Thứ 7, 20/04/2024 15:43:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:29, 20/05/2020 GMT+7

“Được diễn vai Bác Hồ là niềm vinh dự lớn lao”

Lâm Hữu Tặng
Thứ 4, 20/05/2020 | 08:29:00 1,722 lượt xem
BPO - Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ, ai cũng mong có được vai diễn ấn tượng, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Được đảm nhận vai diễn Bác Hồ là niềm vinh dự lớn lao không phải người nghệ sĩ nào cũng có được. Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh đã rất may mắn khi được thể hiện vai Bác Hồ trong nhiều chương trình và càng hạnh phúc hơn khi năm 2019, anh được tham gia vào vai Cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong vở cải lương “Tổ quốc nơi cuối con đường”.

NIỀM ĐAM MÊ CẢI LƯƠNG

Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh (tên thật là Hoàng Văn Thanh) sinh năm 1980 tại Thanh Hóa. Tuổi thơ khá vất vả nên anh cùng gia đình chuyển vào Bù Đốp lập nghiệp từ năm 1992. Trên đường đi, Hoàng Quốc Thanh rất thích thú khi nghe những bài vọng cổ, vở cải lương phát trên xe đò. Lần đầu tiên đến với mảnh đất miền Đông xa lạ, ấn tượng đối với anh là những vườn cà phê đầy hoa trắng, có mùi hương quyến rũ. Từ đó, Bình Phước đã trở thành miền quê thứ hai của anh. Vào những tối thứ 7, anh cùng mẹ đi qua nhà hàng xóm xem cải lương trên tivi. Qua những vở diễn, Quốc Thanh cảm nhận được sự chân thành, mộc mạc trong lời ca của các diễn viên nên rất yêu những điệu lý và câu vọng cổ. Có lẽ, do ba mẹ từng là diễn viên Đoàn văn công Tổng cục Hậu cần nên Quốc Thanh cũng thừa hưởng niềm đam mê, năng khiếu nghệ thuật.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Quốc Thanh chọn theo học Trường cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh (nay là Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh), với chuyên ngành diễn viên cải lương vào năm 2001.

Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh trong vai diễn Bác Hồ

Đời sống sinh viên nhiều chật vật, may nhờ có đạo diễn Lê Nguyên Đạt dìu dắt nên Quốc Thanh càng vững tâm hơn trên bước đường nghệ thuật. Bản thân anh cũng không ngừng nỗ lực để trở thành nghệ sĩ cải lương thực thụ. Đến năm 2005, Quốc Thanh tốt nghiệp chuyên ngành diễn viên cải lương với vai diễn Quang Trung hoàng đế. Từ năm 2006-2010, anh vừa tham gia ca diễn, vừa phụ thầy của mình là đạo diễn Lê Nguyên Đạt giảng dạy, hướng dẫn sinh viên. Đồng thời, Quốc Thanh gặt hái nhiều thành tích đáng quý trong các đợt liên hoan, hội diễn, hội thi sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và khu vực.

NHỮNG VAI DIỄN ĐỂ ĐỜI

Trong 15 năm hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh cảm thấy bản thân rất may mắn khi được đào tạo trong môi trường chính quy, chuyên nghiệp. Anh là một trong những nghệ sĩ vinh dự khi được hóa thân vào vai Bác Hồ. Năm 2006, lần đầu tiên anh được vào vai Bác Hồ trong một trích đoạn kịch tại rạp hát Đại Đồng, quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Với một nghệ sĩ trẻ mới ra trường, hóa thân vào vai Bác Hồ là một thử thách không nhỏ. Nhưng nhờ sự nghiên cứu kỹ và yêu nghề mà Quốc Thanh đã hoàn thành tốt vai diễn của mình. Sau đó, anh liên tiếp được giao đóng vai Bác Hồ trong các chương trình, hội thi lớn của các đơn vị quân đội.

Là một trong những nghệ sĩ trẻ được đào tạo qua trường lớp, Quốc Thanh kết hợp vũ đạo với khả năng ca diễn đã tạo được ấn tượng đối với khán giả. Những vai diễn tráng sĩ Lê Liêm trong Bến nước Ngũ Bồ; vai Quang Trung hoàng đế trong trích đoạn Tâm sự Ngọc Hân; vai Trần Châu trong trích đoạn Khúc ly hương; vai diễn Bác Hồ trong các trích đoạn kịch của Quốc Thanh được công chúng yêu thích.

“Khi được giao vai diễn Bác Hồ là niềm vinh dự lớn lao nên tôi suy nghĩ, đọc sách, xem phim tài liệu về Bác để nghiên cứu lời nói, cử chỉ rất nhiều sao cho đúng với nhân vật. Đặc biệt là làm sao thể hiện được tình cảm của Bác Hồ trong những trích đoạn kịch đó”

Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh
chia sẻ.

Trong năm 2019, niềm vinh dự đối với Quốc Thanh khi anh có cơ hội vào vai Cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong vở “Tổ quốc nơi cuối con đường” (tác giả Lê Thu Hạnh, chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt, đạo diễn sân khấu Nghệ sĩ ưu tú Lê Nguyên Đạt). Vai diễn này, trước đây do Nghệ sĩ nhân dân Minh Vương thể hiện khá thành công. Đây không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là áp lực đối với Quốc Thanh nhưng nhờ tinh thần cầu tiến, đam mê sân khấu nên anh đã để lại dấu ấn tốt đẹp đối với khán giả gần, xa.

Nói về công việc trong thời gian tới, nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh chia sẻ sẽ cùng đồng nghiệp diễn lại vở Nhật thực để tham gia Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế vào đầu tháng 6-2020. Đồng thời, anh tham gia vở diễn mới cùng Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, tham gia quay hình cho các đài truyền hình khi có lời mời.  

  • Từ khóa
94270

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu