Thứ 6, 29/03/2024 20:09:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:30, 10/04/2016 GMT+7

“... Hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”

Chủ nhật, 10/04/2016 | 09:30:00 264 lượt xem
BP - Hiện nay, có một bộ phận giới trẻ đang đánh mất chính mình, đó là thực tế đáng lo ngại. Họ sống không có định hướng, thiếu lý tưởng, hoài bão, chạy theo những trào lưu bề nổi, sống hời hợt và thiếu trách nhiệm. Họ bị cuốn theo vòng quay của cuộc sống hối hả chốn thị thành, đôi khi họ quên dừng lại giúp một người già qua đường hay sẵn sàng bực bội vì người khác lỡ va quẹt vào mình...

Đó là vì họ ngày càng ít chú ý đến mọi người xung quanh, sống ích kỷ, chạy theo những toan tính. Có người lại cho rằng thanh niên bây giờ chỉ lo làm giàu, lo kiếm tiền, thích sống hưởng thụ mà quên đi lịch sử, truyền thống dân tộc. Họ vô tình quên mất hình ảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành năm xưa đã bôn ba khắp bốn bể năm châu, hành trang mang theo bên mình duy nhất một trái tim yêu Tổ quốc, khát khao cho mục đích độc lập, tự do của dân tộc. Họ đã không còn nhìn thấy hình ảnh của người con gái đất đỏ kiên trung Võ Thị Sáu, nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm, các anh hùng Lê Văn Tám, Lý Tự Trọng... đã bất khuất hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Các anh, chị đã ngã xuống để tiếp lửa cuộc đấu tranh giành hòa bình, độc lập cho dân tộc Việt Nam.

Đoàn viên thanh niên Nông trường Lợi Hưng, Công ty TNHH MTV cao su Bình Long thu hoạch lúa của công trình thanh niênĐoàn viên thanh niên Nông trường Lợi Hưng, Công ty TNHH MTV cao su Bình Long thu hoạch lúa của công trình thanh niên

Tuy nhiên, không thể đánh đồng một bộ phận nhỏ thanh niên có lý tưởng phai nhạt với cả một thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay. Xung quanh ta vẫn còn rất nhiều gương sáng để chúng ta noi theo và học tập. Tôi tin rằng, thanh niên thế hệ hôm nay là những người năng động, sáng tạo, dám đương đầu, dám chịu trách nhiệm và có hoài bão lớn lao. Mỗi lần đồng bào miền Trung gặp thiên tai phải hứng chịu trăm ngàn khó khăn, gian khổ, cùng nhân dân cả nước với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” màu áo xanh tình nguyện trên khắp mọi miền Tổ quốc lại đổ về, khẩn trương giúp nhân dân vùng lũ khắc phục hậu quả. Nước lũ rút đến đâu, thanh niên tình nguyện lại có mặt ở đó để dọn vệ sinh môi trường giúp người dân ổn định cuộc sống, nhất là tại các trường học để học sinh có thể đến trường sớm nhất.

Những công trình thanh niên tình nguyện gắn với các hoạt động cụ thể của đoàn viên thanh niên trên khắp cả nước như: giúp đỡ ôn tập văn hóa và điều kiện cơ sở vật chất cho học sinh bỏ học trở lại trường; tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi; ra quân ngày chủ nhật xanh, thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường; thực hiện đền ơn đáp nghĩa, nghĩa tình biên giới hải đảo; ra quân an toàn giao thông, cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; thông tin, tư vấn việc làm cho thanh niên; tổ chức hoạt động vui hè cho thiếu nhi... đã chứng minh rằng, tuổi trẻ Việt Nam ngày nay sống nhân ái, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tổ chức đoàn muốn mạnh thì trước hết đội ngũ đoàn viên thanh niên phải ưu tú. Do vậy, Đảng ta luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người; coi việc chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Trong di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết”. Có thể nói, trong công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng sống cho thanh niên, việc tuyên dương những gương thanh niên tiêu biểu có hiệu ứng đặc biệt mạnh mẽ. Từ hình tượng của anh Nguyễn Văn Thạc, chị Đặng Thùy Trâm đã góp phần tích cực bồi dưỡng niềm tin, khơi dậy tình cảm cách mạng, định hướng suy nghĩ và hành động của thanh niên trong thời kỳ mới.

Để tổ chức đoàn ngày một vững mạnh, mỗi đoàn viên phải tự ý thức, rèn luyện bản thân sống đẹp, sống có ích. Theo quan điểm của tôi, sống đẹp, sống có ích có thể hiểu ngắn gọn trong 2 từ “trách nhiệm”. Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và rộng hơn nữa là với Tổ quốc. Sống đẹp, sống có ích không thể tách rời các mối quan hệ tương quan góp phần tạo nên nó. Xã hội thừa nhận những hành động phù hợp chuẩn mực chung, truyền thống văn hóa, đạo lý của dân tộc, cũng như thừa nhận thành quả, sức lao động của một cá thể đóng góp là thiết thực, có ích cho sự phát triển chung của xã hội. Những chuyến công tác xã hội, những công trình thanh niên, những mùa hè xanh mà tôi tham gia đã giúp tôi học hỏi được thật nhiều điều và nhận ra... “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Việt Nam đang chuyển mình vươn lên mạnh mẽ trong quá trình hội nhập quốc tế. Tôi nghĩ rằng, nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên hôm nay chính là xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. Mỗi bạn trẻ hãy thắp một đốm lửa nhỏ trách nhiệm và triệu triệu đốm lửa nhỏ sẽ mang lại ánh sáng xua tan bóng đêm của nghèo nàn, lạc hậu. “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...” - tôi xin được mượn lời trong ca khúc Khát vọng tuổi trẻ của nhạc sĩ Vũ Hoàng để đặt tựa đề cho bài viết này. 

 Chính Trực

  • Từ khóa
81665

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu