Thứ 5, 18/04/2024 18:33:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:24, 10/06/2016 GMT+7

Công đoàn phải thực sự là chỗ dựa của người lao động

Thứ 6, 10/06/2016 | 14:24:00 518 lượt xem
BPO - Công đoàn có vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị và ngày càng khẳng định vai trò đối với người lao động. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều doanh nghiệp và người lao động chưa quan tâm đúng mức vai trò của công đoàn cơ sở, khiến những người làm công tác công đoàn gặp khó khăn.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH TMDV Phúc An, phường Phước BìnhCông nhân làm việc tại Công ty TNHH TMDV Phúc An, phường Phước Bình

Chăm lo đời sống người lao động

Công ty TNHH TMDV Phúc An ở phường Phước Bình là một trong số ít doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Phước Long tự nguyện thành lập công đoàn cơ sở. Công đoàn công ty được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Phước Long đánh giá cao vì Ban chấp hành hoạt động hiệu quả; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống người lao động. Nhiều năm nay công ty vẫn duy trì ổn định với tổng số lao động khoảng 120 người. Công đoàn tổ chức thăm hỏi công nhân khi ốm đau, tai nạn, xét thưởng chuyên cần, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao nhân dịp lễ, tết... Anh Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Phúc An cho biết: Với mức lương từ 3-10 triệu đồng/tháng, đa số công nhân gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập (2004) đến nay. Bên cạnh tổ chức các hoạt động chăm lo người lao động, công ty còn miễn phí 72 phòng trọ cho người lao động đến ở và làm việc lâu dài.

Từ năm 2010 đến nay, công ty đã giới thiệu 4 công đoàn viên ưu tú, trong đó anh Đỗ Đình Vương đã được kết nạp Đảng vào năm 2015 và đang sinh hoạt tại Chi bộ LĐLĐ thị xã Phước Long. Anh Vương nói: Tôi rất tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Có được vinh dự này ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi còn được công ty tạo mọi điều kiện để phấn đấu. Hơn 10 năm làm việc ở công ty, tôi thấy mình trưởng thành và cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Anh Vương hiện là Tổ trưởng tổ tách nhân và đã tiết kiệm mua được đất, xây nhà, thu nhập đảm bảo cuộc sống gia đình 4 người.

Khó khăn của tổ chức công đoàn

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn thị xã Phước Long có khoảng 10% doanh nghiệp ngoài quốc doanh có tổ chức công đoàn, với 654 công đoàn viên. Phần lớn các công ty có chế độ làm việc không ổn định, lương bình quân hơn 3 triệu đồng/người/tháng, đa số công nhân ở trọ. Hầu hết doanh nghiệp chưa đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà mới chỉ đóng cho khoảng 10% người lao động làm việc tại các bộ phận hành chính, tổ trưởng (115 người, chiếm 15,5%). Bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó chủ tịch LĐLĐ thị xã Phước Long cho biết: Thời gian qua, LĐLĐ thị xã gặp nhiều khó khăn khi vận động doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh thành lập công đoàn. Nguyên nhân do doanh nghiệp không muốn thực hiện các khoản đóng góp kinh phí hay giảm sự ảnh hưởng của công ty đối với người lao động.

Trong số 28 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thì chỉ 3 doanh nghiệp đóng đoàn phí, đó là Quỹ tín dụng nhân dân Phước Bình, Công ty TNHH TMDV Linh, Công ty cổ phần vận tải công trình giao thông Bình Phước. LĐLĐ thị xã Phước Long cũng chưa thu được phí công đoàn (2%) của 5/28 công ty từ năm 2014 đến nay là: TNHH TMDV Tám Tàng, TNHH TMDV Bảo Hân, TNHH TMDV Đại Phúc, TNHH TMDV Hồng Nhung.

Bên cạnh việc doanh nghiệp không mặn mà với việc thành lập công đoàn cơ sở thì vẫn còn một bộ phận người lao động chưa quan tâm đến vai trò của công đoàn. Anh Nguyễn Quang Hưng cho biết thêm: Mặc dù Công đoàn công ty có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho người lao động nhưng nhiều công nhân vẫn không chịu đóng đoàn phí vì cho rằng không cần thiết.

Để công đoàn ngày càng khẳng định vị trí và thực sự trở thành chỗ dựa cho người lao động, bà Hoàng Thị Thu Hương đề xuất: Chính phủ quy định rõ chế tài xử lý đối với doanh nghiệp không thực hiện Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21-11-2013 “Quy định chi tiết về tài chính công đoàn” và Nghị định số 88/2015/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22-8-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, đồng thời kịp thời xử lý vi phạm về pháp luật lao động, thực hiện tốt hơn những nội dung trong Công văn số 736/UBND-VX của UBND tỉnh về việc thực hiện Luật Công đoàn năm 2012. LĐLĐ tỉnh quan tâm hỗ trợ công tác vận động, tuyên truyền, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn ngoài quốc doanh; tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn của doanh nghiệp ngoài quốc doanh để họ có thêm kiến thức, kỹ năng tuyên truyền; vận động chủ doanh nghiệp, đoàn viên thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.

Từ đầu năm đến nay, thị xã Phước Long có 100% công đoàn cơ sở tổ chức tặng hơn 2.000 phần quà cho đoàn viên, công nhân viên chức nhân dịp tết Nguyên đán; LĐLĐ tỉnh và thị xã vận động nhà hảo tâm tặng 45 phần quà cho công nhân, lao động nghèo; xét hỗ trợ xây 2 mái ấm công đoàn; trao 3 suất học bổng, 30 phần quà cho con công nhân lao động nghèo. Nhân dịp Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh trao 50 phần quà, LĐLĐ thị xã vận động tặng 2 phần quà cho công nhân, lao động nghèo.

P. Dung

  • Từ khóa
55113

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu