Thứ 7, 20/04/2024 21:12:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:40, 14/03/2020 GMT+7

Đồng Xoài xây dựng kế hoạch thí điểm dạy học song ngữ

Kim Phụng
Thứ 7, 14/03/2020 | 09:40:00 585 lượt xem
BPO - Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Bùi Thị Minh Thúy vừa chủ trì họp nghe Phòng GD-ĐT thành phố báo cáo về việc xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm dạy học môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh (dạy học song ngữ) tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch dự thảo do Phòng GD-ĐT thành phố xây dựng, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1: Thực hiện thí điểm triển khai dạy môn Toán bằng tiếng Anh trong học kỳ II năm học 2019-2020 ở 4 trường (Tiểu học Tân Phú, Tiểu học Tân Bình, THCS Tân Xuân, THCS Tân Phú).

Giai đoạn 2: Từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025, thực hiện ở 100% trường tiểu học và THCS trong thành phố. Trong đó, cấp tiểu học dạy môn Toán bằng tiếng Anh; các trường THCS dạy môn Toán và các môn Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Tin học bằng tiếng Anh với mức độ tăng dần khi giao tiếp và soạn giảng.

Giai đoạn 3: Từ năm học 2025-2026 đến năm học 2029-2030, 100% trường tiểu học, THCS tiếp tục duy trì thực hiện và có thể mở rộng đối tượng ở các khối lớp khác. Giáo viên dạy học, soạn giáo án kết hợp tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó thời lượng sử dụng tiếng Anh chiếm từ 40% trở lên. Giáo viên hướng dẫn, tổ chức nhiều hoạt động học tập, trải nghiệm bằng tiếng Anh. Giao bài tập cho học sinh chủ yếu bằng tiếng Anh. Tổ chức kiểm tra kết hợp giữa tiếng Việt và tiếng Anh.

Khó khăn đối với việc triển khai thực hiện kế hoạch dạy song ngữ trên địa bàn thành phố hiện nay, đó là năng lực ngoại ngữ của các giáo viên không dạy môn tiếng Anh. Theo đó, hiện nay đội ngũ giáo viên nói chung của thành phố đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn. Trong đó, giáo viên không dạy môn tiếng Anh có chứng chỉ A, B là 790 người, có chứng chỉ B1 là 5 người. Tuy nhiên, do không thường xuyên sử dụng tiếng Anh dẫn tới tình trạng giáo viên dần mai một kiến thức, vì vậy khả năng sử dụng tiếng Anh còn hạn chế. Đây là trở ngại lớn, bởi việc truyền đạt kiến thức cho học sinh chủ yếu bằng phương pháp giao tiếp, trong khi bản thân người trực tiếp truyền đạt lại hạn chế năng lực sử dụng tiếng Anh.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND thành phố Bùi Thị Minh Thúy khẳng định: Dạy học song ngữ là chủ trương phù hợp trong xu thế hiện nay, trong khi điều kiện cơ sở vật chất của thành phố khá tốt. Vì vậy, Phòng GD-ĐT thành phố phải tập trung chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện việc dạy học song ngữ sau khi kế hoạch của Phòng GD-ĐT được bổ sung hoàn thiện và được UBND thành phố phê duyệt.

Phó chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu, trước hết Phòng GD-ĐT thành phố và ban giám hiệu các trường tăng cường tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh, học sinh đồng thuận với chủ trương chung của tỉnh và thành phố. Về chế độ, chính sách đối với giáo viên liên quan đến triển khai thực hiện kế hoạch dạy song ngữ, kể cả chế độ tăng giờ cũng như chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng... UBND thành phố sẽ xem xét, chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt nhằm đảm bảo quyền lợi cho giáo viên.

  • Từ khóa
89463

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu