Thứ 6, 19/04/2024 14:44:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:18, 12/08/2016 GMT+7

Giao ban đô thị hội viên cụm miền Đông Nam bộ lần thứ 6

Thứ 6, 12/08/2016 | 15:18:00 353 lượt xem
BPO - Ngày 12-8, UBND thị xã Đồng Xoài tổ chức hội nghị giao ban các đô thị hội viên cụm miền Đông Nam bộ lần thứ 6/2016. Dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Công, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Hiệp hội các đô thị Việt Nam và một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Thị xã Đồng Xoài phấn đấu đến năm 2018 trở thành thành phố trực thuộc tỉnhThị xã Đồng Xoài phấn đấu đến năm 2018 trở thành thành phố trực thuộc tỉnh

Đô thị hiện đại

Cụm đô thị hội viên miền Đông Nam bộ có 9 đô thị hội viên. Thực hiện phong trào thi đua năm 2016 với chủ đề xây dựng “Đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh”, với vai trò là Cụm trưởng Cụm đô thị hội viên miền Đông Nam bộ, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đôn đốc các đô thị thành viên triển khai thực hiện phong trào ngay từ đầu năm.

Theo đó, thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung chỉnh trang, phát triển đô thị; di dời nhà ở trên và ven các kênh rạch; xây dựng mới, thay thế những chung cư cũ, xuống cấp; xây dựng, phát triển các khu đô thị mới đồng bộ, văn minh, hiện đại; tạo môi trường sống hài hòa với không gian kiến trúc. Thành phố dự tính còn phải di dời hơn 20.000 căn nhà trên và ven kênh, rạch để tổ chức lại cuộc sống cho người dân.

Tại thị xã Đồng Xoài, thời gian qua, thị xã đã tập trung xây dựng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đã đạt 25% diện tích đất xây dựng đô thị. Đặc biệt, thị xã đã từng bước đầu tư hình thành các khu chức năng đô thị; đầu tư nâng cấp các tuyến đường đối ngoại, nội thị… Hạ tầng điện, thông tin, truyền thông, nước sinh hoạt và hệ thống thu gom nước thải của thị xã đang được đầu tư nâng cấp.

Theo đánh giá, xếp loại của Cụm đô thị hội viên miền Đông Nam bộ trong thực hiện xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh, thành phố Hồ Chí Minh đạt 93/100 điểm, thị xã Đồng Xoài 94/100 điểm, thị xã Long Khánh (Đồng Nai) 90/100 điểm…

Nhiều giải pháp hay cho phát triển đô thị

Tại hội nghị, các đô thị hội viên đã ghi nhận nhiều ý kiến bổ ích cho sự đầu tư phát triển đô thị của địa phương trong tương lai.

Đại diện thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, để đảm bảo mỹ quan và đồng nhất trong xây dựng, thành phố thực hiện thiết kế mẫu nhà tại các khu dân cư tập trung. Các trục đường chính của thành phố cũng được thiết kế đô thị. Thành phố lấy đó là cơ sở để cấp phép xây dựng cho người dân. Trước khi người dân khởi công xây dựng, đơn vị quản lý sẽ cắm mốc, xác định vị trí cao độ và thường xuyên kiểm tra, đảm bảo việc xây dựng đúng theo giấy phép.

Để di dời và tổ chức lại cuộc sống cho các hộ dân đang sống trên và ven kênh, rạch, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức công bố dự án, sau đó đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Chủ đầu tư sau khi trúng thầu có trách nhiệm ứng vốn cho quận, huyện thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và được hoán đổi quỹ đất sạch để đầu tư khai thác thu hồi vốn. Thành phố sẽ hạn chế tối đa việc đốn hạ cây xanh; tận dụng mặt nước kết hợp phát triển du lịch giải trí…

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Phước, thị xã Đồng Xoài và Hiệp hội đô thị Việt Nam chụp hình lưu niệm với các đô thị hội viên cụm miền Đông Nam bộĐại diện lãnh đạo tỉnh Bình Phước, thị xã Đồng Xoài và Hiệp hội đô thị Việt Nam chụp hình lưu niệm với các đô thị hội viên cụm miền Đông Nam bộ

Phát biểu tại hội nghị, bà Ngô Thị Tám, Tổng thư ký Hiệp hội đô thị Việt Nam đề nghị các đô thị thành viên chú trọng làm tốt 5 vấn đề, gồm: Quy hoạch xây dựng đô thị; quản lý quy hoạch; xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị; quản lý, quản trị địa phương và thu hút nguồn lực đầu tư.

Tại hội nghị, các đô thị hội viên đã bình chọn thị xã Đồng Xoài và thành phố Hồ Chí Minh là 2 đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua Xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh năm 2016. Thị xã Long Khánh (Đồng Nai) là đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị giao ban năm 2017.

Để đến năm 2018, Đồng Xoài trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, bà Ngô Thị Tám, Tổng thư ký Hiệp hội đô thị Việt Nam cho rằng:

Việc thực hiện quy hoạch hết sức quan trọng. Đồng Xoài phải tạo được kiến trúc cảnh quan đô thị hoàn chỉnh hơn. Các trục tỉnh lộ, đường nội bộ cần phải đầu tư đồng bộ, đặc biệt phải làm tốt giải phóng mặt bằng để các tuyến đường được đầu tư liền mạch. Đồng Xoài có nhiều lợi thế thiên nhiên ban tặng nhưng chưa được khai thác, chưa có nhiều công trình mang dấu ấn, điểm nhấn, nhất là hồ Suối Cam. Bởi vậy, thời gian tới, Bình Phước cần ưu tiên đầu tư quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm cho Đồng Xoài; xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư.

Minh Luận

  • Từ khóa
41335

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu