Thứ 7, 20/04/2024 08:09:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:02, 07/10/2020 GMT+7

Lao động nông thôn sẽ có sự canh tranh gay gắt trong thời gian tới

Đông Kiểm
Thứ 4, 07/10/2020 | 10:02:00 457 lượt xem
BPO - Sáng nay 7-10, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Tiến làm trưởng đoàn làm việc về tình hình việc làm tại chỗ bền vững cho lao động nông thôn gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn trên địa bàn tỉnh thường xuyên duy trì ở mức trên 90%. Cơ cấu việc làm của lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh có sự chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng lao động nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng lao động trong ngành công nghiệp và dịch vụ. Thông qua nguồn quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, giai đoạn 2010-2019 đã giải quyết việc làm cho 16.900 lao động. Thông qua “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn” giai đoạn 2010-2019, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 38.425 lao động nông thôn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Lộc báo cáo với đoàn công tác về tình hình việc làm tại chỗ bền vững cho lao động nông thôn gắn với Chương trình Xây dựng NTM

Diện tích cây lâu năm trong giai đoạn 2016-2020 tăng 18.341ha. Toàn tỉnh hiện đã hình thành 5 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến cuối năm 2019, tỉnh đã có 48 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến đến hết năm 2020, Bình Phước sẽ có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh lên 60 xã. Với sự hình thành và phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã và đang thu hút, tạo việc làm cho 10 ngàn thành viên.

Một trong những hạn chế trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện nay là sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm nông nghiệp chưa cao, khả năng cạnh tranh còn hạn chế. Người lao động có nhu cầu đi làm việc nước ngoài rất lớn nhưng khó khăn về chi phí do không thuộc diện chính sách nên không được vay vốn xuất khẩu lao động. Năng lực hoạt động của HTX không đều, nhiều HTX khả năng cạnh tranh thấp, hoạt động yếu kém thậm chí phải ngừng hoạt động.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cho biết, Bình Phước là tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích cây điều, cao su và hồ tiêu nhưng thị trường giá xuống thấp trong những năm qua đã gây không ít khó khăn cho người nông dân. Riêng cây điều, tỉnh đã có nghị quyết chuyên đề để phát triển thành cây chiến lược. Công tác đào tạo nghề trong những năm gần đây vừa gắn với quy mô hộ gia đình, vừa gắn với nhu cầu tuyển dụng từng khu, cụm công nghiệp.

Ngoài 14 khu, cụm công nghiệp hiện nay, Bình Phước đang phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam xây dựng các khu công nghiệp ở hầu hết các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Dự báo lực lượng lao động nông thôn trong thời gian tới là rất lớn và sẽ cạnh tranh trực tiếp với lao động trong lĩnh vực nông nghiệp khi các khu, cụm công nghiệp này đi vào hoạt động.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh kiến nghị Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương tham mưu Trung ương, Chính phủ tạo điều kiện để Bình Phước tham gia xúc tiến đầu tư trên thị trường, có những chính sách thông thoáng hơn về công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là những chính sách bảo hiểm dành cho người nông dân khi gặp rủi ro do giá cả nông sản xuống thấp hoặc mất mùa. 

Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Tiến cho rằng, Bình Phước đang ở giai đoạn dân số vàng, tỷ lệ lao động nông thôn ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước. Do vậy, tỉnh cần phát huy và tận dụng lợi thế này để đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu sử dụng lao động của hợp tác xã và các khu, cụm công nghiệp ở nông thôn.   

Đối với 56 ngàn ha đất lâm nghiệp được người dân canh tác từ bao đời nay, tỉnh cần phải rà soát lại, khu nào đất rừng đầu nguồn thì kiên quyết giữ.

Đoàn công tác ghi nhận kiến nghị của Bình Phước để đề xuất Trung ương, Chính phủ cho phép chuyển mục đích đối với diện tích đất lâm nghiệp đã được người dân canh tác lâu đời, tạo điều kiện cho người dân sản xuất, phát triển kinh tế.

  • Từ khóa
45985

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu