Thứ 6, 29/03/2024 16:09:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:40, 12/07/2020 GMT+7

Đừng tháo xuống nụ cười

Phương Dung
Chủ nhật, 12/07/2020 | 09:40:00 1,132 lượt xem
BPO - “Đừng tháo xuống nụ cười” của tác giả Khải Đơn là cuốn sách viết cho tuổi trẻ với nhiều cung bậc cảm xúc vui, buồn trong cuộc sống mà tuổi trẻ sẽ phải trải qua. Tác giả viết: Ở tuổi hai mươi, người ta chẳng có gì, ngoài một đôi chân rất khỏe mạnh và một trái tim ít sợ điều gì chưa đến. Đó là những ngày tháng tốt nhất để đi và học về thế giới…

Các câu chuyện trong cuốn sách “Đừng tháo xuống nụ cười” là những lát cắt sinh động của cuộc sống gửi tặng người trẻ. Các bài viết được sắp xếp theo 4 chủ đề: Tuổi trẻ lộng lẫy; Người đi lạc; Không thể yêu mãi mãi; Con đường trước mắt… Ở đó, người đọc sẽ tìm thấy những chiêm nghiệm về mơ ước, tự do, tình yêu của người trẻ. Đồng thời, người đọc sẽ tìm thấy hình bóng của bản thân, gia đình, bạn bè, người yêu, những mối quan hệ đặc biệt và nhiều điều ngổn ngang của xã hội. Người đọc sẽ chạm tới những cô đơn, hoang mang, khát khao và ảo vọng thời tuổi trẻ của chính mình.

Văn của tác giả Khải Đơn không khó hiểu, nhưng có những đoạn cần đọc chậm để suy ngẫm. Cũng giống như trong cuộc sống có những điều tưởng như giản đơn nhưng lại ẩn chứa rất nhiều suy tư và triết lý. Có độc giả sau khi đọc “Đừng tháo xuống nụ cười” đã ước rằng, được đọc cuốn sách này từ năm 20 tuổi để có thể “nở nụ cười không phải khó khăn đến vậy”. Độc giả Nguyễn Mai Nguyên ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho biết: Đọc cuốn sách “Đừng tháo xuống nụ cười” như thấy hình ảnh bản thân mình trong đó. Nếu đọc và nghiền ngẫm hết cuốn sách thì cảm giác xao động trước cuộc sống không còn nữa. Bởi cuốn sách không chỉ “nhắc nhẹ” những ai đang phí hoài tuổi trẻ mà còn thôi thúc mỗi người tự chất vấn bản thân, chọn ra con đường của lẽ phải để sống hết mình với nó.

Sách - Người bạn tốt xin vui mừng thông báo: Độc giả Ngô Phương Thảo, 1436  Phú Riềng Đỏ, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài và em Nguyễn Đức Trí, học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Tân Bình B, TP. Đồng Xoài sẽ được nhận quà của Thư viện tỉnh vì trả lời đúng câu hỏi trong tháng 6. 

“Đừng tháo xuống nụ cười” không chỉ là câu chuyện dành cho người trẻ tuổi mà còn phù hợp với các bậc phụ huynh muốn hiểu con, khi con bước vào lứa tuổi thanh niên. Đọc sách “Đừng tháo xuống nụ cười” để phụ huynh có thể “nghĩ thoáng” hơn trước cuộc đời của con cái và những hoài bão thường được gọi tên là bồng bột, nông nổi... nhưng là những đam mê, nhiệt huyết chỉ có thể thực hiện khi còn trẻ. Văn phong của Khải Đơn không quá đặc sắc, mỹ miều nhưng có ý nghĩa truyền tải rất sâu sắc. Mỗi câu chuyện là một bài học giúp ta trưởng thành, tìm ra được những thiếu sót của mình trong lối sống hằng ngày. Việc đi nhiều và trải nghiệm cuộc sống giúp mỗi người thấm nhuần giá trị sống của tuổi trẻ và cuộc đời. Vì vậy, đọc “Đừng tháo xuống nụ cười” phải theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” thì mới nhận ra và cảm ơn những “nụ cười” mà nội dung quyển sách mang lại.  

Thông qua “Đừng tháo xuống nụ cười”, Khải Đơn đã đem tất cả trải nghiệm chắt lọc được trong chặng hành trình tuổi trẻ của mình, đúc rút thành những bài học tuy giản đơn mà quý giá. Sau tất cả cuốn sách muốn nhắc nhở dù những phiền muộn, khổ đau mà tuổi thanh xuân in hằn trong tiềm thức thì đó vẫn là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời mà chúng ta đều không thể khứ hồi. Bởi lý do đó nên “Đừng tháo xuống nụ cười” tuy là tập tản văn đầu tay của một tác giả 8X nhưng ngay khi phát hành đã lọt vào top bán chạy nhất của mạng phát hành Bookbuy.vn và lọt vào top 5 của Tiki 2 tuần liền. Sách do Nhà xuất bản trẻ liên kết Công ty cổ phần trò chơi giáo dục trực tuyến nhãn hiệu Lantabra xuất bản và phát hành năm 2015. Độc giả quan tâm có thể tìm đọc tại Thư viện tỉnh Bình Phước.      

Câu hỏi có thưởng tháng 7 
Theo bạn, “Đừng tháo xuống nụ cười” phù hợp với độc giả lứa tuổi nào? Vì sao?
Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com, hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn Nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.
  • Từ khóa
87423

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu