Thứ 7, 20/04/2024 14:13:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:07, 26/03/2020 GMT+7

Giải bài toán tưới tiêu cho vùng thiếu điện

Xuân Túc - Viết Bằng
Thứ 5, 26/03/2020 | 14:07:00 738 lượt xem
BPO - Với đặc điểm diện tích rộng, dân cư thưa thớt, mùa khô kéo dài, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh có vườn, rẫy ở vùng sâu, xa, nơi thiếu điện lưới, mỗi ngày phải bỏ ra cả triệu đồng tiền xăng, dầu để phục vụ việc bơm tưới. Trong bối cảnh nguồn thu từ các mặt hàng nông sản bấp bênh, nhiều hộ băn khoăn trong lựa chọn các thiết bị bơm, tưới sao cho tiết kiệm nhất. Mô hình bơm tưới bằng năng lượng mặt trời sẽ giải quyết phần nào nỗi lo đó cho người nông dân.

Sinh sống và lập nghiệp tại  ấp Suối Nhung, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú từ những năm 1990. Gần 30 nay, việc tưới vườn cà phê, cây ăn trái của gia đình chị Lê Thị Xuân phụ thuộc vào máy nổ chạy bằng dầu diesel. Chị Xuân cho biết, vườn rẫy cách quá xa hệ thống điện lưới quốc gia, việc kéo điện vào rẫy phải mất hàng trăm triệu đồng, chi phí quá lớn đối với gia đình. Để tiết kiệm, chị Xuân chọn cách tưới hạn chế. Trong đó, với diện tích cây ăn trái, vào thời điểm nắng hạn, cách 2 ngày chị mới tưới 1 lần. thế nhưng mỗi tháng cũng phải tiêu tốn gần 2 triệu đồng tiền dầu, nhớt. Đầu tháng 2 vừa qua, chị đã đầu tư 70 triệu đồng lắp đặt hệ thống bơm tưới bằng năng lượng mặt trời với công suất 3kW. Số tiền đầu tư ban đầu tuy lớn nhưng hiệu quả mang lại cao. “Chạy máy nổ vừa tốn kém lại ồn ào, khói bụi ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong đình. Từ ngày chuyển qua sử dụng hệ thống bơm tưới bằng năng lượng mặt trời, hằng tháng không chỉ tiết kiệm được một khoản chi đáng kể, mà còn tiết kiệm được công lao động. Giờ chỉ cần có nắng, bật công tắc là nước tự bơm và tỏa đi theo các đường ống được lắp đặt sẵn” - chị Xuân cho biết thêm.

Chị Lê Thị Xuân ở ấp Suối Nhung, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình

Với hơn 12 ha cây ăn trái, gồm sầu riêng, bơ, mít, bưởi, vào mùa khô, gia đình anh Nông Văn Cảnh, thôn Bàu Đỉa, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng phải chạy hết công suất 3 máy nổ để phục vụ tưới tiêu. Những năm gần đây, do nắng hạn kéo dài nên mỗi năm gia đình anh phải chi gần 180 triệu đồng cho bơm tưới cây trồng các loại. Đầu năm 2020, gia đình anh đầu tư 170 triệu đồng để lắp đặt hệ thống bơm tưới bằng năng lượng mặt trời với công suất 9kW. Từ ngày sử dụng hệ thống máy bơm tưới bằng năng lượng, mỗi ngày gia đình anh tiết kiệm được gần 1 triệu đồng tiền dầu, đó là chưa kể tiền  thuê nhân công.

Anh Cảnh cho biết: “Sử dụng máy nổ chạy bằng dầu chi phí đắt đỏ, lại tốn công lao động. Tuy nhiên, do rẫy của gia đình ở xa trung tâm, lưới điện chưa phủ tới nơi. Sau khi tìm hiểu trên internet được biết mô hình tưới nước bằng năng lượng, gia đình đã đầu tư ngay. Dù chi phí đầu tư ban đầu có thể hơi lớn nhưng đã giảm hoàn toàn chi phí tiền dầu, lại sử dụng được lâu dài, Việc vận hành dễ dàng. Khi có nắng, chỉ cần bật công tắc, máy bơm đưa nước theo đường ống được lắp đặt sẵn và tự tưới cho cây trồng”.

Toàn tỉnh hiện có gần 124 ngàn ha cây lâu năm. Trong đó, cây hồ tiêu 16,9 ngàn ha; cây cà phê trên 15 ngàn ha; cây ăn trái các loại gần 11,8 ngàn ha. Đây là những loại cây trồng rất cần nguồn nước tưới vào mùa khô. Tuy nhiên, một số diện tích vườn rẫy lại tập trung nhiều ở khu vực vùng sâu, xa, những nơi thường có nguồn điện yếu, thậm chí chưa có điện lưới.

Là đơn vị chuyên cung ứng lắp đặt hệ thống bơm tưới bằng năng lượng, bà Đỗ Thị Bạch Yến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Toàn Thành Phát (Đồng Xoài) cho biết: Hệ thống bơm năng lượng mặt trời rất phù hợp khi lắp đặt tại Bình Phước. Bởi tỉnh có diện tích cây trồng lớn, mùa khô kéo dài, lượng nắng dồi dào. Việc lắp đặt hệ thống bơm năng lượng sẽ giảm chi phí cho người nông dân; giảm phụ thuộc vào điện lưới; hạn chế lượng khí thải nguy hại ra môi trường từ máy nổ sử dụng dầu diesel; có tác dụng chống nóng cho ngôi nhà, khi lắp đặt tấm pin năng lượng lên mái nhà, nhiệt độ trong nhà sẽ giảm khoảng 5oC. Hiện công ty đã liên kết với ngân hàng để bán hàng trả góp giúp người dân dễ dàng tiếp cận công nghệ này. Ngoài ra, công ty còn có chính sách bảo hành về công suất lên tới 25 năm, bảo hành tấm pin trong vòng 10 năm.

Từ thực tế áp dụng mô hình máy bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời của một số hộ dân trên địa bàn tỉnh, có thể nói đây sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp nông dân giảm các chi phí trong sản xuất, đặc biệt là đối với vùng sâu, xa, nơi hệ thống lưới điện quốc gia khó tiếp cận tới.

  • Từ khóa
45583

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu