Thứ 3, 23/04/2024 14:19:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:49, 01/01/2015 GMT+7

LLVT tỉnh: Tiếp bước truyền thống, xứng danh “bộ đội Cụ Hồ”

Thứ 5, 01/01/2015 | 14:49:00 1,993 lượt xem
BP - Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, cùng với quân dân cả nước, quân và dân Bình Phước đã anh dũng vượt qua những năm tháng vô cùng gian khổ, ác liệt, một lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì CNXH và hạnh phúc của nhân dân. Những người con thân yêu của tỉnh nhà đã hăng hái lên đường tham gia kháng chiến, lập nên những chiến công vang dội.

Trưởng thành trong gian khó

Đêm 22 rạng sáng ngày 23-9-1945, được sự hỗ trợ của quân đồng minh Anh và trên 5.000 lính Nhật, thực dân Pháp bất ngờ nổ súng tấn công vào các cơ quan hành chính Nam bộ và những cứ điểm quan trọng trong thành phố Sài Gòn, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược đất nước ta lần thứ hai. Quân Pháp xâm lược được quân Anh yểm trợ tiến công vào địa bàn tỉnh, lực lượng công nhân cao su cùng nhân dân lao động, đồng bào các dân tộc với vũ khí thô sơ đánh trả quyết liệt tiêu diệt, ngăn chặn từng bước tiến của kẻ thù, tiêu diệt quân địch. Do chênh lệch quá lớn về lực lượng và vũ khí nên đến ngày 8-11, quân Pháp đánh chiếm các đồn điền cao su dọc quốc lộ 13, 14. Ngày 12-12, chúng chiếm Hớn Quản, Lộc Ninh, Bù Đốp.

Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, lực lượng vũ trang (LLVT) cần được tổ chức và chỉ huy thống nhất làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc. Tháng 11-1945, đồng chí Nguyễn Bình, đặc phái viên của Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa vào miền Nam để xây dựng, thống nhất các LLVT. Tại Thủ Dầu Một, ngày 20-11-1945, đồng chí Nguyễn Bình triệu tập Hội nghị quân sự Nam bộ. Hội nghị bàn việc thống nhất LLVT ở Nam bộ, thống nhất tên gọi, hình thức biên chế chi đội (đối với LLVT địa phương, phân chia khu vực hoạt động, đề ra những nhiệm vụ tiến hành chiến tranh du kích). Hội nghị thống nhất cử đồng chí Nguyễn Bình làm Tổng tư lệnh quân Giải phóng Nam bộ; đồng thời quyết định biên chế các LLVT Nam bộ thành 25 chi đội (mỗi chi đội tương đương 1 trung đoàn), mỗi chi đội chịu trách nhiệm 1 tỉnh.

Sôi nổi ngày đầu ra quân huấn luyện LLVT tỉnh

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, LLVT tỉnh vừa chiến đấu vừa xây dựng, củng cố phát triển lực lượng. Vượt qua khó khăn, gian khổ, LLVT tỉnh đoàn kết, anh dũng, kiên cường bám dân, bám đất, chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chủ lực đánh bại các kế hoạch bình định lấn chiếm của địch, tiêu diệt và làm tan rã lực lượng địch trên địa bàn, góp phần giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Những trận đánh, những địa danh, những tên đất, tên làng, như: Làng 2, làng 5, làng 10, Tà Thiết - Lộc Ninh, Bom Bo - Bù Đăng, Tàu Ô - xóm Ruộng - Hớn Quản, Đường 13, chiến thắng Phước Long, Đồng Xoài rực lửa chiến công, có Lộc Ninh là thủ phủ của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, có Phước Long là một tỉnh lỵ đầu tiên được giải phóng... cùng các đơn vị Tiểu đoàn 1 Phú Lợi, Đại đội 31, Đại đội 70, Đại đội 568 anh hùng... đã được ghi vào lịch sử như những dấu ấn không bao giờ phai, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quân và dân Bình Phước.

Phát huy truyền thống anh hùng, tập xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện

Sau khi đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, những ngày đầu quê hương được giải phóng, do hậu quả của chiến tranh để lại, Bình Phước phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Được sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp ủy đảng, LLVT tỉnh đã tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ rà phá bom mìn giải phóng đất đai, giúp nhân dân khôi phục và phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

Hòa bình chưa được bao lâu, chiến tranh biên giới Tây Nam xảy ra, một lần nữa LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục hy sinh sức người, sức của phục vụ cho chiến trường biên giới, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; phối hợp với các lực lượng tiến hành truy quét, ngăn chặn và đập tan mọi âm mưu, hoạt động của các tổ chức phản động, giữ vững an ninh chủ quyền biên giới và trên địa bàn.

Trong thời kỳ đất nước đổi mới, thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng và phát triển LLVT nhân dân vững mạnh toàn diện, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, kết hợp kinh tế với quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ, LLVT tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, chăm lo xây dựng Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; quán triệt và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của LLVT. Thành tích nổi bật là phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng giữ vững ổn định trên tuyến biên giới, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Thành quả xây dựng, chiến đấu và công tác của LLVT Bình Phước trong 69 năm qua trước hết và tiên quyết là sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ, chính quyền địa phương các cấp, của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 7 xuyên suốt trong các thời kỳ là sự nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. LLVT Bình Phước đã luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, sẵn sàng chiến đấu cao; huấn luyện, công tác giỏi; kiên cường vượt qua mọi gian khổ hy sinh; đoàn kết, sáng tạo, tự lực tự cường, xây dựng nên truyền thống “Trung dũng, kiên cường, chủ động, sáng tạo”, góp phần bồi đắp phẩm chất cao đẹp “bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Phan Văn Thư
Chủ nhiệm chính trị - Bộ CHQS tỉnh

  • Từ khóa
3002

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu