Thứ 5, 25/04/2024 00:18:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:50, 08/05/2020 GMT+7

Dân số và Sức khỏe

Hạnh phúc của gia đình sinh con một bề là gái

Xuân Hiệp
Thứ 6, 08/05/2020 | 08:50:00 1,983 lượt xem
BPO - Quan niệm sinh con trai để nối dõi tông đường hiện vẫn còn tồn tại trong một bộ phận người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều gia đình sinh con một bề là gái nhưng cuộc sống của họ vô cùng hạnh phúc, viên mãn. Bằng tình yêu thương và với quan điểm sinh con ra lành lặn, bình thường đã là điều may mắn, họ đã nuôi day các con trở thành những người có ích cho xã hội.

Gia đình anh Trương Văn Lợi - chị Nguyễn Thị Thúy Hằng ở tổ 1, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài khiến nhiều người ngưỡng mộ khi có tổ ấm hạnh phúc, 2 con gái giỏi giang, lễ phép.

Niềm hạnh phúc của gia đình anh Trương Văn Lợi và chị Nguyễn Thị Thúy Hằng

Anh Lợi làm việc tại Bệnh viện Quân dân y 16 (Binh đoàn 16), chị Hằng đang công tác ở Sở Y tế. Đều làm việc trong ngành y nên anh chị ý thức rất rõ về tầm quan trọng của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Vì vay, dù sinh con một bề là gái nhưng vợ chồng anh Lợi quyết định thực hiện kế hoạch hóa. Anh Lợi cho biết: “Dù gái hay trai, khi sinh ra con lành lặn, bình thường là chúng tôi đã thấy hạnh phúc. Quan trọng là mình duôi dưỡng con lớn lên như thế nào để trở thành người có ích cho xã hội”. Cũng chính từ dừng lại ở 2 con nên vợ chồng anh chị có thời gian phát triển kinh tế, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con ngoan hiền, học giỏi.

Vượt qua quan niệm lỗi thời “sinh con trai để nối dõi tông đường”, anh Lợi cho biết chưa bao giờ tạo áp lực đối với vợ phải sinh bằng được con trai. Bỏ ngoài tai những lời khích bác của mọi người, anh chị quyết định dừng lại ở 2 con gái để có thêm điều kiện nuôi dạy con tốt hơn.

Chính nhờ sự yêu thương và dạy dỗ chu đáo của cha mẹ nên các con của anh chị hòa thuận, nhường nhịn nhau và học giỏi, trở thành niềm tự hào của cha mẹ. Con gái đầu Trương Thị Lan Hương sau khi tốt nghiệp loại ưu Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và hoàn thành chương trình cao học tại Vương quốc Anh đã trở về công tác tại TP. Hồ Chí Minh. Còn em gái Trương Thị Phương Mai tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, hiện cũng lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Chị Hằng cho biết: Gia đình tôi sinh 2 con gái nhưng chồng luôn quan tâm, yêu thương vợ con, không đặt nặng vấn đề giơi tính. Đó cũng là động lực để các con nỗ lực phấn đấu trong học tập, cuộc sống.

Con cái chăm ngoan, thành đạt giúp anh Lợi yên tâm công tác. Dù ở cương vị nào, anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2016, anh được Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Chính trị tặng bằng khen, Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân và 3 năm (2015-2017) được UBND phường Tiến Thành công nhận gia đình văn hóa.

Để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, hằng năm các địa phương đều tổ chức gặp mặt vinh danh gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về chính sách dân số. Từ câu chuyện của những gia đình như anh Lợi - chị Hằng, có thể thấy hạnh phúc không phải đến từ việc sinh con trai hay con gái mà chính là nỗ lực cùng nhau vun đắp và giáo dục con cái như thế nào. Bởi gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc giúp mọi người trưởng thành. Gia đình hạnh phúc, lành mạnh mới giúp xã hội phát triển bền vững.

  • Từ khóa
94261

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu