Thứ 7, 20/04/2024 06:15:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:21, 04/03/2020 GMT+7

Hành trình tìm mộ đồng đội trên đất bạn

Thứ 4, 04/03/2020 | 15:21:00 383 lượt xem
BPO - Những ngày cuối tháng 2-2020, dưới cái nắng gay gắt như đổ lửa trên đất bạn cũng không làm nao núng tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Đội K72, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Bình Phước trên hành trình thầm lặng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Vương quốc Campuchia trên địa bàn 2 tỉnh Kratie và Kampongthom.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Ánh, Chính trị viên Đội K72 cho biết: “Trước mỗi chuyến đi, chi bộ ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, quần chúng. Thực hiện nhiệm vụ bên nước bạn, các nền nếp, chế độ vẫn được duy trì nghiêm, nhất là chế độ sinh hoạt đảng. Chỉ huy đơn vị chú trọng nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để cấp dưới tin tưởng, yên tâm công tác. Việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; công tác dân vận và đối ngoại trong thực hiện nhiệm vụ cũng luôn được đội quan tâm thực hiện tốt...”.

Hành quân vào vị trí tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia

Địa hình tại huyện Sanuol (tỉnh Kratie) và huyện Santuk (tỉnh Kampongthom) chủ yếu là đồi núi, đất đá khô cằn nhưng cũng không ít nơi là đồng ruộng đất bùn nhão nhoẹt và các loại bom, mìn, vật nổ còn sót lại nhiều trong lòng đất. Nước không đủ dùng, điều kiện ăn ở, sinh hoạt dã ngoại rất khó khăn nên việc tìm kiếm, cất bốc ở 2 địa bàn này gian nan hơn những nơi khác. Song những khó khăn ấy không làm nao núng tinh thần, ý chí của cán bộ, chiến sĩ Đội K72.

Một kỷ niệm đáng nhớ trong lần đầu Trung sĩ Nguyễn Quang Hải cùng đồng đội đi tìm hài cốt liệt sĩ là được người dân cung cấp thông tin về 1 mộ liệt sĩ ở địa bàn phum Chơng Khơ Lê, xã Pi Thơ Nua, huyện Sanuol, tỉnh Kratie. Vượt chặng đường dài sau chuyến hành quân bộ do xe ôtô không vào được vị trí tìm kiếm, quy tập, các anh đến được nơi chôn cất liệt sĩ và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ ngay. Dưới cái nắng như đổ lửa, nhiều ngày lên đến 40OC nhưng cả đội vẫn miệt mài đào cho đến khi tìm thấy đồng đội. Niềm vui vỡ òa, bao nhiêu nhọc nhằn đều tan biến vì đội đã tìm được 1 mộ liệt sĩ, sắp tới sẽ đưa hài cốt trở về đất mẹ Việt Nam.

Làm nhiệm vụ bên nước bạn, Đội K72 luôn tôn trọng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của nhân dân Campuchia; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và nhà chùa ở những nơi đội đến công tác, góp phần tăng cường mối đoàn kết gắn bó. Đơn vị còn thực hiện tốt công tác dân vận, tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân. Những việc làm chí nghĩa, chí tình của Đội K72 đã tạo sự tin tưởng, quý mến của chính quyền, nhà chùa, người dân địa phương. Nhiều người cao tuổi nhưng khi biết tin đã tích cực hỗ trợ Đội K72 vượt suối, băng rừng và chỉ đúng khu vực mộ chí.

“Còn đồng đội nằm lại trên đất bạn thì chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm, phải cố gắng đưa hài cốt các anh về đất mẹ. Các anh chưa về thì trong lòng chúng tôi vẫn trăn trở, day dứt. Do vậy, mỗi thành viên Đội K72 luôn xác định rõ trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” - Thượng tá Nguyễn Quốc Định, Đội trưởng Đội K72, chia sẻ nỗi niềm cũng là quyết tâm của toàn đội. Qua 5 giai đoạn (từ năm 2015 đến nay), Đội K72 đã tìm kiếm, quy tập được 463 hài cốt liệt sĩ (437 hài cốt liệt sĩ quy tập tại Campuchia, 26 hài cốt liệt sĩ quy tập trong nước).

Hiện nay, do địa hình, địa vật thay đổi nhiều nên việc xác định vị trí các trận đánh, khu vực bố trí các binh trạm, kho trạm trên đất bạn trong những năm chiến tranh gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, rất mong những ai từng tham gia các trận đánh năm xưa trên địa bàn huyện Sanuol và huyện Santuk, nếu biết thông tin các liệt sĩ hãy cung cấp về Đội K72, giúp cán bộ, chiến sĩ của đội có thêm nhiều thông tin để tìm kiếm, cất bốc đưa hài cốt các anh hùng liệt sĩ trở về quê nhà an táng.

Mọi thông tin cung cấp xin liên hệ số điện thoại +855.979.093.979 (gặp đồng chí Nguyễn Quốc Định, Đội trưởng Đội K72, phụ trách hướng Kratie); số điện thoại +855.886.113.113 (gặp đồng chí Vũ Văn Thọ, Đội phó Đội K72, phụ trách hướng Kampongthom); hoặc qua tin nhắn của fanpage: Mộ liệt sỹ Bình Phước (https://www.facebook.com/molietsybinhphuoc/).

Đình Hiếu (Bộ CHQS tỉnh Bình Phước)

  • Từ khóa
63485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu