Thứ 6, 29/03/2024 04:03:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:09, 02/10/2016 GMT+7

Đồng Xoài còn thiếu 2 tiêu chuẩn để lên thành phố

Nhất Sơn
Chủ nhật, 02/10/2016 | 08:09:00 489 lượt xem
BP - Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020, thị xã Đồng Xoài phấn đấu đến năm 2018 trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn do cơ sở hạ tầng nội ô thị xã hiện thiếu đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, thị xã Đồng Xoài đang thay đổi diện mạo để xứng tầm trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều lo ngại khi Đồng Xoài trở thành thành phố thì một số loại thuế, phí dịch vụ sẽ tăng.

TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN

Từ khi Đồng Xoài trở thành trung tâm tỉnh lỵ đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ và nhân dân trên địa bàn đã nỗ lực phấn đấu đưa cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng. Nhờ vậy, cơ cấu kinh tế ở thị xã Đồng Xoài đã chuyển dịch mạnh theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng, giảm dần nông - lâm nghiệp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trong 3 năm gần đây đạt 16,34%, tổng thu ngân sách thị xã năm 2015 ước đạt 623 tỷ 185 triệu đồng. Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông nội thị hình thành và từng bước được xây dựng. Để xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, lãnh đạo tỉnh và thị xã đã định hướng từ nay đến năm 2018 phấn đấu đưa Đồng Xoài lên thành phố.

Một góc thị xã Đồng Xoài hôm nayMột góc thị xã Đồng Xoài hôm nay

Đến nay, Đồng Xoài đã đạt các tiêu chí cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của một thành phố trực thuộc tỉnh. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm gần nhất của thị xã là 1,01% (tiêu chí đối với thành phố trực thuộc tỉnh là 3,5%). Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của thành phố phải chiếm 80% thì tỷ lệ này của Đồng Xoài là 92,08%. Ngoài ra, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp nội thành, nội thị, thị trấn, quận và phường theo quy định phải đạt 80%, hiện Đồng Xoài đã đạt 85,3%. Ông Vương Đức Lâm, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Đến nay, thị xã Đồng Xoài đã đạt 8/10 tiêu chí quy định tại Điều 4, Nghị định số 62/2011/NĐ-CP ngày 26-7-2011 của Chính phủ về việc thành lập thành phố trực thuộc tỉnh. Hiện còn 2 tiêu chí chưa đạt là quy mô dân số (chưa quy đổi là 129.742/150.000 người); tổng số phường trên tổng số đơn vị hành chính (5 phường, 3 xã trong khi quy định số phường phải đạt 2/3 đơn vị hành chính cùng cấp). Xã Tiến Thành đang hoàn tất các bước để lên phường trước khi Đồng Xoài lên thành phố”.

Đồng Xoài có 17 tiêu chí công trình hạ tầng đô thị, chỉ mới đạt điểm tối thiểu theo quy định tại Khoản 5, Điều 12, Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7-5-2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị. Bên cạnh đó, các tiêu chí: Chức năng đô thị, đất giao thông so với đất xây dựng đô thị, tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt, số nhà tang lễ khu vực nội thị, tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị trên tổng số đường chính khu vực nội thị chưa đạt so với các tiêu chí quy định của đô thị loại III.

Để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, UBND tỉnh và thị xã Đồng Xoài đang nỗ lực xây dựng đề án xây dựng các tuyến đường giao thông nội thị, công viên văn hóa trung tâm, khu dân cư... Trong đó, ưu tiên xây dựng 10 tuyến đường nội ô như hoàn thiện tuyến đường Nguyễn Chánh và đường Trần Hưng Đạo nối dài, xây dựng đường số 7 (phường Tân Phú), xây dựng lâm viên Đồng Xoài...

NGƯỜI DÂN SẼ HƯỞNG LỢI

Hiện nay, vẫn còn không ít ý kiến lo ngại khi thị xã Đồng Xoài lên thành phố thì dân cư tìm về kiếm việc làm đông, tiềm ẩn các tệ nạn xã hội, mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, các loại thuế người dân phải đóng sẽ tăng cao hơn so với môi trường thị xã. Mặt khác, nhiều tuyến đường nội ô thị xã cấp phối sỏi đỏ, hệ thống cây xanh ven đường chưa được đầu tư đúng mức. Các khu, cụm dân cư tự phát nhiều hơn quy hoạch, các khu đã quy hoạch thì thưa thớt dân cư lại thiếu hạ tầng như điện, nước, giao thông... Một số dự án lớn như: Công viên trung tâm, lâm viên Đồng Xoài, đường Trần Hưng Đạo nối dài, đường 30... nhiều năm nay chưa thực hiện được. Một điều đáng quan tâm là sự chênh lệch giàu nghèo giữa một bộ phận dân cư nội thành và ngoại thành, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hạ tầng dẫn đến đất sản xuất hạn chế.

Tuy nhiên, cần thấy rằng, khi xây dựng lên thành phố trực thuộc tỉnh, Đồng Xoài sẽ được Trung ương và tỉnh đầu tư xây dựng, phát triển đô thị. Đặc biệt thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế khác trong và ngoài tỉnh, tạo cơ chế, môi trường kinh doanh cho các thành phần kinh tế. Khi kinh tế chuyển dịch mạnh sang hướng công nghiệp, các cụm công nghiệp, khu công nghiệp hình thành sẽ làm thay đổi bộ mặt kết cấu hạ tầng. Song song đó là cơ hội việc làm cho người dân tăng lên. Đặc biệt, cùng với sự phát triển công nghiệp, dịch vụ sẽ phát triển theo và một số loại hình dịch vụ mới ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực giáo dục và đào tạo sẽ được quan tâm đầu tư, nhất là cơ sở vật chất trường, lớp được xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống đào tạo dạy nghề được đầu tư, phát triển trên cơ sở mở rộng và nâng cấp góp phần nâng cao mặt bằng dân trí, chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương. Hệ thống y tế tiếp tục được đầu tư xây dựng xứng tầm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Trước mắt, xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh lên 600 giường, đầu tư trang thiết bị cho Bệnh viện y học cổ truyền, Trung tâm Y tế Đồng Xoài và hệ thống y tế xã, phường. Hiện nay, Trường trung cấp Y tế Bình Phước cũng đang trong quá trình nâng cấp lên trường cao đẳng để đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ y tế. Tất cả đầu tư đều hướng đến phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao, đa dạng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Do vậy, việc Đồng Xoài trở thành thành phố trực thuộc tỉnh nằm trong xu thế vận động và phát triển của thị xã. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Đồng Xoài sẽ nhanh chóng thay đổi diện mạo trở thành trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai gần.

  • Từ khóa
41349

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu