Thứ 3, 16/04/2024 15:31:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:18, 06/10/2017 GMT+7

Hai cây nỏ “vàng” ở Đồng Phú

Thứ 6, 06/10/2017 | 14:18:00 951 lượt xem

BP - Tại Liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú lần thứ IV/2017, một trong những môn thể thao truyền thống thu hút đông vận động viên (VĐV) tham gia, đó là bắn nỏ. Sau đó, nhiều VĐV tiêu biểu đã tham gia thi đấu ở cấp tỉnh và mang về những tấm huy chương quý cho đoàn thể thao huyện. Trong đó nổi bật là 2 VĐV trẻ, mới tham gia thi đấu lần đầu nhưng đạt thành tích khá ấn tượng, đó là Hà Tiến Anh và Nông Thị Mỹ Lệ.

“Nghề” truyền thống

Em Hà Tiến Anh (2001), dân tộc Tày, ngụ ấp 5, xã Tân Hưng (Đồng Phú), hiện là học sinh lớp 11A, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Có mẹ là VĐV bắn nỏ kỳ cựu của huyện Đồng Phú Dương Thị Tấm nên mỗi lần có hội thi, Tiến Anh thường theo mẹ ra khu đất trống tập bắn. Cảm thấy môn bắn nỏ khá thú vị nên lúc rảnh em đem nỏ của mẹ ra tập các động tác đứng bắn, quỳ bắn. Thấy con trai đam mê bắn nỏ nên mẹ em cho theo học. Em được mẹ kèm cặp, rèn luyện những kỹ thuật sơ đẳng từ cách cầm nỏ, ngắm, tư thế ngắm bắn... Để có được cây nỏ như ý, chị Tấm phải về tỉnh Cao Bằng mua 2 cây nỏ với giá 16 triệu đồng đem vào Bình Phước. Chị chia sẻ kinh nghiệm, bắn nỏ đòi hỏi kỹ thuật khéo léo nhưng quan trọng hơn là cây nỏ phải phù hợp với thể trạng, sức khỏe của người bắn. Để có một cây nỏ tốt cần chọn gỗ vừa dẻo vừa có độ đàn hồi cao làm cánh nỏ. Dây nỏ phải chọn những cây gai đủ độ tuổi, có như thế nỏ mới chắc, không bị đứt. Để trở thành VĐV giỏi ngoài có cây nỏ phù hợp, khi giương nỏ tư thế phải thoải mái nhất, lúc đó tinh thần mới tập trung, kết quả sẽ cao.

Một buổi tập bắn của em Hà Tiến Anh

Đam mê và không ngừng học tập, rèn luyện, Tiến Anh ngày càng có kỹ thuật, tâm lý thi đấu tốt. Được cử tham gia Liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú lần thứ IV/2017, với tâm lý ổn định em đã xuất sắc đạt 86/100 điểm. Qua 10 loạt bắn, em giành giải nhất môn bắn nỏ toàn năng, sau đó tham gia Liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước lần thứ V/2017 em đoạt huy chương đồng nội dung bắn đứng nam cá nhân.

Duyên tình cờ

Em Nông Thị Mỹ Lệ (2002), dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi, là học sinh lớp 10A, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Qua những lần giao tiếp, anh Lê Xuân Nghị, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Đồng Phú thấy sự nhanh nhẹn, hoạt bát và sự cầu tiến của Lệ nên anh đã động viên gia đình cho em học bắn nỏ. Lệ nói: “Được sự động viên của thầy Nghị và gia đình nên em đi tập bắn nỏ. Càng tập càng đam mê, các tư thế đứng bắn, ngồi bắn phải tập luyện nhiều mới thành thục, chân đứng vững, tay không run, hơi thở đều thì mới giữ thăng bằng tốt để bắn chính xác”.

Em Nông Thị Mỹ Lệ và tấm huy chương vàng vừa đoạt được

Anh Nghị kèm cặp, bồi dưỡng Lệ từ những đường ngắm, động tác đầu tiên của môn bắn nỏ. Anh Nghị cho biết: Tôi vừa dạy kỹ thuật vừa rèn thể lực cho em. Nhờ đam mê, thông minh, lại có tố chất nên em tiến bộ từng ngày. Bắn nỏ đòi hỏi VĐV phải vững tâm lý, tập trung, mắt sáng, tay chắc để giương nỏ ngắm bắn chính xác. VĐV phải tập luyện thường xuyên để đôi tay có thể nâng nỏ cao và vững chắc. Cách kéo dây nỏ cũng rất quan trọng, phải kéo từ từ để cánh cung cân bằng, đặt nỏ phải nhẹ nhàng, bắn tên theo nguyên tắc “súng ăn lên, tên ăn xuống”.

Tháng 7-2017, Lệ lần đầu tiên tham gia môn bắn nỏ tại Liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú lần thứ IV và đoạt 2 giải nhì cá nhân nội dung bắn nỏ toàn năng và quỳ bắn. Em còn đóng góp vào thành tích 2 giải nhì nội dung bắn nỏ đồng đội nữ. Tháng 8 vừa qua, tại Liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước lần thứ V, em tham gia nội dung đứng bắn cá nhân, với thành tích 40/50 điểm em đoạt huy chương vàng. Tuy vậy hiện em vẫn chưa có một cây nỏ cho riêng mình. Em mong được sở hữu cây nỏ để tập luyện, rèn sức khỏe và giữ gìn môn thể thao truyền thống của dân tộc.

Anh Lê Xuân Nghị nhận xét: Tiến Anh và Lệ là 2 VĐV trẻ triển vọng của môn bắn nỏ ở Đồng Phú, có tố chất của VĐV chuyên nghiệp, luôn tích cực học hỏi, chăm chỉ rèn luyện nâng cao thành tích. Tuy mới 15, 16 tuổi nhưng các em luôn giữ được phong độ thi đấu ổn định. Cùng với việc tự rèn luyện và sự đầu tư của huyện, 2 VĐV này sẽ được kỳ vọng còn tiến xa hơn nữa tại các giải đấu của tỉnh, khu vực. 

Khắc Bảy

  • Từ khóa
101434

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu