Thứ 6, 19/04/2024 22:54:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 13:59, 16/08/2020 GMT+7

Đừng sống hộ người khác!

Ngọc Mai
Chủ nhật, 16/08/2020 | 13:59:00 2,146 lượt xem

BPO - Chị Ngọc Mai thân mến!

Em vừa thi xong tốt nghiệp THPT. Đáng lẽ em phải vui vì làm được bài, cánh cổng đại học sẽ rộng mở đón em. Nhưng hiện em rất bức bối vì có thể sẽ không được học ngành nghề yêu thích nếu ba mẹ em gây áp lực nhiều thêm nữa.

Từ nhỏ, em ước mơ trở thành doanh nhân thành đạt. Ấp ủ ước mơ đó nên em đã tập trung học tốt khối A, dự định chọn Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Nhưng ba mẹ lại ép em phải thi vào sư phạm vì quan niệm con gái làm cô giáo là phù hợp với giới tính và cả tính cách của em nữa. Ba mẹ lại có những mối quan hệ trong ngành để em không bị thất nghiệp khi tốt nghiệp đại học.

Thật lòng, em rất kính trọng các thầy cô giáo nhưng bản thân lại không thích làm nghề giáo viên. Em chỉ hứng thú khi tìm hiểu, khám phá về lĩnh vực kinh tế. Em cũng đã thuyết phục ba mẹ nhiều lần rằng, em không có khả năng và không phù hợp với ngành mà ba mẹ chọn. Mong ba mẹ cho em tự quyết định. Vậy là ba mẹ la mắng rồi nói em bất hiếu, “cá không ăn muối cá ươn”… khiến tâm trạng em rất nặng nề bởi áp lực gia đình. Mong chị cho em lời khuyên.    

Trúc Vân (TP. Đồng Xoài)

Trúc Vân thân mến!

Đời người bi kịch nhất là không biết mình muốn gì, thích gì, còn khi đã có ước mơ, có định hướng thì không đáng lo. Chị mong em hãy tự tin vào bản thân để ứng xử khéo léo, nhất là phải kiên định để thuyết phục cha mẹ hiểu ước mơ, đam mê của mình khi chọn nghề. Nó vừa phù hợp với năng lực, sở trường lại là cả tương lai, tiền đồ gắn với em suốt đời.
Thật khó để khẳng định nghề nào tốt hơn nghề nào. Có nhiều nghề ở giai đoạn này là “đỉnh” nhưng một thời gian sau lại thoái trào. Và với mỗi người, theo đuổi đam mê, chí hướng riêng cũng sẽ mang lại thành công khác nhau. Thời bây giờ mà nghĩ phụ nữ nên an phận hoặc nghề giáo sẽ nhàn thân đều là tư duy phiến diện, không nắm bắt được thời cuộc…

Văn hóa, truyền thống của Việt Nam luôn coi trọng lễ nghĩa với bề trên nhưng điều đó không có nghĩa là đánh mất quyền tự do lựa chọn và mưu cầu hạnh phúc của bản thân. Nếu từ bỏ ước mơ, khát vọng của bản thân để chọn ngành nghề mình không thích thì thật đáng tiếc.

Nghề nào cũng có cái khó riêng nhưng yếu tố quan trọng tiên quyết đi đến thành công là phải yêu nghề. Từ đó mới có cảm hứng làm việc, sáng tạo và vượt qua khó khăn, trở ngại. Với em, mọi chuyện mới chỉ bắt đầu, hãy thuyết phục cha mẹ để theo đuổi ước mơ của mình. Đặc biệt, học ngành nghề trái với năng khiếu, sở thích, tính cách của mình sẽ rất mệt mỏi em ạ.

Cha mẹ luôn muốn điều tốt đẹp nhất cho con nhưng nhiều khi lại chủ quan muốn con thực hiện ước mơ còn dang dở của mình. Em hãy kiên trì thuyết phục và chứng minh sự quyết tâm của bản thân để ba mẹ suy nghĩ lại. Hy vọng em đủ bản lĩnh vượt qua chướng ngại đầu tiên khi bước sang tuổi trưởng thành để có thể tự tin đi trên con đường mình đã chọn. 

  • Từ khóa
108010

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu