phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xinh ở ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh. Do tuổi già, mẹ Xinh đã mất năm 2015.

Năm 2015, Đại tá Nguyễn Văn Phương được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng Quân kỳ Quyết thắng. Đại tá Phương cũng được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác. Dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tá Nguyễn Văn Phương vinh dự là một trong những điển hình tiêu biểu của tỉnh Bình Phước được tuyên dương. Với những việc đã làm, Đại tá Nguyễn Văn Phương được ví như “Hoa tiêu” ở biên giới.

Nhiều năm nay, em Điểu Thị Tuyến (dân tộc S’tiêng, học sinh lớp 4C, Trường tiểu học Phước Thiện, huyện Bù Đốp), cha mẹ thường xuyên ốm đau, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền làm thuê và em Âu Ý Nhi (dân tộc Nùng, học sinh lớp 8, Trường TH&THCS Phước Thiện, huyện Bù Đốp) thuộc hộ nghèo, tiếp tục được cắp sách đến trường từ sự hỗ trợ của Đại tá Nguyễn Văn Phương với mỗi tháng 500 ngàn đồng/em. Nhờ đó, các em yên tâm học tập, đạt kết quả học lực giỏi, hạnh kiểm tốt.

Từ việc nêu gương cá nhân của Đại tá Nguyễn Văn Phương, chương trình “Nâng bước em tới trường” ở vùng biên giới được lan tỏa mạnh mẽ, Bộ đội biên phòng tỉnh đã nhận đỡ đầu 69 học sinh, với số tiền 500 ngàn đồng/em/tháng, tặng quà học sinh nghèo với số tiền lên đến 200 triệu đồng.

  • Từ khóa
2418

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu