Thứ 6, 29/03/2024 06:05:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:37, 14/11/2013 GMT+7

Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất

Thứ 5, 14/11/2013 | 13:37:00 536 lượt xem

Doanh nghiệp tư nhân Yên Chín đóng trên địa bàn xã Tân Tiến (Đồng Phú) đi vào hoạt động từ cuối năm 2007. Thành lập bằng nguồn vốn tự có nên lúc đầu tất cả các khâu như: Sấy, chẻ, bóc vỏ, phân loại hạt điều... của doanh nghiệp đều thực hiện thủ công hoặc những thiết bị theo công nghệ cũ. Chính điều này làm mặt hàng hạt điều của doanh nghiệp sản xuất đều phải bán qua trung gian hoặc các công ty lớn hơn để xuất khẩu. Hơn nữa nguồn lao động, công nhân tham gia dây chuyền chế biến hạt điều cũng đang giảm do nhiều công ty mới cạnh tranh. Trăn trở tìm hướng đi, chủ doanh nghiệp Trần Văn Yên đã quyết tâm đổi mới trang thiết bị để sản xuất bền vững, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho công nhân.


Dây chuyền sản xuất, chế biến điều của doanh nghiệp Yên Chín
được hỗ trợ từ đề án khuyến công

Qua tìm hiểu và tiếp cận với đề án khuyến công quốc gia năm 2013, trong đó nêu rõ việc ưu tiên “hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất chế biến hạt điều”, chủ doanh nghiệp Trần Văn Yên đã mạnh dạn đầu tư dàn máy cắt tách vỏ cứng hạt điều trị giá 550 triệu đồng, trong đó doanh nghiệp đã nhận sự hỗ trợ 100 triệu đồng từ ngành khuyến công. Ông Yên cho biết: “Trước đây mỗi ngày 12 tiếng với hơn 90 công nhân chỉ chẻ được 4-5 tấn hạt điều và mỗi tháng số lương phải trả khoảng 250 triệu đồng. Với máy cắt tách vỏ cứng hạt điều có công suất 5-6 tấn điều chẻ trong vòng 10 tiếng, tỷ lệ sạch của máy chẻ đạt 70-80%”.

Được biết, Doanh nghiệp tư nhân Yên Chín là một trong 2 doanh nghiệp được hỗ trợ nguồn vốn khuyến công quốc gia đợt 2-2013 với mức 100 triệu đồng/doanh nghiệp.

Theo khảo sát thực tế của ngành sản xuất chế biến hạt điều ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh cho thấy: Trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải đổi mới công nghệ. Đây không những là vấn đề quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp mà còn để sản phẩm hạt điều Bình Phước đạt theo tiêu chuẩn ISO, HACCP, GMP. Trong khi đó tốc độ đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp đang diễn ra rất chậm, chưa đồng đều và chưa có định hướng phát triển rõ rệt. Để tháo gỡ những khó khăn này đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, trong đó hoạt động khuyến công vẫn giữ vai trò quan trọng trong mối liên kết giữa các chính sách của Nhà nước với doanh nghiệp.

Hiện tại, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã thực hiện 5 đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất, chế biến hạt điều”, trong đó 3 đề án được thực hiện từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và 2 đề án được thực hiện bằng nguồn kinh phí địa phương.              

 Thúy Hà

  • Từ khóa
38947

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu