Thứ 3, 23/04/2024 17:12:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 16:51, 23/06/2014 GMT+7

Hà Lan - Chile: Quyết chiến ngôi đầu để tránh chủ nhà Brazil

Thứ 2, 23/06/2014 | 16:51:00 125 lượt xem
BPO - Cuộc so giày giữa Hà Lan và Chile sẽ quyết định ai là kẻ nắm giữ ngôi đầu bảng B. Với 6 điểm sau hai lượt đầu, cả hai đều không muốn đứng thứ hai để tránh phải gặp ứng cử viên số một cho chức vô địch Brazil ở vòng 1/8. Chính vì thế, trận cầu này hứa hẹn sẽ là một cuộc thử thách về toan tính, chiến thuật cho huấn luyện viên hai đội.
Cả Hà Lan và Chile đều không muốn chạm trán Brazil ở vòng hai

Với hiệu số bàn thắng +5, Hà Lan đang nắm lợi thế trước Chile, đội có hiệu số +4. Bởi lẽ đó, chỉ cần một trận hòa cũng giúp "Lốc Da cam" bảo toàn ngôi vị trên đỉnh bảng. Còn đội bóng của "đất nước hình trái ớt" sẽ buộc phải giành trọn 3 điểm nếu muốn nuôi hy vọng giáp mặt với đối thủ dễ thở hơn ở vòng đấu loại trực tiếp.

Với những gì đã thể hiện trong hai lượt trước, cả Hà Lan lẫn Chile đều cho thấy họ có khả năng chơi tấn công đẹp mắt, dù vẫn còn những vấn đề khó xử lý trong khâu phòng ngự. Hà Lan thành công với lối phản công bóng dài ở ngày ra quân thắng Tây Ban Nha, sau đó gây ấn tượng mạnh với cách tấn công cánh trong đội hình 4-3-3 trước Australia. Trong khi đó, Chile cũng mang đến màn trình diễn phòng ngự-phản công chặt chẽ bên cạnh các pha phối hợp nhuyễn ở cự ly ngắn và trung bình. Ở chiều ngược lại, hàng thủ của cả hai đều có nhiều pha xử lý khiến người hâm mộ phải thót tim, nhất là khi có tư tưởng chủ quan, không nhận định đúng đối thủ.

Trong cuộc chạm trán với Australia, huấn luyện viên Louis van Gaal đã đưa vào sân đội hình 5-3-2 dù người ta kỳ vọng ông sẽ cho các học trò thi đấu tấn công áp đảo ngay từ đầu. Đấu pháp đó đã tỏ ra vô hiệu khi những đường lên bóng của các Oranje dễ bị bẻ gãy, còn các tiền vệ biên của đội bóng “Xứ sở chuột túi” đã biết các khai thác hàng thủ không chắc chắn ở hai cánh của đối phương. Sau khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3 ở hiệp hai, Hà Lan đã khởi sắc hoàn toàn.

Đó rất có thể là lựa chọn van Gaal trước Chile. Với chấn thương kinh hoàng của Bruno Martins Indi, tuyến dưới của Hà Lan càng có lý do để ra sân với chỉ có 4 người. Ở tuyến giữa, để đối phó với các cầu thủ Chile có thể lực, sức mạnh vô cùng sung mãn, có thể Wesley Sneijer được rút về ghế dự bị. Thay vào đó, Georginio Wijnaldum sẽ sát cánh cùng Jonathan de Guzman và Nigel de Jong để tạo thành một bộ ba cơ bắp nặng tính chắc chắn. Mũi nhọn cao nhất rất có khả năng sẽ mang tên Klass-Jan Huntelaar, người thay thế Robin van Persie bị treo giò. Về vị trí tiền đạo cánh trái, Memphis Depay được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng sau bàn thắng quyết định ở trận trước.

Chile đã có đấu pháp hợp lý trong cuộc thư hùng với đối thủ mạnh Tây Ban Nha. Vì thế, huấn luyện viên Jorge Sampaoli không cần thiết phải thực hiện quá nhiều thay đổi. Đội hình 3-5-2 với hai tiền vệ cánh thường xuyên lùi về phòng ngự tiếp tục được trọng dụng. Charles Aranguiz với sự xông xáo ở trận trước đương nhiên chiếm một suất trên hàng tiền vệ, nếu anh thực sự hồi phục chấn thương. Một vị trí khác ở tuyến giữa, Arturo Vidal, cũng đang bị nghi ngờ về thể lực, và Jorge Valdivia sẽ sẵn sàng thay thế anh. Với những con người như vậy, Chile sẽ dùng sức mạnh và sự kiên trì áp sát, đồng thời huy động số đông vây bắt các tiền vệ và tiền đạo Hà Lan, để thực hiện ý đồ phá nát lối chơi đối thủ trước khi mở các đường phản công với quân số cũng rất đáng kể.

Một bàn thắng sớm từ bất kỳ đội nào cũng sẽ khiến tốc độ của trận đấu được đẩy lên cao. Và khi cả hai bên đều sở hữu những “vận động viên điền kinh chơi bóng” như Arjen Robben hay Alexis Sanchez, khán giả có thể sẽ được chiêm ngưỡng những pha ăn miếng trả miếng tới chóng mặt.

Vì những tính toán đường dài, cả Hà Lan và Chile chưa chắc sẽ tạo ra một cơn mưa bàn thắng như ở hai lượt đấu trước. Thậm chí đội bóng ghi bàn trước có khả năng sẽ lui về phòng ngự tiêu cực, điều cả hai đều đã từng có kinh nghiệm. Nhưng trên hết, những thực đơn chiến thuật sẽ là tiền đề cho một bữa tiệc bóng thịnh soạn trên sân Arena Corinthians. 

Dự đoán: 2-1. 

* Đội hình dự kiến:


Hà Lan: Cillessen, Blind, Vlaar, Vrij, Janmaat, Guzman, de Jong, Wijnaldum, Depay, Robben, Huntelaar.

Chile: Bravo, Silva, Medel, Jara, Isla, Diaz, Aranguiz, Mena, Vidal, Sanchez, Vargas.

* Sân vận động: Arena Corinthians, Sao Paulo.

* Thời gian: 23 giờ ngày 23-6.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
102508

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu