Thứ 6, 29/03/2024 05:06:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:22, 19/05/2020 GMT+7

Đột phá trong cải cách hành chính ở Bình Long - Bài cuối

Ngân Hà
Thứ 3, 19/05/2020 | 14:22:00 305 lượt xem
BPO - Đổi mới lề lối làm việc, cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hạn chế gây phiền hà cho người dân bằng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT), nâng cao hiệu quả xử lý công việc và cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp là những ưu tiên hàng đầu của thị xã Bình Long trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

TIẾN TỚI ĐÔ THỊ THÔNG MINH

Bên cạnh yếu tố con người, thị xã Bình Long cũng tranh thủ sự phát triển của CNTT trong xây dựng chính quyền điện tử, tạo bước chuyển tích cực trong công tác cải cách hành chính, hướng đến mục tiêu xây dựng Bình Long trở thành một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước theo lộ trình tập trung xây dựng chính quyền điện tử, làm nòng cốt để xây dựng đô thị thông minh. 

Hiệu quả từ  ứng dụng CNTT

Góp phần đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, hướng tới thực hiện công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí trong thực thi công vụ, thị xã Bình Long đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật CNTT, đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT vào công tác cải cách hành chính. Đến nay, thị xã Bình Long đang triển khai đồng bộ hệ thống một cửa điện tử tại 6/6 xã, phường.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, công chức còn hướng dẫn quy trình, giải đáp các thắc mắc ban đầu khi người dân đến làm thủ tục hành chính

Cùng với sự lan tỏa của CNTT, nhu cầu của người dân về tính tiện lợi khi thực hiện thủ tục hành chính ngày càng cao. Từ thực tế đó, thị xã Bình Long tập trung phát triển dịch vụ công trực tuyến nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiện lợi hơn khi ngồi tại nhà cũng có thể nộp hồ sơ qua mạng. Từ tháng 3-2019 đến nay, việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính tại Bộ phận một cửa thị xã Bình Long rất hiện đại, từ máy lấy số thứ tự, hệ thống tra cứu trạng thái hồ sơ bằng màn hình cảm ứng thông qua mã số hồ sơ, mã vạch. Như vậy, hồ sơ sẽ được người dân theo dõi qua từng bước, kiểm tra được những điểm nào vướng và có cơ sở phản hồi với cơ quan nhà nước. Đến nay, 77 thủ tục hành chính của thị xã được thực hiện trên cổng dịch vụ công mức độ 3, 4.

 Anh Nguyễn Minh Hoàng, nhân viên CNTT, Bộ phận một cửa thị xã Bình Long cho biết: “Dịch vụ công mức độ 3, 4 tại thị xã đang thực hiện ở lĩnh vực tư pháp và đăng ký kinh doanh vì 2 lĩnh vực này số lượng hồ sơ tiếp nhận hằng ngày cao. Không chỉ ngồi tại nhà đăng ký qua mạng mà người dân, doanh nghiệp còn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc giải quyết hồ sơ trực tuyến không chỉ có lợi cho người dân về thời gian, đỡ vất vả đi lại, mà cán bộ tiếp nhận, giải quyết cũng thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến chưa cao do các hộ đăng ký kinh doanh nhỏ lẻ còn thói quen đến tận cơ quan nhà nước nộp hồ sơ”.

Xem ứng dụng CNTT là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để hoàn thành tốt mục tiêu cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, thị xã Bình Long đã trang bị 7 điểm cầu hội nghị trực tuyến nhằm tăng cường sự chỉ đạo, điều hành liên thông từ Trung ương đến địa phương. Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc One Win đã kết nối vào trục liên thông toàn tỉnh LGSP. Việc ứng dụng chữ ký số vào công việc từng bước nâng cao chất lượng trong xử lý văn bản, đến nay 100% lãnh đạo cơ quan cấp thị xã và xã, phường được cấp chữ ký số; khoảng 80% thông tin trao đổi, gửi nhận văn bản giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã và tỉnh được thực hiện trên môi trường mạng. 80% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ... Để đảm bảo kết nối mạng ổn định, thông suốt, thị xã cũng xây dựng được mạng LAN kết nối internet, mạng số liệu chuyên dùng cho các cơ quan trực thuộc.

Tạo đà tiến tới đô thị thông minh

Bà Hoàng Thị Hồng Vân, Phó chủ tịch UBND thị xã Bình Long cho biết: Với mục tiêu xây dựng Bình Long trở thành một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước, trong đó tập trung một số nội dung về phát triển dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; kết nối và chia sẻ cơ sở dữ liệu chuyên ngành của tỉnh hướng tới phục vụ công tác quản lý điều hành và phục vụ nhân dân. Bên cạnh đầu tư cơ sở, hạ tầng, thị xã Bình Long cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực hướng tới xây dựng con người điện tử phù hợp với chính quyền điện tử trong tương lai. Xây dựng trung tâm giám sát đô thị thông minh tích hợp camera an ninh, camera giám sát giao thông trên địa bàn thị xã; xây dựng và triển khai ứng dụng app tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân gắn kết tương tác giữa người dân và chính quyền.

Bước tạo đà để tiến tới đô thị thông minh, thị xã Bình Long sẽ triển khai theo lộ trình 3 giai đoạn. Trong đó, việc làm đầu tiên là xây dựng trung tâm làm việc, điều hành của đô thị thông minh. Đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 trên phạm vi toàn thị xã. Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành có thể chia sẻ và tích hợp để phục vụ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công cho người dân. Giai đoạn 2 và 3 sẽ triển khai hệ thống IOC cho các cấp, ngành; đồng bộ và hoàn thiện các ứng dụng thông minh ở các lĩnh vực: môi trường, y tế, giáo dục, giao thông, du lịch... trên phạm vi toàn thị xã... Bình Long phấn đấu đến cuối năm 2025 hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản của một đô thị thông minh.

Phó chủ tịch UBND TX. Bình Long Hoàng Thị Hồng Vân

Bên cạnh triển khai xây dựng hạ tầng CNTT, thị xã cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức. Tùy vào điều kiện thực tiễn về con người, cơ sở vật chất, thị xã cũng tăng cường tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử.

Ứng dụng CNTT là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng đô thị thông minh vào năm 2025 của thị xã Bình Long. Để làm được điều đó, trong quá trình thực hiện, thị xã đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức để đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng các ứng dụng CNTT trong các hoạt động với các cơ quan hành chính nhà nước, giảm thiểu giấy tờ trong giao dịch hành chính.

  • Từ khóa
33698

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu