Thứ 7, 20/04/2024 03:29:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:37, 20/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI LẦN THỨ V, NHIỆM KỲ 2020-2025

Đột phá xây dựng chính quyền điện tử

Minh Luận
Thứ 2, 20/07/2020 | 14:37:00 361 lượt xem
BPO - Thành lập tháng 10-2018 theo Nghị quyết số 587/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV và chính thức hoạt động từ ngày 1-12-2018, Đồng Xoài trở thành một trong những thành phố trẻ nhất của cả nước. Đây cũng là cơ hội và là điều kiện để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Đồng Xoài trở thành đô thị hội tụ thông minh. Tuy nhiên, là đô thị trẻ mới thành lập, hạ tầng kỹ thuật còn nhiều hạn chế và đang trong quá trình đầu tư, những năm qua, thành phố Đồng Xoài đã xác định những bước đi riêng. Đến nay, một đô thị hội tụ thông minh và năng động đang dần hình thành.

Bước chuyển từ cơ sở

Dù chưa được chọn là đơn vị điểm xây dựng phường thông minh nhưng từ tháng 11-2017, UBND phường Tân Xuân đã bắt đầu vào việc số hóa biểu mẫu và xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư để triển khai thực hiện chính quyền điện tử. Sau 1 năm hoạt động, người dân phường Tân Xuân không còn phải đến trụ sở UBND phường để đăng ký khai sinh hay xác nhận tình trạng hôn nhân... như trước. Ở tại nhà, thậm chí là vào ban đêm, người dân vẫn có thể đăng ký khai sinh, khai tử hay làm bất kỳ thủ tục tư pháp nào thông qua cổng thông tin điện tử trực tuyến của phường. Đặc biệt, UBND phường cũng đã thực hiện kết nối việc đăng ký lưu trú giữa các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn với Công an phường hằng ngày, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Công an phường cũng đã thực hiện thay thế sổ tạm trú bằng phần mềm đăng ký tạm trú; vận động nhân dân lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trên các tuyến phố. 

Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm trưởng đoàn thăm Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Đồng Xoài

UBND phường Tân Xuân cũng lắp đặt hệ thống cảnh báo lũ tự động trên suối Rạt, giúp người dân và lực lượng chức năng của phường biết được thời gian xả lũ, mức nước theo từng mức độ qua hệ thống SMS và chạy trực tuyến trên trang thông tin điện tử của phường… Đến nay, Tân Xuân đã hoàn thành giai đoạn 1 dự án xây dựng phường thông minh. Trong đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được coi là bước đột phá, tạo được sự hài lòng của người dân.

“Tôi thấy hiện nay, việc quản lý, điều hành ở phường có nhiều thay đổi, rất thuận lợi cho người dân. Cán bộ phường luôn tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục và nhiều thủ tục hành chính đã được thực hiện, quản lý trên môi trường điện tử nên người dân không phải đi lại nhiều” - ông Lý Hồng Quốc Thắng, ngụ khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân chia sẻ. 

Tương tự, nhanh chóng, thân thiện và cởi mở là những gì người dân cảm nhận được khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Tiến Thành. Không chỉ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tại khu vực này, phường còn trang bị hệ thống camera giám sát, trang bị bàn ghế ngồi, bố trí cán bộ đoàn thanh niên trực hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm và thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử. Ông Lê Thanh Hoàn, Chủ tịch UBND phường Tiến Thành cho biết: Đến nay, phường đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ở 2 lĩnh vực quản lý tư pháp - hộ tịch và lao động - thương binh - xã hội. Từ nay đến cuối năm, phường sẽ thực hiện ở tất cả lĩnh vực. Việc làm này góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và chấm dứt tình trạng cán bộ gây nhũng nhiễu, phiền hà nhân dân.

Chờ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Hoàng Thị Nao ở thôn 5, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng, cho biết: “Lần đầu tôi tới UBND phường Tiến Thành làm thủ tục, thấy cán bộ rất nhiệt tình, hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ nhanh gọn. Ở một số lĩnh vực đã được giải quyết thông qua phần mềm quản lý nên người dân không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, các ngành cần sớm hỗ trợ phường thực hiện ở một số lĩnh vực nữa, nhất là trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục còn rườm rà và chưa thực hiện giải quyết trên môi trường điện tử nên người dân còn phải đi lại nhiều lần”.

Lãnh đạo 3600

Hiện nay, thành phố Đồng Xoài cũng đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC). Thông qua trung tâm, mọi công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố được thực hiện tự động hóa, lãnh đạo 360o, nghĩa là cán bộ lãnh đạo quản lý có thể xử lý, giải quyết công việc ở mọi thời điểm, mọi lúc, mọi nơi. Trung tâm IOC tích hợp, chia sẻ thông tin một cách linh hoạt; phân tích và cung cấp cho lãnh đạo thành phố những thông tin có giá trị, từ đó đề ra kịch bản xử lý tình huống, hỗ trợ lãnh đạo thành phố ra quyết định điều hành. Đặc biệt, trung tâm còn là nơi lưu trữ, cung cấp nhiều thông tin, dịch vụ tiện ích hỗ trợ người dân và du khách khi đến với thành phố. App “Đồng Xoài trực tuyến” giúp lãnh đạo thành phố tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi phản ánh tiêu cực, bất cập từ người dân.

Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài cho biết: “Sau một thời gian triển khai xây dựng chính quyền điện tử, điểm nhấn thành công là công tác cải cách thủ tục hành chính ở thành phố đã có nhiều thay đổi. Công tác quản lý đã được thực hiện trên môi trường điện tử. Đến nay, 100% giấy phép xây dựng đã được tiếp nhận mức độ 3 và thực hiện ký số. 6 tháng đầu năm nay, qua môi trường điện tử, thành phố tiếp nhận 13.852 văn bản, giải quyết 8.945 hồ sơ; tiếp nhận 566 kiến nghị và đã xử lý 457 kiến nghị. Đặc biệt, qua hệ thống camera, lãnh đạo thành phố có thể phát hiện được ở đâu có rác, ở đâu có ngập nước, tụ tập đông người… để chỉ đạo xử lý kịp thời. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp thông tin truy bắt tội phạm và thời gian qua, có đến hơn 80% tội phạm được truy bắt qua hình ảnh do camera ghi lại”.

Với khát vọng phụng sự nhân dân để dẫn đầu, những tiện ích từ Trung tâm IOC thành phố đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành. Trung tâm cũng là bước tạo đà, nền tảng quan trọng trong lộ trình xây dựng thành phố hội tụ, thông minh từ nay đến năm 2025.

Trung tâm IOC thành phố Đồng Xoài giúp lãnh đạo thành phố quản lý, điều hành 3600

Ngoài 305 camera do nhân dân lắp đặt, thành phố Đồng Xoài đã lắp thêm 100 mắt camera có độ phân giải và độ nét cao ở các vị trí trọng điểm. Trong đó, 14 mắt camera thông minh có chức năng nhận diện khuôn mặt, nhận diện đám đông, camera quay quét. Các camera hoạt động 24/24 giờ, dữ liệu được truyền về Trung tâm IOC và Công an thành phố. Sau hơn 2 tháng hoạt động, qua hệ thống camera giám sát của trung tâm, đã phát hiện và xử lý hơn 50 trường hợp vi phạm quảng cáo rao vặt, xả rác, lấn chiếm lòng đường để buôn bán, xây dựng trái phép. Camera cung cấp 20 dữ liệu hình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông, đột nhập trộm cắp tài sản giúp lực lượng công an xử lý và truy bắt đối tượng.

UBND thành phố cũng đã thực hiện điều khiển hệ thống đèn đường qua phần mềm quản lý ở một số tuyến. Hệ thống có thể điều khiển từng đèn, nhóm hoặc cả tuyến đèn đường; điều khiển độ sáng theo ý muốn...

  • Từ khóa
34540

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu