Thứ 7, 20/04/2024 02:00:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:26, 25/02/2020 GMT+7

Giải bài toán nhân công hái tiêu

Quang Xuân
Thứ 3, 25/02/2020 | 15:26:00 489 lượt xem
BPO - Diện tích hồ tiêu Bình Phước ở thời điểm hiện tại khoảng gần 17 ngàn ha, đứng thứ 3 cả nước. Hiện là cao điểm thu hoạch tiêu nên cần một số lượng lớn nhân công. Để khắc phục tình trạng khan hiếm nhân công hái tiêu, nhiều nông dân ở huyện biên giới Bù Đốp đã chủ động tìm nhân công từ ngoại tỉnh, trong đó chủ yếu từ miền Tây Nam bộ...

Lợi ích từ lao động ngoại tỉnh

Để thu hoạch hơn 4 ha tiêu của gia đình, mỗi ngày ông Nguyễn Bá Điểm ở ấp Tân Bình, xã Tân Tiến cần 7-10 lao động, liên tục trong 1 tháng. Thế nhưng, năm nào gia đình ông cũng thiếu nhân công. Bởi hầu hết nhân công độ tuổi lao động tại chỗ thường làm ở các công ty, xí nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Giải bài toán này, sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ông Điểm chủ động đến các tỉnh miền Tây Nam bộ như: Trà Vinh, Sóc Trăng... tìm kiếm lao động nhàn rỗi. Ông Điểm cho biết: “Hiện gia đình thuê được 6 người làm công đến từ tỉnh Trà Vinh với tiền công 150 ngàn đồng/người/ngày. Cùng với 4 thành viên trong gia đình, vườn tiêu đã thu hoạch được đáng kể”.

Anh Sơn Nàng (bên trái) quê Trà Vinh hái tiêu thuê tại Bù Đốp

Theo tính toán của ông Điểm, nếu thời tiết thuận lợi cũng như số lượng nhân công duy trì ổn định thì đến hết tháng 2, toàn bộ diện tích tiêu của gia đình thu hoạch xong. Sau đó, những công nhân này tiếp tục ở lại khoảng 1 tháng nữa để thu hoạch tiêu cho các con và hàng xóm của ông Điểm đến đầu tháng 4 dương lịch.

 Những ngày gần đây, khi những người hàng xóm đang lo không thuê được nhân công hái tiêu thì hơn 1,5 ha của hộ ông Chu Văn Lẩu ở ấp Tân Phước, xã Phước Thiện đã hái gần xong, chuẩn bị chăm sóc sau thu hoạch.

Một phần vì tiêu ít trái nhưng thuận lợi hơn là ông đã thuê được 5 nhân công từ các tỉnh miền Tây Nam bộ lên ăn ở tại vườn và lao động liên tục hơn 1 tuần. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với cây tiêu, ông Lẩu cho rằng: “Lúc cây tiêu bắt đầu chu kỳ mới cần chăm sóc đặc biệt, đảm bảo sức khỏe để phòng chống sâu bệnh hại và chất lượng mùa vụ năm sau. Năm nay, tôi thuê mấy nhân công ở tỉnh Trà Vinh lên từ 15 tháng giêng để thu hái tiêu. Cũng may, có 5 người lên cùng với thành viên trong gia đình hái chỉ vài tuần là xong 1,5 ha. Những nhân công này đang hái tiêu cho nhà khác, còn hộ tôi nhờ thu hoạch xong sớm nên tập trung chăm sóc vườn cây”.

Giảm áp lực lao động thời vụ

Trong tình hình khan hiếm nhân công, việc tìm kiếm nguồn lao động để thu hoạch mùa vụ từ ngoại tỉnh đang là giải pháp được nhiều nông dân lựa chọn. Mặc dù tốn thời gian và chi phí tìm lao động nhưng việc chủ động được nhân công số lượng lớn và duy trì liên tục giúp nhiều người trồng tiêu hóa giải được nỗi lo thiếu hụt lao động mỗi vụ thu hoạch đến.

Đa số nhân công ngoại tỉnh hái tiêu tại Bình Phước đến từ các tỉnh miền Tây Nam bộ. Có thời gian rảnh rỗi chủ yếu là nông dân ở vựa lúa vì vụ lúa chưa bắt đầu. Họ tranh thủ thời điểm ít việc để kiếm thêm thu nhập từ thu hoạch tiêu. Anh Sơn Nàng quê Trà Vinh, lên hái tiêu thuê tại huyện Bù Đốp cho biết: “Gia đình tôi chủ yếu làm lúa. Hiện ở quê đang rảnh việc, do chưa đến vụ nên tranh thủ cùng mấy người hàng xóm lên đây hái tiêu thuê. Ngoài được bao ăn ở, chủ nhà trả 150 ngàn đồng/người/ngày công. Thu nhập cũng được nên chúng tôi làm đến hết mùa”.

Việc thu hút nhân công lao động ngoại tỉnh về Bình Phước đang cùng lúc giải quyết được nhiều vấn đề. Đặc biệt giảm sự khan hiếm nguồn nhân công thu hoạch tiêu tồn tại nhiều năm qua. Bên cạnh đó, góp phần điều chỉnh cơ cấu nguồn lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở nông thôn các tỉnh thuần nông trong khu vực.

  • Từ khóa
45490

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu