Thứ 5, 28/03/2024 19:47:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 10:42, 26/10/2015 GMT+7

Giấc mơ “Champions League” Đông Nam Á đang trở thành hiện thực

Thứ 2, 26/10/2015 | 10:42:00 262 lượt xem
BPO - Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã quyết định thông qua kế hoạch tổ chức “siêu giải đấu” ASEAN Super League (ASL) bắt đầu từ cuối năm 2016.


Hà Nội T&T (áo trắng) là đội bóng V-League hiếm hoi có thể đáp ứng điều kiện tài chính của ASL

ASEAN Super League là giải đấu quy tụ các đội bóng câu lạc bộ mạnh nhất tới từ Đông Nam Á. Giải đấu dự kiến khởi tranh từ tháng 8-2016 với 16 câu lạc bộ tranh tài thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt (30 vòng). Thời gian dự kiến kéo dài khoảng 9 tháng - tương đương với thời gian diễn ra các giải vô địch quốc gia lớn của châu Âu.

Ở kỳ tổ chức đầu tiên, ASL sẽ chưa quy tụ đủ thành viên từ các Liên đoàn Đông Nam Á. Giải đấu sẽ chỉ có các đội bóng tới từ tám nền bóng đá hàng đầu khu vực là Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Myanmar, Philippines và Australia. Mỗi đội bóng cử hai câu lạc bộ tham dự.

Điều lệ tham dự ASL sẽ rất chặt chẽ và khó khăn. Mỗi câu lạc bộ dự giải phải ký cam kết sẽ góp mặt liên tiếp trong năm mùa bóng. Tài khoản ngân hàng của mỗi câu lạc bộ phải có tối thiểu 5 triệu USD (hơn 100 tỷ đồng). Đây là những điều khoản rất khắt khe với bóng đá Việt Nam. Hà Nội T&T hay Becamex Bình Dương có lẽ là những câu lạc bộ hiếm hoi đáp ứng được tiêu chuẩn.

Do sự trùng lặp về thời gian diễn ra các giải quốc nội Đông Nam Á, AFF kiến nghị cho phép các quốc gia được cử câu lạc bộ tham dự hoặc thành lập các đội hình mới để dự giải. Ví dụ nếu Bình Dương dự giải, họ có thể phải thành lập hai đội hình khác nhau. Một đội dự V-League như bình thường, đội còn lại dự ASL. Đó là còn chưa kể tới Cúp quốc gia và các giải đấu khác của AFC.

Dù đã được thông qua, ASL vẫn đang phải đối diện với rất nhiều vấn đề. Thời gian từ nay tới tháng 8/2016 là khá ngắn cho những sự chuẩn bị từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam và bản thân các câu lạc bộ.

Hiện AFF đã thành lập ban tổ chức lâm thời của ASL. Những vấn đề của ASL sẽ được bàn bạc và thảo luận kỹ hơn trong thời gian tới trước khi những quyết định cuối cùng được đưa ra.

Mục tiêu của ASL là nâng tầm bóng đá Đông Nam Á, cải thiện chất lượng các giải vô địch quốc gia trong khu vực, gia tăng sức mạnh của các câu lạc bộ Đông Nam Á trên hành trình hướng tới các mục tiêu châu lục. Đó sẽ là một hành trình dài và nhiều thử thách với toàn khối ASEAN.

Sơ lược về ASEAN Super League

Thời gian: 9 tháng (từ 8-2016)
Phạm vi: 8 nền bóng đá hàng đầu của ASEAN (Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Myanmar, Philippines và Australia)
Số đội tham dự: 16 (2 đội/nước)
Thể thức: Vòng tròn hai lượt (30 vòng)

Điều kiện tham dự cơ bản:
-         Kinh phí 5 triệu USD 
-         Tham dự tối thiểu 5 năm 
-         Đủ đội hình cho cả giải quốc nội và ASL

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
101949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu