Thứ 7, 20/04/2024 02:10:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:22, 05/03/2020 GMT+7

Gắn kết tình quân - dân

Quang Xuân - Viết Bằng
Thứ 5, 05/03/2020 | 16:22:00 382 lượt xem
BPO - Bên cạnh nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, thời gian qua, Bộ đội biên phòng Bình Phước đã có nhiều tấm gương tiêu biểu sẵn sàng vì nhân dân phục vụ. Đi đến đâu các anh cũng đều nhận được tình cảm chân thành và sự yêu quý của nhân dân. Chính các anh như những sợi dây gắn kết tình quân - dân nơi biên cương Tổ quốc.

Cứ cách vài ngày, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị, Thiếu tá Phan Đức Lợi, đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng Lộc Tấn lại cùng một số cán bộ, chiến sĩ về ấp thăm dân. Vừa qua, anh đến ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) cách đồn cả chục cây số để thăm và kết hợp tuyên truyền cho bà con cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Trò chuyện với người dân, anh Lợi nhẹ nhàng nói: “Bà con trong ấp phải nhớ dịch bệnh Covid-19 rất nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn uống hợp vệ sinh. Khẩu trang hôm trước bộ đội cho, bà con sử dụng mỗi khi ra ngoài ấp hoặc đến chỗ đông người. Khẩu trang không dùng nữa thì gom đốt, không vứt lung tung, nhỡ có bệnh dễ lây cho người khác”.

Ở ấp Thạnh Phú đa số là đồng bào dân tộc S’tiêng. Những năm trước, đời sống người dân khó khăn do ít đất sản xuất và tư duy lao động còn lạc hậu. Nhận thấy điều này, bộ đội cùng chính quyền xã hướng dẫn bà con tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên để chăn nuôi bò. Nhờ đó, đời sống bà con dần ổn định. Ông Điểu Bêm ở ấp Thạnh Phú cho biết: “Bộ đội biên phòng Lộc Tấn thường xuyên đến thăm hỏi nhân dân, tặng quà, dạy học cho mấy đứa nhỏ. Bộ đội dạy chúng tôi chăn nuôi bò, dạy cách phòng bệnh cho bò, nhờ đó đàn bò nhanh lớn, ít bệnh. Chúng tôi cảm ơn bộ đội biên phòng”.

 Để gần gũi nhân dân, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Lộc Tấn đã quán triệt thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng”, đó là bám dân, bám địa bàn, bám trọng điểm và cùng ăn, cùng ở, cùng bàn, cùng làm việc với nhân dân. Thiếu tá Phan Đức Lợi cho rằng, để có được lòng tin của nhân dân thì các anh phải nói cho đồng bào nghe, giải thích cho đồng bào hiểu và làm cho đồng bào tin nhưng trước hết tất cả phải xuất phát từ tình cảm chân thành. “Muốn gần gũi bà con, trước hết mình phải chân thành và nhiệt tình, hòa đồng. Về ấp, đến bữa cơm cùng ăn, bà con làm gì cũng giúp từ việc nhỏ nhất. Nếu cứ “chỉ tay 5 ngón” thì bà con sẽ không nghe, không phục mình đâu” - Thiếu tá Lợi chia sẻ.

Thiếu tá Ngô Minh Đức (thứ hai từ phải qua) thăm lớp học xóa mù chữ do Đồn biên phòng Bù Đốp vận động xây dựng

Hình ảnh người thầy giáo mang quân hàm xanh Ngô Minh Đức dường như đã quá quen thuộc và đầy thân thương với bà con xã biên giới Thiện Hưng (Bù Đốp). Những lớp học xóa mù chữ mở ở chốn xa xôi không có ánh sáng điện lưới, chỉ làm bạn với bình ắc-quy nhưng hàng chục năm qua, không lớp học nào thiếu bóng dáng anh trên bục giảng. Em Điểu Mai ở tổ Bàu Đỉa, xã Thiện Hưng vui mừng nói: “Năm nay em 15 tuổi. Trước đây, em không biết chữ. Nhờ thầy Đức xin ba mẹ cho em đến lớp nên bây giờ em đã biết viết tên mình”.

Tổ dân cư Bàu Đỉa chủ yếu là đồng bào dân tộc S’tiêng và một số kiều bào Campuchia về nước nhưng không có giấy tờ tùy thân. Người dân sống biệt lập giữa những cánh rừng cao su bạt ngàn. Nơi đây, vào mùa mưa nước ngập lối đi, mùa khô thì bụi phủ đầy. Nhận thấy bà con nghèo và không biết chữ nên Thiếu tá Đức đã tham mưu chỉ huy đồn và lãnh đạo xã mở lớp xóa mù chữ. “Tổ Bàu Đỉa là nơi khó khăn nhất. Bà con sống gần như biệt lập, xa trường, không có giấy tờ tùy thân. Con em họ cũng không được đến trường dẫn đến thất học. Để bà con bớt thiệt thòi, chúng tôi quyết định mở lớp xóa mù chữ. Qua 1 năm mở lớp, đến thời điểm này chúng tôi thấy mọi thứ đã tạm ổn định” - Thiếu tá Đức nói.

Thiếu tá Ngô Minh Đức là cán bộ vận động quần chúng xuất sắc của đơn vị. Việc nào khó, địa bàn nào phức tạp, vấn đề nào nhân dân cần thì bất kể ngày đêm anh đều có mặt. Điều đó đem lại sự tin tưởng cho nhân dân và cả sự yên tâm của lãnh đạo đơn vị. Thiếu tá Nguyễn Bảy Kha, Chính trị viên Đồn biên phòng Bù Đốp cho biết: “Đồng chí Đức là đội phó vận động quần chúng của đồn. Đồng chí nắm bắt được khó khăn của người dân trên địa bàn và tham mưu đơn vị, chính quyền xã tổ chức các hoạt động hỗ trợ. Nhờ tinh thần trách nhiệm cao, đồng chí Đức cùng anh em trong đội khắc phục khó khăn, gắn bó giúp dân phát triển kinh tế - xã hội”.

Bằng hành động thiết thực, tình cảm chân thành, những cán bộ, chiến sĩ biên phòng như Thiếu tá Lợi, Thiếu tá Đức đã tạo dựng được niềm tin trong đồng bào các dân tộc nơi biên giới. Không chỉ chắc tay súng góp phần bảo vệ biên cương của Tổ quốc, các anh còn là những người bạn, thầy giáo, người kỹ sư nông nghiệp gần gũi, thân thiện với nhân dân. Ở mỗi thôn, ấp, trong từng mái ấm nơi biên cương đều in đậm dấu ấn của người chiến sĩ mang quân hàm xanh.

  • Từ khóa
8179

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu