Thứ 5, 25/04/2024 08:05:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:13, 25/01/2020 GMT+7

Hạnh phúc khi được cho đi

Phương Dung
Thứ 7, 25/01/2020 | 15:13:00 1,805 lượt xem

BPO - Trung tuần tháng 12, khi nắng nóng ở miền Đông đang đỉnh điểm, nhưng vì tò mò nên tôi không kết thúc chuyến công tác sớm như thường lệ mà ở lại chờ gặp nhân vật. Đúng 14 giờ, sau khi được cán bộ Phòng Nội vụ huyện Chơn Thành giới thiệu, chúng tôi gặp anh Nguyễn Viết Tuyên, Giám đốc Công ty cổ phần NVT Group (ấp 3, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành) với lời nhắn nhủ “giàu như Tuyên ở huyện không ít, nhưng làm được như Tuyên thì hiếm lắm!”.

Bán đất ở để khởi nghiệp

Anh Nguyễn Viết Tuyên (SN 1984), có dáng dấp của một thư sinh hơn là giám đốc. Mở đầu câu chuyện, anh Tuyên cho rằng mình không giàu, không phải “đại gia” như lời những người sống quanh anh “nói quá”. Nhìn những việc anh Tuyên làm, có người đã hỏi trực tiếp rằng “dư tiền à?” nhưng bản thân anh không nghĩ vậy. “Tôi làm vì cảm thấy vui, cuộc sống ý nghĩa khiến tôi có thêm động lực để tiếp tục làm việc, góp một phần xây dựng quê hương Bình Phước” - anh Tuyên nói.

Năm 2007, anh Tuyên tốt nghiệp trung cấp quản lý đất đai và được nhận vào làm công chức xã Minh Thành. Những ngày gắn bó với công việc, tiếp xúc với người dân, đồng cảm với những khó khăn khi cơ sở hạ tầng xã còn nhiều khó khăn, anh đã đau đáu nghĩ cách giúp bà con phát triển kinh tế. Anh Tuyên chia sẻ: Năm 2012, khi mới lập gia đình tôi vay mượn mua 4 sào đất để xây nhà ở. Đến năm 2015, tôi bán bớt 1 sào thì thấy giá trị sinh lời cao. Tôi nảy ra ý tưởng kinh doanh bất động sản để phát triển kinh tế, vì bản thân có kiến thức về quản lý đất đai cộng với sự yêu thích, có kinh nghiệm về lĩnh vực này tại địa phương.

Anh Nguyễn Viết Tuyên được UBND huyện Chơn Thành tuyên dương khi tặng 25 con bò giống cho hộ đồng bào nghèo ở xã Quang Minh

Năm 2016, anh Tuyên xin nghỉ công tác để tập trung phát triển Công ty cổ phần NVT Group. Năm 2017, nhận chế độ nghỉ việc được hơn 40 triệu đồng, anh đã góp thêm 10 triệu đồng để xây nhà tặng một gia đình khó khăn ở khu phố 2, thị trấn Chơn Thành. Năm 2018, anh ủng hộ 50 triệu đồng xây nhà cho đảng viên nghèo ở ấp 4, xã Minh Thành và tặng 100 phần quà tết cho người nghèo xã Minh Thành trị giá 40 triệu đồng. Trong năm 2019, ngoài hỗ trợ đầu tư nâng cấp các tuyến đường tại ấp 3, ấp 5, xã Minh Thành trị giá hàng chục tỷ đồng, tặng 25 con bò giống cho hộ đồng bào nghèo ở xã Quang Minh, anh Tuyên còn hỗ trợ các hộ nghèo ở xã Minh Hưng 50 triệu đồng.

Thời gian đầu tập kinh doanh, chưa có nhiều kỹ năng và các mối quan hệ, anh chỉ mua đi bán lại những lô đất có diện tích nhỏ. Bán được miếng nhỏ, anh dồn tiền mua miếng to, cứ vậy dần dần phát triển vốn. Với sự trợ giúp của gia đình và người thân, năm 2016, anh thành lập Công ty cổ phần NVT Group với vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng. Tiếp đó, anh chọn mua những khu đất sạch để tập trung làm dự án. Anh tạo điều kiện tiếp nhận anh, em họ hàng vào làm nhân viên công ty, chân thành truyền cho họ những kiến thức, kinh nghiệm mình tích lũy được ở trường học và cả “trường đời”. Ở những vị trí cần nghiệp vụ, anh tạo điều kiện để nhân viên được đào tạo. Hiện Công ty cổ phần NVT Group có 20 nhân viên, thu nhập trung bình từ 10-15 triệu đồng/người/tháng. Anh Trần Khánh Mãi, Trợ lý giám đốc công ty, cho biết: Tôi trước kia là giáo viên, chỉ vì “kết” tính cách của anh Tuyên mà “đầu quân” về công ty. Nhưng công việc hiện tại mới khiến tôi cảm thấy có động lực vì vừa đảm bảo thu nhập vừa thấy thú vị.

Nhân viên công ty cho rằng, Giám đốc Tuyên nhận người cũng “khác lắm”, vì chủ yếu chọn tính cách, chứ không đòi hỏi trình độ cao.

Cho đi là nhận lại

Như một cách tri ân cuộc sống đã đem đến cho mình niềm vui, anh Nguyễn Viết Tuyên đã đồng hành với chính quyền các cấp nâng cấp, sửa chữa những con đường để phục vụ nhân dân. Anh Tuyên đã ủng hộ 2 tỷ đồng thảm nhựa 1,3km đường từ ấp 5 ra trung tâm xã Minh Thành; ủng hộ 3 tỷ đồng nâng cấp, đấu nối liên thông đường từ ấp 3 đi ấp 5; hiến gần 1.000m2 để thông đường từ quốc lộ 14 vào các trường: Tiểu học, THCS Minh Thành và Mầm non Minh Thành. Những con đường này đều là giao thông huyết mạch, góp phần giúp người dân xã Minh Thành đi lại thuận tiện, phát triển sản xuất.

Ông Đào Xuân Khiên, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 5, cho biết: Con đường từ nhà văn hóa ấp 5 ra trung tâm xã chỉ hơn 3km, đã có từ rất lâu nhưng hầu như bà con không đi được vì quá khó khăn. Muốn ra trung tâm xã, người dân chỉ có thể đi bộ hoặc xe máy vào mùa nắng, còn mùa mưa không đi được vì phải qua 3 con suối. Hơn 30 năm nay, người dân luôn ao ước có con đường để thuận tiện giao thông ra xã đi học, đi làm, phát triển kinh tế. Năm nay nhờ sự ủng hộ của anh Tuyên, cùng với vốn nhà nước nên đường đã được thảm nhựa, bà con vô cùng phấn khởi. Tôi cho rằng đây là việc làm rất ý nghĩa.

Anh Nguyễn Viết Tuyên chia sẻ: Tôi luôn mong muốn cuộc sống có nhiều niềm vui. Tặng bà con con bò hay căn nhà thấy họ vui thì tôi cũng vui lây. Góp sức làm những con đường, có cụ già đã bày tỏ rằng suốt cuộc đời cụ chỉ mơ điều này, thế nhưng mơ ước đó đâu chỉ cho riêng cụ mà cho nhân dân nên bản thân thấy rất ý nghĩa. Trong năm 2020, mục tiêu của Công ty cổ phần NVT Group sẽ triển khai xây dựng dự án Khu đô thị và trung tâm thương mại NVT Group, khởi công xây dựng NVT hotel tiêu chuẩn 4 sao ở khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành (Chơn Thành). Tôi mong rằng sự thành công của công ty luôn đồng hành với sự phát triển của địa phương trong tương lai.

Không chỉ vậy, năm 2019 anh Tuyên còn ủng hộ 500 triệu đồng mua 25 con bò tặng đồng bào nghèo ở xã Quang Minh (Chơn Thành). Anh Tuyên cho rằng: “Việc cho bà con tiền, gạo, áo quần hay nhu yếu phẩm không thiết thực bằng trao tặng phương tiện sinh kế”. Anh mong muốn người dân chăm sóc tốt để bò nhanh sinh sản, nhân đàn từ đó có thêm cơ hội thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Nguyệt, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Cây Gõ, xã Quang Minh, chia sẻ: “Ấp có 5 hộ được nhận bò để phát triển kinh tế đều là đồng bào S’tiêng nghèo. Đây là phương án phù hợp vì các hộ không có đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định. Nếu chăm sóc bò tốt thì cơ hội thoát nghèo là rất lớn”. Chị Thị Mơi được nhận bò, xúc động cho biết: Nhà tôi rất khó khăn vì chồng mất sớm, mình tôi nuôi 3 con nên phải cho các cháu nghỉ học. Con thứ nhất xin đi làm trong công ty, con thứ hai bị bệnh, con thứ ba đi chăn bò, còn tôi đi làm thuê. Hy vọng có con bò làm vốn, gia đình tôi sẽ thoát nghèo.

Gặp, nghe những người xung quanh nói về anh và những việc anh đã làm, tôi mới cảm nhận được từ “hiếm” như lời giới thiệu trước đó. Nhưng hơn hết, chính cách anh Tuyên “cho đi” mới khiến người khác nể, bởi bằng cả tấm lòng, niềm tin anh đã giúp những người khó khăn vươn lên để có cuộc sống tốt hơn. Và sự “cho đi” của anh không chỉ mang lại niềm vui cho bản thân mà còn đem đến hạnh phúc cho những người được nhận. Tin rằng hành động đẹp của anh sẽ lan tỏa để ngày càng có nhiều người góp sức cùng chính quyền các cấp xây dựng Bình Phước phát triển giàu mạnh.

  • Từ khóa
38582

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu