Thứ 6, 19/04/2024 11:40:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:35, 23/06/2020 GMT+7

“Hành trình lốp xe” - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Văn Đoàn
Thứ 3, 23/06/2020 | 07:35:00 889 lượt xem
BPO - Với đôi bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo, những chiếc lốp xe cũ được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Phú Riềng chế thành đồ chơi hữu ích. Qua đó, tạo những khu vui chơi giải trí bổ ích cho trẻ em vùng sâu, xa, vùng khó khăn và góp phần giáo dục thế hệ trẻ về bảo vệ môi trường.

Tạo sân chơi cho trẻ em vùng sâu

Hiện nay, vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Phú Riềng nói riêng còn rất nhiều khó khăn, trẻ em ít được tiếp cận các hoạt động vui chơi giải trí. Vì vậy, thời gian qua, Huyện đoàn Phú Riềng đã có nhiều hoạt động mang niềm vui đến trẻ em vùng khó khăn, nổi bật là chương trình “Hành trình lốp xe”. Những chiếc lốp xe cũ được ĐVTN trong huyện thu gom cùng nhiều vật dụng khác, như thanh sắt, thanh gỗ, dây xích... chế tạo thành xích đu, bập bênh… giúp thiếu nhi trên địa bàn có sân chơi bổ ích.

Những lốp xe cũ kết hợp một số vật dụng khác được thanh niên xã Phú Trung tái chế thành bồn rửa tay cho trẻ mầm non

Nghỉ giải lao giữa buổi học, nhiều học sinh Trường tiểu học Phú Riềng B tập trung về nhà văn hóa thôn Phú Hòa, xã Phú Riềng hào hứng với những đồ chơi lạ mắt. Nhiều bạn nhỏ chọn chiếc xích đu để đung đưa, vài em khác lại nhún nhảy trên cầu bập bênh được làm từ những lốp xe và tấm ván. Mỗi em chọn cho mình một trò chơi riêng, niềm vui cứ thế hiện hữu trên từng khuôn mặt hồn nhiên, vui đùa thỏa thích với những món đồ chơi lạ, độc đáo, đẹp mắt. Trên mặt còn đẫm mồ hôi sau những giây phút cùng bạn bè vui đùa, em Nguyễn Tất Hà, học sinh lớp 2A4, Trường tiểu học Phú Riềng B nói: “Cháu rất vui khi được cùng bạn vui chơi ở đây. Ở nhà, cháu không có gì chơi hết, chỉ lấy xe đạp cùng bạn chạy lòng vòng trong xóm. Nay có sân chơi này rồi, cháu và các bạn sẽ thường xuyên tới đây chơi”.

Cũng từ những vật liệu là lốp xe cũ, kết hợp với một số vật dụng khác, qua bàn tay sáng tạo của ĐVTN xã Phú Trung đã tạo thành những bồn rửa tay cho Trường mầm non Phú Trung. Đây là việc làm thiết thực nhằm góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe của trẻ cũng như tiết kiệm chi phí cho trường.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Huyện đoàn Phú Riềng phát động phong trào “Hành trình lốp xe” đến tất cả cơ sở đoàn trên địa bàn, xây dựng công trình thanh niên, tham gia bảo vệ môi trường với thông điệp ý nghĩa như: “Không xả rác là cuộc sống sẽ khác”, “Xả rác hiện tại, tự sát tương lai”, “Tái sử dụng vì tiềm năng của rác là vô hạn”... đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo ĐVTN trong huyện. Bí thư Đoàn xã Phú Riềng Nguyễn Văn Nam chia sẻ: “Hưởng ứng chương trình “Hành trình cùng lốp xe”, Đoàn xã đã xây dựng khu vui chơi trò chơi, các bồn rửa tay tại nhà văn hóa và trường học ở thôn Phú Hòa. Chương trình đã giúp thiếu nhi vùng sâu, xa có nơi vui chơi bổ ích. Đây còn là thông điệp góp phần tuyên truyền, giáo dục ĐVTN và thiếu nhi trên địa bàn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”.

Học sinh Trường tiểu học Phú Riềng B vui chơi với những chiếc xích đu được làm từ lốp xe tái chế

Sau hơn 2 tháng triển khai, đến nay đã có 20 công trình sân chơi, bồn rửa tay cho trẻ em tại các trường học, nhà văn hóa trên địa bàn huyện Phú Riềng. “Hành trình lốp xe” đã mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc bởi không chỉ đem lại niềm vui cho thanh thiếu nhi vùng sâu, xa mà còn truyền tải nhiều thông điệp giáo dục thế hệ trẻ trong việc bảo vệ môi trường. Đây còn là việc làm ý nghĩa, góp phần lan tỏa phong trào hành động của thanh thiếu niên trên địa bàn huyện trong hành trình vì cuộc sống xanh - sạch - đẹp.

Bí thư Huyện đoàn Phú Riềng Bùi Viết Anh cho biết: Thông qua “Hành trình lốp xe” đã có rất nhiều cơ sở đoàn, hội, đội trong toàn huyện tích cực tham gia. Đến nay, đã có nhiều khu vui chơi giải trí được đưa vào sử dụng, giúp thanh, thiếu nhi vùng khó khăn có không gian vui chơi an toàn và bổ ích. Qua đây, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn huyện.

“Tuy là phế liệu nhưng được thanh niên trong xã tận dụng làm bồn rửa tay cho trẻ, tôi thấy rất có ý nghĩa. Không chỉ giúp trường có được công trình rửa tay đảm bảo sức khỏe cho trẻ, tiết kiệm chi phí mà còn tạo không gian sạch, đẹp. Tôi mong việc làm này của các bạn trẻ tiếp tục được nhân rộng ở nhiều trường học khác trên địa bàn huyện”.

Cô Nguyễn Thị Sen, Hiệu trưởng Trường mầm non Phú Trung nói

  • Từ khóa
2433

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu