Thứ 5, 28/03/2024 19:28:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:44, 10/06/2014 GMT+7

Đức ở World Cup 2014: Thiên nga trắng hay xe tăng lầm lì

Thứ 3, 10/06/2014 | 08:44:00 125 lượt xem
BPO - Đứng trước sân khấu lớn sắp sáng đèn ở Brazil, tuyển Đức đau đầu chưa biết vai diễn của mình là gì.

Vẫn muốn là thiên nga trắng

HLV Joachim Low là một tín đồ của triết lý bóng đá tấn công. Ông từng sát cánh với Jurgen Klinsmann khai sinh ra một tuyển Đức trẻ trung, chơi tấn công đẹp mắt tại World Cup 2006. Sau khi Klinsmann ra đi, Low tiếp tục đưa tuyển Đức theo đuổi lối chơi đó và giành được những thành công nhất định.

Thế nên, việc chiến lược gia 54 tuổi có cảm tình với lối chơi của Bayern Munich dưới thời Pep Guardiola là điều dễ hiểu. Low thậm chí chỉ mang một tiền đạo duy nhất, lão tướng 36 tuổi Miroslav Klose đi dự World Cup 2014. Thời còn dẫn dắt Barca, chính Guardiola là người tiên phong cho đội bóng của ông chơi mà không cần tiền đạo cắm. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Low từng nói: “Tôi thích mẫu tiền đạo nhỏ con nhưng nhanh nhẹn và kỹ thuật”. Báo Spiegel (Đức) chộp lấy ngay câu này để bình luận rằng: “Có một chút Pep” trong cách nói này.

Low-4601-1402356310.jpg
Low từng xây dựng tuyển Đức theo phong cách tiki-taka mà Guardioala áp dụng cho Bayern ở vòng loại.

Thực tế từ hành trình vòng loại hai năm qua cho thấy tuyển Đức của HLV Low đang không hề giấu giếm ý định theo đuổi lối chơi tiki-taka dựa vào hàng tiền vệ tấn công chất lượng và quên đi vị trí trung phong. Đó là lối chơi đẹp nhưng cũng mỏng manh không kém gì nàng thiên nga trong những vở nhạc kịch nổi tiếng.

Nếu Đức chọn cách chơi yêu cầu những đường ban chuyền và chạy chỗ liên tục, dưới thời tiết nóng ẩm ở Brazil, các tiền vệ tấn công của họ phải đủ sức vượt qua màn tra tấn về thể lực trước khi nghĩ tới chuyện thỏa sức sáng tạo. Còn nếu không, họ sẽ chẳng khác gì mang đôi cánh bằng sáp của thiên nga Icarus, thứ dễ dàng cháy rụi khi lại gần mặt trời.

Chới với giữa hai dòng nước

Khi được hỏi về cơ hội của đội nhà tại World Cup 2014, huyền thoại Franz Beckenbauer dự đoán Đức sẽ chỉ tới được bán kết. Đó là một dự đoán bất ngờ với người ngoài, nhưng hơn ai hết, HLV Joachim Loew hiểu rõ vấn đề mà ông đang gặp phải.

Trước các mối lo trên, triết lý bóng đá phản công, trực diện và đầy tính kỷ luật của Jurgen Klopp được nhắc tới như một cứu cánh.

Trước khi hóa mình thành thiên nga đẹp đẽ từ năm 2006, tuyển Đức từng thống trị thế giới bằng lối chơi lầm lì, kỷ luật với tinh thần thép. Nhiều người vẫn gọi Đức với biệt danh xe tăng, như một biểu tượng của lối chơi xù xì, gai góc, nhưng mạnh mẽ, giàu tính khoa học và hiệu quả.

Trong danh sách tuyển Đức dự World Cup 2014, có năm người là học trò của Klopp tại Dortmund (lẽ ra là sáu, nếu Marco Reus không rút lui vì chấn thương), còn số lượng các cầu thủ đến từ Bayern là bảy người. Rõ ràng, Low có thể chọn lối đá chờ đợi thời cơ và chú trọng phản công của Dortmund để làm bản lề cho tuyển Đức. Và nếu chọn chiến thuật này, các CĐV của họ sẽ yên tâm hơn nhiều. Khi ấy, Đức sẽ trở lại là cỗ xe tăng lạnh lùng, “vai diễn” từng mang lại cho họ thành công ở World Cup 1990 hay Euro 1996.

Bayern-Dortmund-2602-1402356310.jpg
Chọn phong cách Bayern hay Dortmund, hoặc kết hợp hài hòa cả hai phong cách đó vào tuyển Đức đang là bài toán khó cho Joachim Low.

Mới đây, tờ Bild (Đức) đã gọi đội quân của HLV Low là “những là vô địch rối loạn” khi phân tích tình hình của họ lúc này. Bài toán đặt ra với Low không hẳn là phép pha chế giữa một ít Dortmund và một ít Bayern như những gì mà Luis Aragones rồi Vicente del Bosque đã làm với tuyển Tây Ban Nha - gò hai phong cách Barcelona và Real Madrid vào chung một khuôn khổ, một hệ thống.

World Cup đã đến rất gần, tuyển Đức không còn nhiều thời gian để thay đổi. Ngoài ra, nhiệt độ tại Brazil sẽ là một chướng ngại không nhỏ cho đội bóng này mà nếu thất bại trong việc thích nghi, HLV Low nhiều khả năng phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình.

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
102471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu