Thứ 6, 29/03/2024 07:18:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:33, 20/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI LẦN THỨ V, NHIỆM KỲ 2020-2025

Hiểu dân + vì dân = thành công

Ngọc Huyền (thực hiện)
Thứ 2, 20/07/2020 | 10:33:00 2,082 lượt xem
BPO - 5 năm qua, Đảng bộ thành phố Đồng Xoài đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đó là tiền đề quan trọng để thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giải pháp trong nhiệm kỳ tới. Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài nhiệm kỳ 2015-2020 về vấn đề này.
Vòng xoay ngã tư Đồng Xoài được trang trí rực rỡ chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ V - Ảnh: Trương Hiện

* Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố Đồng Xoài đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. Theo đồng chí, điểm nhấn ấn tượng về thành công trong nhiệm kỳ qua là gì?

Dấu ấn đầu tiên của Đồng Xoài trong nhiệm kỳ 2015-2020 là 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt 15-15,5%. Tổng thu ngân sách đạt trên 4.600 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với nhiệm kỳ trước. Thu nhập bình quân 92 triệu đồng/người/năm, tăng 1,77 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ 53,9%; công nghiệp - xây dựng 40,73%; nông - lâm - thủy sản 5,37%.

Dấu ấn thứ hai về đầu tư kết cấu hạ tầng. Thực hiện Chương trình đột phá 05, thành phố đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng 630 công trình (38 công trình xây dựng, 592 công trình giao thông). Hệ thống giao thông đồng bộ cùng hàng loạt công trình trọng điểm như: kiên cố hóa kênh mương (suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông), các khu đô thị mới (Cát Tường - Phú Hưng, The Gold City, Khu dân cư cao su Bắc Đồng Phú) đã làm thay đổi diện mạo thành phố. Đồng Xoài đã lắp đặt hơn 430 camera an ninh, thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh. Năm 2018, xã Tiến Thành được nâng cấp lên phường, Đồng Xoài chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Dấu ấn thứ ba về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, thành phố đã huy động trên 435 tỷ đồng cho chương trình này. Năm 2019, thành phố hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Dự kiến cuối năm nay, 2 xã Tiến Hưng, Tân Thành sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Dấu ấn thứ tư, các thiết chế văn hóa - xã hội được đầu tư xây dựng, công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Tháng 9-2019, Đồng Xoài là địa phương đầu tiên của tỉnh không còn hộ nghèo, sắp tới thành phố sẽ nâng chuẩn nghèo nhằm cải thiện cuộc sống người dân. Tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 95%.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, 5 năm qua, Đồng Xoài đã phát huy tốt sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng. Sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ của hệ thống chính trị tinh gọn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII và Đề án 999 của Tỉnh ủy, Đồng Xoài đã giảm 3 cơ quan, giảm 5 cấp trưởng, 4 cấp phó, giảm được 140 biên chế công chức, viên chức, hợp đồng lao động, tiết kiệm cho ngân sách hơn 14 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ phát triển 496 đảng viên mới, thành lập 3 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân.

Ghi nhận những thành tích đó, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Trung ương Đảng tuyên dương Đảng bộ tiêu biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

* Đạt được những kết quả nêu trên, Đảng bộ thành phố đã rút ra những bài học kinh nghiệm gì trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thưa đồng chí?

Bài học đầu tiên là sự đoàn kết, thống nhất cao của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, sự đồng thuận của hệ thống chính trị và của toàn dân, thể hiện ở việc xây dựng và ra nghị quyết phải chất lượng, hiệu quả, rõ việc, rõ định hướng. 

Bài học thứ hai là khi xác định được mục tiêu xuyên suốt phấn đấu trở thành thành phố, Đồng Xoài chủ động nắm bắt thực trạng, còn thiếu tiêu chí gì thì sẽ tập trung tìm giải pháp thực hiện để đạt tiêu chí đó. Quá trình triển khai nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân vì nó phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và đem lại lợi ích lớn cho nhân dân.

Bài học thứ ba là phải nắm chắc chủ trương, chính sách của Đảng, vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào công tác tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương. Tranh thủ các nguồn lực, điều kiện thuận lợi, tranh thủ sự ủng hộ của tỉnh và các ban, ngành tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đồng Xoài là thành phố trung tâm nên yêu cầu, áp lực phát triển sẽ lớn hơn các địa phương khác. Nhưng đồng nghĩa với đó, điều kiện, cơ hội để thành phố bứt phá vươn lên cũng rất lớn và chúng ta phải tranh thủ được vấn đề này.
Bài học thứ tư là phải tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tuyên truyền vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận, hợp tác trong công tác giải phóng mặt bằng. Để có được những công trình đô thị mới, những tuyến đường giao thông khang trang theo đúng quy hoạch cần có sự hợp tác của nhân dân. Khi giải phóng mặt bằng thì phải nhanh chóng, kịp thời, kiên trì, liên tục theo phương châm “đối tượng nào, hình thức đấy”.

* Để đạt mục tiêu trở thành đô thị loại II trong nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố sẽ tập trung vào những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Mục tiêu xuyên suốt nhiệm kỳ 2020-2025 là đưa Đồng Xoài đạt tiêu chí đô thị loại II, xã Tiến Hưng trở thành phường và xã Tân Thành đạt 70% tiêu chí của phường. Trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thương mại - dịch vụ vẫn giữ vai trò chủ đạo, nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng Xoài sẽ là nơi trung chuyển, cung ứng các dịch vụ dừng chân, nghỉ dưỡng, mua sắm cho khách du lịch. Từ những mục tiêu này, thành phố xác định các giải pháp sau:

Công tác quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Phấn đấu đến năm 2025, Đồng Xoài phủ kín quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chi tiết đạt tối thiểu 50% diện tích các đồ án quy hoạch phân khu. Đồng Xoài quyết tâm phải đạt được mục tiêu này vì quy hoạch chi tiết sẽ quyết định diện mạo của thành phố trong tương lai.

Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Tôn Ngọc Hạnh và Phó bí thư Thường trực Thành ủy Giang Xuân Sơn tặng giấy khen điển hình thi đua yêu nước của thành phố giai đoạn 2015-2020 - Ảnh: Minh Luận

Giải pháp thứ hai là nắm chắc thực trạng của Đồng Xoài hiện nay, còn thiếu những tiêu chí gì thì sẽ tập trung vào các tiêu chí đó để đầu tư. Đồng Xoài cũng sẽ đề xuất với tỉnh nghiên cứu các phương án mở rộng không gian thành phố, mở rộng địa giới hành chính theo quy hoạch của tỉnh. Đồng Xoài đang xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển thành phố tầm nhìn đến năm 2050, trong đó bao gồm các định hướng phát triển thành phố lâu dài. 
Giải pháp thứ ba về nguồn nhân lực. Sử dụng đội ngũ cán bộ hiện có thực sự hiệu quả, có cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt ở những lĩnh vực còn thiếu như kiến trúc, y tế, công nghệ thông tin, đất đai… Khi thu hút được nguồn nhân lực này cũng sẽ phục vụ các khu công nghiệp và các khu dịch vụ. 

Giải pháp thứ tư, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy trên cơ sở đề án vị trí việc làm nhằm phát huy hiệu quả, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ. Thành phố xác định “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, củng cố và phát triển tổ chức đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trên tất cả lĩnh vực. Chú ý phát triển đảng viên trong lực lượng học sinh, sinh viên, công nhân, dân tộc thiểu số, tăng số lượng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp.

Với những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên cùng sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, hoài bão xây dựng thành phố Đồng Xoài phát triển vững mạnh, xứng tầm sẽ thành công, để mọi người dân đều được hưởng lợi từ một thành phố văn minh, hiện đại mang lại.

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

  • Từ khóa
34536

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu