Thứ 7, 20/04/2024 14:22:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:40, 25/06/2014 GMT+7

ĐT Italia bị loại: Vì đâu nên nỗi?

Thứ 4, 25/06/2014 | 09:40:00 131 lượt xem
BPO - ĐT Italia đã bị loại. Một phần do “tiếng còi méo” của trọng tài; phần khác do chính lối chơi thiếu đột biến của các học trò HLV Cesare Prandelli.

Phút 59, Claudio Marchisio phạm lỗi với Egidio Arevalo. Ngay lập tức, trọng tài Marco Rodriguez rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu với tiền vệ này. Đây là quyết định tương đối nặng của “vị vua áo đen” người Mexico. Sau trận đấu, HLV Prandelli thốt lên rằng: “Trọng tài đã phá hủy trận đấu vì chiếc thẻ đỏ này.”

Chưa dừng lại ở đó, phút 80, Luis Suarez có hành động cắn vào vai Giorgio Chiellini. Và trọng tài cũng làm… ngơ. Trung vệ của ĐT Italia chua chát: “Trận đấu đã được quyết định bởi trọng tài. Suarez là một cầu thủ thông minh bởi FIFA cho phép làm điều đó và bởi họ muốn chiếc cúp vô địch phải ở lại lục địa này. Trọng tài đã nhìn thấy mọi thứ diễn ra.”


Chiếc thẻ của Marchisio trở thành bước ngoặt của trận đấu

Có thể đổ lỗi cho thất bại này bởi những quyết định thiếu công tâm của ông vua quyền lực trên sân cỏ. Thế nhưng, tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Azzurri đã có một trận đấu thiếu sự sáng tạo và đột biến để có thể vượt lên nghịch cảnh. Vậy, đâu là nguyên nhân?

So với trận thua 0-1 trước Costa Rica ở lượt đấu thứ hai, HLV Prandelli đã có những sự điều chỉnh về chiến thuật. Thay vì sơ đồ 4-5-1, ông quay trở lại với 3-5-2 vốn quen thuộc. Song, thực tế thì Italia thi đấu tới 5 hậu vệ khi hai bên cánh là những hậu vệ thực thụ là Matteo Darmian và Mattia De Sciglio. Rõ ràng, dù thay đổi trên mặt lý thuyết nhưng lối chơi mà Prandelli muốn tạo dựng vẫn là sự an toàn nơi hàng thủ.

Vô hình trung, sự thay đổi này đã làm cho hàng tiền vệ trở nên yếu đi; đặc biệt là sự bố trí lạ lẫm khi người sát cánh bên cạnh Andrea Pirlo lại là Marco Verratti – một cầu thủ không có điểm mạnh về khả năng tranh chấp. Hệ quả, Italia buộc phải sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến. Tất nhiên, với những trung vệ cao to, có khả năng phán đoán tốt thì Uruguay không mấy khó khăn để hóa giải. Điều này dẫn đến việc hai tiền đạo Mario Balotelli và Ciro Immobile luôn ở trong tình trạng “đói” bóng. Thiếu các phương án tiếp cận khung thành, đội bóng hình chiếc ủng cũng thiếu đi những cá nhân có thể gây đột biến từ những cú sút xa và những pha đột phá táo bạo. Pirlo đã lớn tuổi, thể lực không đảm bảo để vừa cán đáng nhiệm vụ tổ chức lối chơi, vừa tham gia vào mặt trận tấn công.

Thống kê chỉ ra rằng, Italia dù cầm bóng nhiều hơn (57 %) song với 9 pha dứt điểm, họ ít hơn so với đối thủ 5 lần. Trong đó, các cầu thủ áo thiên thanh chỉ thực hiện đúng một cú sút trúng khung thành; ngặt nỗi, đó lại chính là pha đá phạt của Pirlo.

Các cầu thủ tấn công không áp đặt được trận đấu lên đối phương khiến áp lực lên hàng phòng ngự ngày càng tăng. Rất nhiều lần, thủ thành Gianluigi Buffon phải trổ hết tài năng để cứu thua cho đội nhà. Dẫu vậy, không có phép màu nào xảy đến với họ. Và pha ghi bàn bằng vai của Diego Godin là chẳng khác nào cái kết mà số phận muốn gieo lên Azzurri.

Sau thất bại này, HLV Prandelli đã đệ đơn từ chức. Một kết cục tất yếu cho kỷ nguyên bốn năm đầy rẫy những thất vọng của chiến lược gia 56 tuổi này. 


HLV Prandelli quyết định ra đi sau thất bại của Ý tại World Cup - Ảnh: AFP

Trần Khánh

  • Từ khóa
102513

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu