Thứ 5, 18/04/2024 23:31:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:15, 15/11/2017 GMT+7

Đức Hạnh cơ bản hoàn thành tiêu chí nông thôn mới

Thứ 4, 15/11/2017 | 16:15:00 4,767 lượt xem
BP - Đức Hạnh là xã điểm của huyện Bù Gia Mập được chọn về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với mục tiêu phấn đấu, Đức Hạnh đã phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân chung tay góp sức thực hiện chương trình. Nhờ đó, hiện xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Đến thôn Bù Kroai, xã Đức Hạnh những ngày này, chúng tôi nhận thấy rõ sự đổi thay nơi đây. Bù Kroai vốn là thôn đặc biệt khó khăn của xã với 99% hộ dân là đồng bào S’tiêng, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, chiếm trên 42% số dân. Những năm qua, cùng với các chính sách quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là thực hiện chương trình xây dựng NTM, thôn được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình, nổi bật nhất là đường giao thông nông thôn. Với chiều dài 5,4km nối thôn 1, xã Phú Văn (Bù Gia Mập) với thôn 19-5, xã Đức Hạnh, tổng vốn đầu tư 6,4 tỷ đồng (100% vốn nhà nước) đã giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi. Song song đó, nhà văn hóa thôn, trường học cũng được đầu tư, sửa chữa khang trang, sạch đẹp. Năm 2017, thôn Bù Kroai có 15 hộ được xóa nhà tạm, dột nát; 8 hộ được hỗ trợ xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Qua kết quả rà soát, hiện thôn còn 30 hộ nghèo và cận nghèo, giảm 15 hộ so với đầu năm 2017.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Bù Gia Mập và xã Đức Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã

Bà Phí Thị Hiên, thôn Bù Kroai, chia sẻ: “Từ ngày thực hiện chương trình xây dựng NTM, điện, đường, trường, trạm được xây dựng, nhà văn hóa thôn sửa sang, trường học được quét vôi lại sạch sẽ. Trước đây mùa nắng đường bụi mù mịt, mùa mưa thì trơn trượt khiến người dân đi lại rất khó khăn, nhất là bà con đi cạo mủ đêm. Giờ đường được láng nhựa, bê tông hóa, không còn nhà tạm, dột nát, đời sống của người dân trong thôn thay đổi từng ngày”.

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, giữ vững 11/19 tiêu chí đã đạt (năm 2016) và hoàn thành số tiêu chí còn lại, năm 2017, từ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện và kinh phí vận động đóng góp trong nhân dân, nhiều cơ sở vật chất văn hóa của xã được xây dựng khang trang. Trong số 8 tiêu chí cần hoàn thiện năm 2017 thì tiêu chí giao thông được đánh giá là khó khăn nhất, do cần vốn đầu tư lớn, trong khi địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao... Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, đến nay, 100% tuyến đường xã và từ trung tâm xã ra đường huyện đều được trải nhựa, bê tông hóa với 30,6km. Bên cạnh đó, hơn 22km đường làng, ngõ xóm, đường trục chính nội đồng cũng được bê tông, cứng hóa, đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Tổng kinh phí đầu tư làm đường khoảng 11 tỷ đồng.

Đến tháng 10-2017, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 31 triệu đồng/năm; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 6/6 thôn của xã có nhà văn hóa và hạ tầng kỹ thuật viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng internet của người dân; 82% hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 10,7% theo tiêu chí mới. Về cơ bản, Đức Hạnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn xã được đầu tư xây mới, sửa chữa từ vốn Trung ương, địa phương và huy động xã hội hóa. Riêng năm 2017, 3,4 tỷ đồng được đầu tư cho cơ sở vật chất tại các trường, điểm trường, đáp ứng nhu cầu dạy và học tốt hơn.

Ông Nguyễn Minh Hóa, Chủ tịch UBND xã Đức Hạnh cho biết: “Hiện nay, xã còn khoảng 10% khối lượng công việc ở các công trình xây dựng cơ bản đang được đơn vị thi công gấp rút. Điều chúng tôi băn khoăn nhất là tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, bởi kinh tế trong xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng giá nông sản lại có hướng đi xuống. Tiếp đến là tiêu chí an ninh trật tự, hiện xã có lượng công nhân ngoài địa phương tới thi công công trình thủy điện và của các trung tâm, đơn vị. Đức Hạnh cũng là nơi tiếp giáp địa bàn giữa huyện Bù Gia Mập với thị xã Phước Long và huyện Bù Đăng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tiêu chí NTM mà Đức Hạnh phấn đấu đạt được”.

Theo mục tiêu, kế hoạch đề ra thì đến cuối năm 2017 Đức Hạnh sẽ về đích NTM. Hiện xã gấp rút hoàn tất các phần việc cuối cùng; đồng thời rà soát, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thẩm định để đề nghị xét công nhận xã NTM. Với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, Đức Hạnh sẽ hoàn thành được mục tiêu đề ra, đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Phạm Công - Văn Nguyên

  • Từ khóa
1386

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu