Thứ 6, 19/04/2024 14:03:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:51, 02/02/2020 GMT+7

Góp hương sắc cho đời

Ngọc Hân
Chủ nhật, 02/02/2020 | 10:51:00 149 lượt xem
BPO - Mùa xuân là mùa trăm hoa khoe sắc, chính vì thế hoa ngày tết không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là mô hình kinh tế mang lại giá trị cao. Nắm bắt nhu cầu thực tế, nhiều bạn trẻ trong tỉnh đã tăng thu nhập từ trồng hoa tết.

Tăng thu nhập từ hoa tết

Xuân này là năm thứ 4 anh Nguyễn Quang Thế (SN1991, thôn Phú Tân, xã Phú Riềng, huyen Phú Riềng) trồng hoa bán tết. Tận dụng diện tích đất trống quanh nhà, năm nay anh Thế tiếp tục đầu tư khoảng 30 triệu đồng xuống giống hơn 1.000 chậu cúc pha lê, vạn thọ, hướng dương, mào gà các loại.

Để có hoa cúc pha lê bán đúng dịp tết, ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, anh Thế đã nhập cây giống từ Đà Lạt về trồng với 350 chậu. Đối với loại hoa này để cây cao, to như ý muốn thì người trồng phải thắp đèn vào ban đêm trong khoảng 2 tháng nhằm kích thích cây tăng trưởng; đồng thời xử lý và chăm sóc phòng tránh sâu bệnh, điều chỉnh tán để có được chậu hoa đẹp.

Anh Nguyễn Quang Thế, thôn Phú Tân, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng kiểm tra các chậu hoa trước khi đem ra thị trường tết

Đối với hoa vạn thọ, năm nay anh Thế cung cấp ra thị trường tết khoảng 700 chậu với 2 màu vàng tươi và vàng cam. Đây là 2 màu được người dân ưa chuộng vì thế bán tết rất hút hàng. Anh bắt đầu ươm hạt từ đầu tháng 11 âm lịch và chăm sóc tỉ mỉ, ngắt ngọn, tạo tán để có những chậu hoa sum xuê, nhiều bông. Mỗi chậu vạn thọ anh trồng từ 3 cây và bán ra thị trường với giá khoảng 150 ngàn đồng/cặp.

Bên cạnh 2 loại hoa chủ lực vạn thọ và cúc pha lê, anh Thế còn trồng thêm 150 cây hướng dương và hoa mào gà. Anh Thế cho rằng, trồng hoa bán tết tuy là công việc mùa vụ nhưng không chỉ góp phần làm cho ngày tết thêm rực rỡ mà còn giúp gia đình tăng thu nhập. Như những năm trước, sau mỗi vụ hoa tết, gia đình anh thu vài chục triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong hoa tết, anh Thế nói: Trồng hoa không khó, nhưng phải biết cách chăm sóc, đặc biệt khi thời tiết bất lợi, có như vậy hoa mới nở đều, đẹp và đúng thời điểm. Nghề trồng hoa luôn đòi hỏi sự cần cù, kiên trì và tỉ mỉ. Những năm đầu chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm, vườn hoa tết của gia đình tỷ lệ đạt chưa cao. Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, cũng như tìm hiểu kỹ thuật trồng hoa qua mạng và các nhà vườn lâu năm, dần dần tôi biết ứng dụng khoa học, kỹ thuật kích thích hoa nở đúng thời điểm, cho thu nhập cao.

Trồng hoa phải có đam mê

Là chủ cơ sở nhân giống và kinh doanh hoa hồng đầu tiên trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, nhanh nhạy nắm bắt thị trường, tết nam nay anh Ngô Minh Cường (SN1991, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài) “lấn sân” trồng hoa bán tết.

Mặc dù có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng, chăm sóc và nhân giống hoa hồng, nhưng là năm đầu tiên trồng hoa tết, anh Cường cũng gặp không ít khó khăn. Anh chọn trồng đa dạng chủng loại hoa tết theo thị hiếu người dân như: 3.000 cây cát tường, 2.000 cây vạn thọ, 1.000 cây cúc pha lê, 500 chậu hướng dương, 500 chậu cúc mâm xôi, 2.000 chau hoa mào gà đuôi phụng đỏ và vàng. Đặc biệt, một trong những loại hoa chủ lực anh nhắm tới dịp tết Canh Tý 2020 là mai vàng với 500 gốc. Số hoa này ngoài bỏ sỉ cho thương lái các tỉnh, anh Cường còn bán lẻ. Theo tính toán ban đầu, vụ hoa tết năm nay, anh Cường thu lợi vài trăm triệu. Trong đó, chỉ tính riêng 500 gốc mai vàng đã thu về khoảng 300 triệu đồng.

Chỉ 2 tháng, vụ hoa tết đã đem lại lợi nhuận cao cho người trồng. Theo đó, trồng hoa tết cũng là một trong những mô hình kinh tế thời vụ thành công của nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để vụ hoa tết thắng lợi, đòi hỏi người trồng phải nắm chắc kỹ thuật cũng như biện pháp phòng trừ sâu bệnh, xư lý giúp cây ra hoa đẹp, đúng thời điểm. Tết đến, xuân về trăm hoa đua sắc và người trồng hoa đã mang hương sắc làm đẹp cho đời.

  • Từ khóa
45394

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu