Thứ 5, 28/03/2024 17:13:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:32, 29/06/2018 GMT+7

Đồng Xoài chấn chỉnh hiến đất làm đường để tách thửa chuyển mục đích

Thứ 6, 29/06/2018 | 06:32:00 1,340 lượt xem

BP - Thời gian qua, cùng với quá trình đô thị hóa, trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã hình thành nhiều khu dân cư tự phát (thường gọi là khu phân lô bán nền). Vì lợi nhuận nên hầu hết các khu dân cư tự phát đều không đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, không có sự kết nối và phá vỡ quy hoạch. Đặc biệt là có nguy cơ hình thành các khu “ổ chuột” giữa lòng đô thị trong tương lai. Tình trạng này không chỉ gây khó trong quản lý quy hoạch, quản lý sử dụng đất, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của đô thị Đồng Xoài, nhất là khi thị xã đang phấn đấu trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

Tràn lan dự án phân lô bán nền

Từ đầu năm 2017 đến nay, nhất là khi cơn sốt đất nổi lên ở Đồng Xoài, cùng với thông tin thị xã chuẩn bị lên thành phố vào năm 2018, đi đến đâu, ở xã, phường nào cũng thấy các khu phân lô bán nền. Lớn thì 3-4 ha, nhỏ thì một vài hécta, thậm chí có khu đất chỉ vài ba sào người ta cũng mở đường, tách thửa, phân lô bán nền. Quá nhiều dự án phân lô bán nền nên ngay cả những người dân thị xã cũng không biết đâu là dự án được cấp phép hay khu phân lô tự phát và có nằm trong quy hoạch hay không, vì đất nào cũng được tách thửa và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Lê Huy Hưng, xã Tiến Thành nói: “Rất nhiều dự án tái định cư, khu phân lô bán nền tràn lan khắp thị xã, nhiều nhất là ở các phường Tân Xuân, Tân Phú, xã Tiến Hưng, Tiến Thành. Người dân không biết dự án nào là của Nhà nước, dự án nào do người dân tự làm. Vì vậy, người dân rất băn khoăn trong việc lựa chọn mua đất để xây dựng nhà”.

Một con đường trong khu phân lô bán nền ở xã Tiến Thành, tuy có điện nhưng không có hệ thống thoát nước sinh hoạt, nước mưa - Ảnh: B.L

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài, đến ngày 30-10-2017, toàn thị xã có 28 khu dân cư tự phát. Tuy nhiên, theo báo cáo của đoàn thanh tra tỉnh thì trong thời kỳ thanh tra 2015-2017, toàn thị xã có 42 trường hợp được phép hiến đất làm đường. Tổng diện tích các khu phân lô này khoảng 50 ha, với hàng ngàn lô đất ở. Hầu hết các quyết định cho phép hiến đất làm đường đều ký từ ngày 30-6-2017 trở về trước. Lợi dụng chủ trương cho hiến đất làm đường của UBND thị xã, các tổ chức, cá nhân đi mua gom đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, sau đó xin phép UBND thị xã hiến đất làm đường và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở nhằm tách thửa, chuyển nhượng.

Qua kiểm tra của ngành chức năng thị xã, hầu hết hạ tầng kỹ thuật trong các khu phân lô tự phát không được đầu tư đầy đủ. Đường làm tạm bợ, nhanh xuống cấp; không có hệ thống cấp nước, thoát nước, vỉa hè, cây xanh. Mặt khác, các khu phân lô tự phát thường độc lập, không có sự kết nối với đường giao thông lớn hoặc kết nối với các khu quy hoạch, đường quy hoạch, tạo hiện trạng đô thị manh mún, nhỏ lẻ, phá vỡ quy hoạch chung về phát triển đô thị. Nghiêm trọng hơn là về lâu dài các khu dân cư tự phát này sẽ là các khu “ổ chuột” giữa lòng đô thị. Đây cũng là một trong những vấn đề gây nhiều bức xúc của cử tri thị xã trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Quốc Ngữ, nguyên Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh kiến nghị: “UBND thị xã, UBND tỉnh cần có các biện pháp không để tình trạng phân lô bán nền diễn ra tràn lan như thời gian qua. Nếu không quản lý chặt chẽ thì sẽ mạnh ai nấy làm, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển chung của Đồng Xoài trong thời gian tới”. 

Cử tri và đại biểu HĐND lên tiếng

Việc hiến đất làm đường dẫn đến hình thành nhiều khu dân cư tự phát trên địa bàn thị xã thời gian qua đã được cử tri và đại biểu HĐND thị xã quan tâm. Vấn đề này cũng được HĐND thị xã đưa ra chất vấn UBND thị xã và các ngành chức năng tại 2 hội nghị trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp liên tiếp của HĐND thị xã.

UBND thị xã khẳng định việc một số tổ chức, cá nhân hiến đất làm đường giao thông và phân lô bán nền nhưng chưa đầu tư hệ thống hạ tầng hoặc có đầu tư nhưng chưa đồng bộ là đúng thực tế. Tuy nhiên, hầu hết các dự án này do tư nhân đầu tư đã được UBND thị xã ban hành quyết định thu hồi đất làm đường giao thông để tách thửa, chuyển mục đích sử dụng từ tháng 6-2017 trở về trước. UBND thị xã Đồng Xoài cũng khẳng định kể từ ngày 1-7-2017 đến nay, Chủ tịch UBND thị xã chưa ban hành văn bản nào chấp thuận việc hiến đất làm đường để tách thửa đối với các dự án khu dân cư (phân lô). Đồng thời, thị xã thực hiện nghiêm các công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, đoàn thanh tra tỉnh liên quan đến việc hiến đất làm đường để tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất nhằm phân lô bán nền. UBND thị xã cũng ban hành Công văn số 2460 ngày 26-12-2017 về việc hiến đất làm đường giao thông để tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã, UBND các phường, xã thông báo các hộ dân, cá nhân triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật như đã cam kết, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn dân cư quy định theo danh sách do đoàn thanh tra tỉnh lập.

Liên quan đến các dự án khu dân cư tự phát (khu phân lô) được UBND thị xã ban hành quyết định thu hồi đất làm đường giao thông để tách thửa, chuyển mục đích từ tháng 6-2017 trở về trước, tại Kết luận thanh tra số 110/KL-UBND ngày 8-5-2018 của UBND tỉnh nêu rõ: Giao Chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thị xã. Hiện UBND thị xã đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc đầu tư hạ tầng đối với các trường hợp có quyết định thu hồi đất làm đường giao thông để tách thửa, chuyển mục đích từ tháng 6-2017 trở về trước. Sau khi có kết quả, Chủ tịch UBND thị xã sẽ xem xét báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các sai phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan chấp thuận việc hiến đất làm đường để tách thửa đối với các dự án khu dân cư trước đây và đề nghị các chủ dự án cam kết hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Nếu không chấp hành Chủ tịch UBND thị xã sẽ ban hành văn bản hủy bỏ quyết định thu hồi đất.

Để tăng cường công tác quản lý đối với các dự án khu dân cư tự phát, Chủ tịch UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã chủ trì phối hợp Phòng Quản lý đô thị, UBND phường, xã rà soát tham mưu UBND thị xã quy trình hiến đất làm đường giao thông để tách thửa, chuyển mục đích, trong khi chờ UBND tỉnh ban hành quy định hạn mức đất, diện tích tối thiểu và điều kiện tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Long

  • Từ khóa
42811

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu