Thứ 5, 25/04/2024 04:00:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:59, 03/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN PHÚ RIỀNG LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Đột phá giao thông - tạo đà phát triển

 Đông Kiểm - Thanh Liêm  
Thứ 6, 03/07/2020 | 10:59:00 246 lượt xem
BPO - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Phú Riềng đã đầu tư hơn 474 tỷ đồng xây dựng 417,66km đường liên huyện, liên xã. Trong những ngày đầu gian khó khi mới thành lập, huyện đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đột phá trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Nổi bật là người dân đã hiến hơn 26 ha đất chung sức cùng chính quyền làm đường giao thông.

Tập trung phát triển mạng lưới giao thông

Thành lập năm 2015 với xuất phát điểm thấp hơn so với các huyện, thị xã khác nên Phú Riềng luôn quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại, nhất là các tuyến đường đô thị và trung tâm hành chính huyện. Riêng năm 2019, từ nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, huyện hoàn thành hơn 80km đường bê tông xi măng.

Để từng bước hiện thực hóa các chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra, huyện tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch vùng. Trong đó, quan tâm quy hoạch hệ thống giao thông, tiến hành quy hoạch và nhựa hóa đường liên xã từ trung tâm các xã đến xã liền kề, các tuyến đường kết nối trung tâm hành chính các xã tới trung tâm hành chính huyện. Vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của và hiến đất xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn, sớm hoàn thành tiêu chí giao thông của tất cả xã trên địa bàn.

Ông Lê Văn Nho kể việc tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất trồng sầu riêng trị giá hàng trăm triệu đồng để làm tuyến đường Bù Nho - Phước Tân 

Huyện cũng tranh thủ các nguồn lực để đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng cơ bản, từ khâu khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt cho đến khi nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, đảm bảo tính công khai, minh bạch, có sự tham gia giám sát của cộng đồng trong suốt quá trình xây dựng. Trong tình hình thu ngân sách còn khó khăn, huyện đã phát huy tốt việc huy động vốn, tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông; huy động tốt các nguồn vốn xã hội hóa của các nhà đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ trong xây dựng, bảo trì các tuyến đường trong đô thị cũng như các tuyến đường huyện. Tăng cường sử dụng vật liệu mới, áp dụng công nghệ thi công tiên tiến kết hợp sử dụng vật liệu tại chỗ nhằm giảm chi phí xây dựng cho các công trình.

Những thành quả bước đầu

Ngày mới thành lập, Phú Riềng chỉ có trục ĐT741 được BOT đầu tư đường bê tông nhựa. Toàn huyện có 24 tuyến đường liên huyện với tổng chiều dài 137,4km, trong đó 80% đã xuống cấp hoặc đường cấp phối sỏi đỏ; có 703 tuyến đường liên thôn, xóm với tổng chiều dài 660km, nhưng trên 80% là đường đất hoặc cấp phối sỏi đỏ. Các tuyến đã nhựa hóa hoặc bê tông hóa còn ít và chủ yếu do nhân dân tổ chức làm tự phát, chưa đồng bộ.

Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU, ngày 16-12-2016 của Huyện ủy về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại, đến nay toàn huyện đã làm mới 321,26km đường liên xã, liên thôn với tổng mức đầu tư 386,1 tỷ đồng, đạt 68,03% so với tổng số kilômét trên địa bàn huyện. Thành công này có được là do huyện đã vận dụng hiệu quả công tác dân vận, dùng sức dân để lo cho dân.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 257 hộ dân hiến đất với tổng hơn 26 ha, tương đương hơn 20 tỷ đồng. Nhằm rút ngắn khoảng cách trên 50km từ xã Bù Nho đi xã Phước Tân, UBND huyện đã quy hoạch và thi công tuyến đường liên xã Bù Nho - Phước Tân với tổng chiều dài 14,93km và làm mới 3 cây cầu trên tuyến với tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng. Do gần 100% diện tích chiều dài toàn tuyến là đất của nhân dân nên cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động, đã có 228 hộ hiến đất với tổng hơn 24 ha làm đường. Là một trong những hộ đầu tiên hiến hàng ngàn mét vuông đất trồng sầu riêng đang cho thu hoạch trị giá hàng trăm triệu đồng, ông Nguyễn Văn Mạnh ở thôn Đồng Tháp, xã Phước Tân nói: “Trước đây, tuyến đường này là một lối mòn, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Từ vườn ra đến đường phải mất 30 phút, bây giờ chỉ còn 5 phút. Có được tuyến đường này không chỉ riêng tôi mà nhân dân ở đây ai cũng mừng, ai cũng vui. Vui vì đi lại thuận lợi, đất lại tăng giá”.

Ở cùng thôn và có đất sát gia đình ông Mạnh, ông Lê Văn Nho cũng hiến hơn 2.000m2 đất trồng sầu riêng đang cho thu hoạch, trị giá hàng trăm triệu đồng để làm đường. Ông Nho cho biết: “Tôi hiến đất và tự nguyện đốn bỏ cây sầu riêng đang cho thu hoạch để làm đường, không tiếc gì cả. Mình thiệt thòi chút cũng không sao. Đường lớn, diện mạo nông thôn khang trang thì nhân dân sẽ phấn khởi hơn, làng xóm sẽ ngày càng khởi sắc. Ngay khi chính quyền địa phương kêu gọi nhân dân hiến đất làm đường, người dân rất hưởng ứng. Mọi người, mọi nhà đều phấn khởi khi tuyến đường đang dần hoàn thiện. Con đường hoàn thành sẽ giúp người dân trong vùng đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận lợi”.

Đến nay, huyện Phú Riềng đã vận động nhân dân làm đường nông thôn bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù được 151,8km. Trong đó, kinh phí Nhà nước mua cát, đá 84,98 tỷ đồng, vận động nhân dân đóng góp 26 tỷ đồng và sử dụng khoảng 13.750 tấn xi măng do tỉnh cấp. Năm 2020, UBND huyện đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 154,618 tỷ đồng để làm 42,9km đường giao thông, trong đó làm mới 19,6km đường, nâng cấp và sửa chữa 23,3km. Huyện còn triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Long Tân - Tân Hưng kết nối 2 huyện Phú Riềng và Hớn Quản có tổng chiều dài 5,4km với tổng mức đầu tư 94,6 tỷ đồng. Đây được xem là tuyến đường huyết mạch trong việc thông thương hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản của người dân 2 huyện Phú Riềng - Hớn Quản. Tuyến đường hoàn thành sẽ thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển, góp phần hạ giá thành và nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản cho cả 2 huyện.

  • Từ khóa
45875

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu